Phát hiện

Phát hiện "lâm tặc", kiểm lâm nói "cưa nốt cây đó thôi nhé"

Chủ nhật, 24/09/2017 | 14:00
0
Nhóm đối tượng kẹp hai, kẹp ba trên những chiếc xe máy cà tàng kéo nhau vào rừng đốn gỗ. Tiếng cưa máy inh ỏi, cây rừng bị đốn hạ, cắt tỉa vuông vức ngay tại chỗ.

Cách trụ sở UBND xã Chư Krêy, huyện Krông Chro, tỉnh Gia Lai chừng 3km, đứng ngoài trục đường nhựa, PV nghe thấy rõ tiếng máy cưa inh ỏi. Sau mỗi đợt cưa máy gầm rú là âm thanh răng rắc và tiếng cây ngã đổ lao xao. Ngụy trang chiếc xe máy vào bụi rậm, lần theo tiếng máy cưa, chúng tôi băng rừng tìm đến tận nơi xảy ra vụ việc.

Từ trục đường bê-tông men theo lối "xương cá" dẫn vào rừng, chúng tôi phát hiện nhiều điểm gỗ rừng bị đốn hạ được cắt tỉa vuông vức nằm rải rác khắp nơi. Nhiều gốc cây có đường kính khoảng 30-40cm đang rỉ nhựa tươi. Có những chỗ, cây bị quật ngã còn nguyên, cành lá dính liền vào thân, có lẽ nhóm người chưa kịp cắt xẻ.

Xã hội - Phát hiện 'lâm tặc', kiểm lâm nói 'cưa nốt cây đó thôi nhé'

Gỗ rừng bị đốn hạ trơ gốc.

Càng tiến sâu vào bên trong, tiếng cưa máy mỗi lúc một lớn, nhóm người đang cưa gỗ dần lộ diện. Chọn một khoảng cách an toàn, tìm chỗ nấp kín đáo, chúng tôi quan sát từng hành động của nhóm "lâm tặc". Trước mắt chúng tôi, 2 người đàn ông thay phiên nhau dùng cưa máy hạ hết cây này đến cây khác.

Sau một hồi hì hục cưa, 2 người đàn ông dừng tay nghỉ giải lao uống nước, châm thuốc... nói chuyện, cười đùa rôm rả. Sau đó, một người mở túi nilon lôi ra một sợi dây dù dài nhúng vào lọ đựng chất lỏng màu đen rồi tiến đến vị trí cây mới cưa đổ. Tiếp đó, 2 người cầm chắc 2 đầu dây kéo thật căng, chằng lên theo chiều dài thân cây.

Sau một lúc quan sát, PV hiểu ra họ làm vậy để vạch một đường thẳng in trên thân cây để khi đưa lưỡi cưa vào cắt sẽ không bị lệch, méo. Cách điểm khai thác của hai người không bao xa, một tốp khác cũng cười nói ầm ĩ. Sau đó, sợ bị lộ, PV tìm cách rút lui an toàn.

Xã hội - Phát hiện 'lâm tặc', kiểm lâm nói 'cưa nốt cây đó thôi nhé' (Hình 2).

Gỗ được cắt vuông vức rải rác nhiều nơi trong rừng.

PV tìm đến trụ sở UBND xã Chư Krêy để phản ánh thông tin. Ông Nguyễn Tường Khang, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Trong rừng có 2 máy đang làm. Không phải riêng hôm nay, họ đã làm nhiều ngày trước đó. Đó là 2 hộ thuộc diện chính sách đã được xã cho phép. Hôm nay, tôi đi họp nên không biết hiện tại họ có làm không và làm ở khu vực nào. Mấy hôm trước, họ đến xã xin vào khu vực rừng thuộc địa bàn quản lý của xã cưa ít gỗ về gia cố lại nhà".

