Phát hiện bộ xương gù của vua Richard III

Phát hiện bộ xương gù của vua Richard III

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Các nhà nghiên cứu có thể khẳng định, những truyền thuyết về vua Richard III của Hoàng gia Anh đều có thật khi tìm ra một bộ xương ngay tại nơi vua Richard III được chôn cất.

Các chuyên gia đến từ Đại học Leicester (Anh) tin rằng, họ đã tìm ra bộ xương của vua Richard III, vị vua cuối cùng của Hoàng gia Anh bị bại trận tại chiến trường Bosworth tháng 8/1485 ngay bên dưới một bãi đậu xe của Ủy ban thành phố Leicester, nơi vua Richard III được chôn cất hơn 500 năm trước đây.

Xã hội - Phát hiện bộ xương gù của vua Richard III

Vua Richard III nổi tiếng là một vị vua gù tàn ác.

Trong nhiều thế kỷ, các nhà sử học đã tranh luận về vị trí chôn cất của vua Richard III, một vị vua gù cùng sự tàn ác của vị vua này là có thật hay chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng, được đề cập đến trong tác phẩm của đại văn hào Shakespear. Tác phẩm có câu: Vua Richard III chỉ trị vì trong hai năm nhưng khá nổi tiếng với biệt danh "tên vua gù" xấu xí, gian ác.

Sau khi các nhà khảo cổ khai quật được một bộ xương còn nguyên vẹn ở bãi đỗ xe, họ tin rằng, bộ xương thuộc về một vị vua thời trung cổ. Điều đặc biệt, đó là một bộ xương có phần xương sống bị biến dạng. Và cũng từ đây, họ có thể phần nào khẳng định các truyền thuyết về vị vua "lưng gù" là có thật.

Một bộ xương hiện ra trước sự ngạc nhiên của nhóm nghiên cứu, kết quả vượt qua cả sự mong đợi. Bộ xương được khai quật thuộc về một người đàn ông khỏe khoắn và cân đối nhưng cột sống lại bị cong vẹo. Điều này chứng tỏ người đàn ông này bị chứng vẹo cột sống nặng. Chứng vẹo cột sống này sẽ khiến cho vai phải cao hơn vai trái và sau này sẽ khiến cho người này bị gù lưng.

Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra vết lõm trên hộp sọ và một đầu mũi tên thép gai ở giữa các đốt sống, phù hợp với vết thương của vua Richard trong trận chiến cuối cùng.

Richard Taylor, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: "Hiện tại, chúng tôi đang chuyển công trình khai quật đến phòng thí nghiệm để phân tích. Tuy nhiên, tất cả mọi người đều rất phấn khởi về phát hiện mới này".

Quá trình xét nghiệm DNA dự kiến kéo dài 12 tuần. Nhóm nghiên cứu sẽ so sánh mẫu DNA của bộ xương với DNA một hậu duệ của vua Richard là ông Michael Ibsen (55 tuổi), một nhà sản xuất đồ nội thất người Canada, hiện đang sống ở London. Nếu hai mẫu DNA trùng khớp, các nhà nghiên cứu có thể thở phào nhẹ nhõm và tiếp tục nghiên cứu các vấn đề xung quanh vị vua cuối cùng của Hoàng gia Anh.

An Mai


Tag: DNA