Phân tích lý do IS có xu hướng chọn tấn công các địa điểm giải trí

Phân tích lý do IS có xu hướng chọn tấn công các địa điểm giải trí

Thứ 7, 27/05/2017 | 12:17
0
Khi kẻ đánh bom liều chết kích nổ quả bom mang theo người tại sân vận động Manchester trong buổi biểu diễn của ca sĩ nhạc pop Ariana Grande, hắn đã chủ ý gây ra một cuộc tấn công đặc biệt.

Đó là tấn công vào không gian văn hoá.

Hồ sơ - Phân tích lý do IS có xu hướng chọn tấn công các địa điểm giải trí

 Buổi biểu diễn của ca sĩ nhạc pop Ariana Grande tại Manchester, Anh trở thành mục tiêu của IS.

Vụ đánh bom tự sát ở Manchester là vụ tấn công lớn thứ 4 trong 5 năm qua. Năm 2012, James Holmes đã giết chết 12 người trong một rạp chiếu phim ở Aurora, Colorado, Mỹ. Vào năm 2015, một loạt các cuộc tấn công ở Paris đã nhắm mục tiêu vào sân vận động Stade de France, nơi những kẻ đánh bom liều chết đã kích nổ áo khoác ngoài sân vận động trong một trận giao hữu giữa Pháp và các đội bóng của Đức; rồi các tay súng và một kẻ đánh bom tự sát nhắm mục tiêu khách quen ở nhà hàng; và ba tay súng đã bắt con tin đồng thời thực hiện một loạt các vụ nổ súng trong một buổi hòa nhạc tại nhà hát Bataclan. Vào năm 2016, Omar Mateen đã làm 49 người thiệt mạng và 53 người khác bị thương trong một vụ tấn công tại Pulse, một hộp đêm ở Orlando, Mỹ; hắn dường như còn dự trù một địa điểm thay thế là Disney World.

Một số kẻ khủng bố đã tuyên bố rõ ràng rằng hắn không chỉ muốn gieo khủng bố mà còn tấn công nền văn hoá phương Tây.

Các cuộc tấn công vào địa điểm văn hoá hay sân bay hoặc các cơ sở quân sự đều là một phần của kế hoạch mà những kẻ cực đoan gọi là thánh chiến. Tuy nhiên, nhắm mục tiêu vào không gian văn hoá có tác động sâu sắc hơn.

Hồ sơ - Phân tích lý do IS có xu hướng chọn tấn công các địa điểm giải trí (Hình 2).

 Người dân London tổ chức hoạt động tưởng niệm những nạn nhân xấu số tại Manchester. (Reuters)

Những kẻ giết người thực hiện các hành động khủng bố này không chỉ đơn giản là tấn công vào nền văn hoá phương Tây mà chúng đang cố gắng hủy hoại sự tự do, nhắm vào sự khuất phục.

Sân bay là một nơi cần thiết. Những tổn thất lâu dài của một vụ tấn công máy bay hay sân bay được tính bằng những mất mát của gia đình của những nạn nhân xấu số và số tiền để tăng cường an ninh. Nhưng không ai đến đó để vui chơi, và cũng hiếm có ai quyết định không sử dụng máy bay vì những rủi ro ngày một tăng lên. 

Trong khi đó, mọi người tham dự các buổi hòa nhạc, xem phim, các hoạt động thể thao hay đến nhà hàng vì những niềm vui mà chúng mang lại hoặc vì mang lại niềm vui cho người khác. Vì thế, tổn thất của những vụ tấn công dạng này tác động đến từng cá nhân. Tất cả xã hội cùng chia sẻ gánh nặng hậu quả và rồi sẽ cân nhắc mỗi khi đến xem các buổi trình diễn nghệ thuật hay hoạt động cộng đồng. 

Ngay sau vụ tấn công khủng bố xảy ra tại đêm nhạc của nữ ca sĩ Ariana Grande tại Manchester, nhóm nhạc pop của Anh - Take That và nhóm nhạc rock của Mỹ - Blondie là hai trong số nhiều ca sĩ và nhóm nhạc đã tuyên bố hủy show diễn trong tuần này tại Anh.

Xem thêm>>> Châu Âu hiểu rõ cội nguồn khủng bố, vì sao vẫn không ngăn chặn?

Như nhiều người đã nhận thấy, việc chọn ném bom buổi hòa nhạc của Ariana Grande có nghĩa là những kẻ khủng bố đã nhắm vào một nữ ca sĩ trẻ và những fan nữ thậm chí còn nhỏ tuổi hơn cô (trong số những người chết có một bé gái 8 tuổi).

Những cuộc tấn công như thế này không chỉ nhằm mục đích tấn công những người có sở thích hướng ngoại hay cộng đồng cá biệt nào đó. Chúng đang muốn giết chết suy nghĩ về sự an toàn trong việc ăn tối bên ngoài hay đi dự một buổi hòa nhạc, hoặc bất cứ đâu. Chúng ngăn chặn bố mẹ những cô gái trẻ cho phép các con mình có được một buổi tối hạnh phúc bên cạnh thần tượng của mình như James Holmes, kẻ tấn công rạp chiếu phim ở Aurora đã viết trong cuốn sổ ghi chép của hắn: "Mục tiêu ngẫu nhiên. Sự độc ác của vòng xoáy định mệnh đi từ tàn bạo đến đau khổ”. 

Những cuộc tấn công dạng này đặc biệt độc ác bởi vì chúng tận dụng lợi thế mà các trải nghiệm nghệ thuật đem lại. Nếu ai đó đang đắm mình trong phần cuối của bộ phim Batman hay đang hoà mình nhún nhảy trong một bản rock hay đang giữ chặt một quả bóng hồng, người đó sẽ không cảnh giác hay nói cách khác, họ bỏ qua khả năng gặp nguy hiểm. Nghệ thuật đem đến sự giải thoát, giải thoát khỏi áp lực cuộc sống và từ đó, giải thoát khỏi cái ác. Thế nhưng, những kẻ khủng bố đang muốn cướp đi cơ hội đó để gieo rắc sự sợ hãi trong khuất phục. 

 Xem thêm>>> Vì sao Anh dừng chia sẻ tin tình báo vụ đánh bom với Mỹ sau vụ khủng bố ở Manchester?

Tại châu Âu, đặc biệt nước Anh, xung quanh các rạp chiếu phim, địa điểm tổ chức hoà nhạc, sân vận động và thậm chí các nhà hàng đã xuất hiện các lớp bảo mật ngày càng dày đặc để đảm bảo an toàn hơn. Tuy nhiên, việc các khu vực vui chơi giải trí được canh gác cẩn thận khiến cho cảm giác tự do và thoải mái bị bé lại.

Tuy vậy, người dân châu Âu vẫn phải đấu tranh để giữ gìn. Nếu chọn ở nhà và từ chối mọi buổi trình diễn, người dân châu Âu sẽ trở thành những “con người đau khổ” của James Holmes. Và như thế những kẻ khủng bố đã đạt được mục đích. Nhưng rõ ràng, đứng trong bóng tối của rạp hát luôn tốt hơn chấp nhận bóng tối phủ lên cuộc đời. 

T.X

Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.