Lúc này, ông Khang cho gọi kiểm lâm địa bàn để hỏi nhưng cán bộ này lắc đầu... không nắm được. Tuy nhiên, ông Khang quả quyết là 2 hộ chính sách, chứ không có ai dám đem cưa vào rừng đốn hạ gỗ giữa ban ngày.

Xã hội - Phát hiện 'lâm tặc', kiểm lâm nói 'cưa nốt cây đó thôi nhé' (Hình 3).

Chủ tịch xã Chư Krêy trực tiếp lên rừng kiểm tra.

Để xác minh xem nhóm đối tượng đang cưa gỗ có phải 2 hộ chính sách không, vị Chủ tịch xã, kiểm lâm địa bàn cùng PV một lần nữa quay lại hiện trường. Tuy nhiên, kết quả hoàn toàn trái ngược với những gì mà vị Chủ tịch xã cam đoan, nhóm đang cưa gỗ tại rừng không phải 2 hộ dân đã được xã cho phép.

Sau cuộc "đột kích" bất ngờ bắt tại trận nhóm người đang cưa gỗ trái phép, xử lý mà kiểm lâm địa bàn đưa ra là: "Cưa nốt cây đó nữa thôi nhé!".

Trả lời PV, lãnh đạo hạt Kiểm lâm huyện Krông Chro khẳng định: "Trên địa bàn không cho phép bất kỳ một trường hợp đặc biệt nào được phép cưa gỗ dù với mục đích gì. Xã cho dân vào rừng cưa gỗ là trái quy định. Bên cạnh đó, hành động của kiểm lâm địa bàn khi phát hiện sai phạm không có ngăn cản quyết liệt và báo cáo lãnh đạo là thiếu trách nhiệm. Hạt sẽ cho người kiểm tra lại ngay. Nếu có sự việc như PV phản ánh, chúng tôi sẽ báo cáo huyện xử lý kiên quyết".

PV báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục phản ánh thông tin về vụ việc đến quý bạn đọc!

Hồ Nam

Tìm con đường lâm tặc đột nhập dễ dàng đốn gọn 43,7ha rừng

Chủ nhật, 17/09/2017 | 07:00
Vụ phá rừng quy mô lớn vừa được phát hiện tại tỉnh Bình Định: Hơn 43,7ha rừng bị lâm tặc tàn phá và tẩu tán gần như toàn bộ gỗ chỉ trong vài ngày.

Làm rõ kẻ tiếp tay lâm tặc tàn phá rừng phòng hộ Buôn Đôn

Thứ 6, 11/08/2017 | 09:11
Sau bài viết “Cận cảnh rừng phòng hộ Buôn Đôn bị “bức tử”", Phó Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn đã chỉ đạo khẩn cho hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn, đoàn Kiểm tra liên ngành 1280 gấp rút xác minh, xử lý.

“Thập diện mai phục” gỗ sưa nơi cửa rừng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
(Nguoiduatin) Thay vì tìm thấy gỗ sưa, người dân phát hiện hàng loạt bơm, kim tiêm và giấy gói ma túy do các nhóm xã hội đen để lại.
Cùng tác giả

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Hỗ trợ gần 100 triệu đồng cho phi công dù lượn gặp nạn

Chủ nhật, 24/03/2024 | 17:55
Đại diện ban tổ chức giải dù lượn cho biết đã quyên góp trao gần 100 triệu đồng hỗ trợ gia đình phi công dù lượn gặp nạn.

Gia Lai: 3 cháu nhỏ đuối nước thương tâm

Chủ nhật, 24/03/2024 | 17:12
Rủ nhau xuống sông tắm, 3 cháu nhỏ ở xã Hnol không may đuối nước tử vong.

Kon Tum: Xót xa cảnh ngộ của 5 chị em mồ côi cha mẹ

Chủ nhật, 24/03/2024 | 09:28
Cha mắc bệnh hiểm nghèo qua đời. Ít lâu sau đó, mẹ cũng từ giã cõi đời, bỏ lại 5 chị em mồ côi.
Cùng chuyên mục

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.