Phá bẫy mìn IS ở Mosul: Những người tay không đối mặt với cái chết

Phá bẫy mìn IS ở Mosul: Những người tay không đối mặt với cái chết

Thứ 4, 26/10/2016 | 15:25
0
Các chiến binh người Kurd ở Iraq đã đối mặt với hàng nghìn quả mìn tự chế của IS bỏ lại khi tháo chạy chỉ với những dụng cụ thô sơ và lòng dũng cảm.

Dọc theo một ngôi làng bụi bặm cách thành phố Mosul chỉ 20 km, một binh sĩ thuộc lực lượng Peshmerga đã đưa các phóng viên CNN đến một ngôi nhà nhỏ. Đoàn xe đi chậm và thành một hàng để tránh những mối nguy hiểm rình rập.

Trong một khu vực được bảo vệ, đại úy Chilhan Sadk, một vị chỉ huy của lực lượng người Kurd đã cho các phóng viên CNN thấy hàng chục thiết bị nổ tự chế của IS và cho biết đây là số mìn mà ông cùng các đồng đội đã phát hiện và vô hiệu hóa trong vài ngày trở lại đây.

Sau đó, đại úy Sadk đưa ra một chiếc đai bom tự sát của một tay súng IS đã bị bắn hạ trước khi hắn có thể kích nổ số bom. Chính tay đại úy Sadk đã vô hiệu hóa nó và một thiết bị nổ lớn hơn khác mà ông để trên thùng chiếc xe bán tải.

Đó là một chiếc hộp màu bạc được một tay súng IS nhét trong ba lô, các thiết bị nổ đã được lắp đặt sẵn và sẽ nổ tung ngay khi tên này bị bắn hạ. Chiếc hộp chứa đầy chất nổ C4 và hàng trăm vòng bi này nếu không bị vô hiệu hóa, sẽ gây ra một vụ nổ khủng khiếp.

Quân sự - Phá bẫy mìn IS ở Mosul: Những người tay không đối mặt với cái chết

 Chỉ huy người Kurd đã cho các phóng viên CNN thấy hàng chục thiết bị nổ tự chế của IS. (Ảnh: CNN)

Tất cả những mối nguy hiểm nói trên đều nằm trong công việc thường ngày của đội phá bom người Kurd do đại úy Sadk chỉ huy. Đây là một công việc nguy hiểm, và nó đặc biệt nguy hiểm hơn đối với người Kurd, những người không được trang bị các thiết bị chuyên dụng công nghệ cao hay được đào tạo bài bản.

Phần lớn kĩ năng của họ đều được tích lũy trong thực tế, và các trang bị cũng hết sức thô sơ như kìm cắt dây điện, máy dò kim loại và đôi tay trần. Họ phải một mình tháo gỡ các quả bom có thể phát nổ bất cứ lúc nào mà không hề được trang bị giáp phòng hộ.

Tuy nhiên, đại úy Sadk vẫn nói với các phóng viên CNN bằng giọng điệu lạc quan: "Công việc này đòi hỏi những người dũng cảm nhất trong những người dũng cảm".

"Tôi làm việc này vì nhân loại", ông Sadk nói, "Những kẻ tạo ra những thứ này sẽ mang tới nguy hiểm cho người dân, cho toàn thế giới nên tôi quyết định sẽ làm việc này kể cả chính tôi cũng có thể mất mạng".

Quân sự - Phá bẫy mìn IS ở Mosul: Những người tay không đối mặt với cái chết (Hình 2).

 Đại úy Sadk đưa ra một chiếc đai bom tự sát của một tay súng IS đã bị bắn hạ trước khi hắn có thể kích nổ số bom. (Ảnh: CNN)

Mở điện thoại cá nhân, đại úy Sadk cho các phóng viên CNN xem bức ảnh một người đồng nghiệp của ông vừa thiệt mạng chỉ mới vài ngày trước đây, đây là một trong số hàng chục người đã mất vì làm công việc đầy nguy hiểm này.

Khi các lực lượng người Kurd và quân đội Iraq tiến gần đến thành phố Mosul, các tay súng khủng bố IS đã buộc phải rút lui khỏi nhiều khu vực chiếm đóng ở cả trong và ngoài thành phố. Khi rút lui, chúng đã để lại rất nhiều cạm bẫy có thể giết chết hay gây thương tật cho các binh sĩ lực lượng chính phủ.

Trở lại căn cứ trên tiền tuyến của lực lượng đặc biệt Zeravani, chuẩn tướng quân đội Iraq Bajat Mzuri đã cho các phóng viên CNN biết về sự nguy hiểm mà những bẫy mìn của IS có thể gây ra. Ông Mzuri cho biết phần lớn các binh sĩ thiêt mạng vì những quả mìn ẩn dưới đất hơn là trên chiến trường. Và gần 1/3 số người thương vong là những người nhận nhiệm vụ tìm kiếm và vô hiệu hóa những chiếc bẫy mìn đó.

"Những kẻ khủng bố đặt chúng trên đường, trong các tòa nhà", ông Mzuri nói, "Khi chúng tôi giải phóng một ngôi làng, mìn được rải ở khắp mọi nơi, và khi người dân trở về nhà của mình, họ có thể mất mạng khi mở một cánh cửa hay thậm chí là mở chiếc tủ lạnh trong nhà.

Quân sự - Phá bẫy mìn IS ở Mosul: Những người tay không đối mặt với cái chết (Hình 3).

 Chuẩn tướng Bajat Mzuri cùng các đồng đội. (Ảnh: CNN)

Trên con đường trở về Erbil, các phóng viên CNN thấy hàng chục xe tải nhỏ chất đầy hành lý cá nhân của những người dân tại các làng được giải phóng. Họ trở về chỉ để lấy những gì có thể và sẽ lại rời đi một lần nữa. Những người dân vẫn chưa sẵn sàng trở về nhà của mình và có rất nhiều lý do khiến họ do dự.

Mejwal Ahmed Hade, một người dân tại ngôi làng được giải phóng nói: "Chúng tôi không thể sống ở đó nữa, không chỉ vì không có điện, nước mà chất nổ vẫn còn ở khắp nơi và không thể biết chắc được là nó ở đâu".

Chuẩn tướng Mzuri cho biết ông và các đồng đội đã mất 3 tháng ròng rã tìm kiếm và vô hiệu bẫy mìn tại một ngôi làng nhưng việc này dường như vẫn chưa thể kết thúc.

Công cuộc rà phá bom mìn tại chiến trường Mosul dự kiến sẽ tiêu tốn thời gian nhiều hơn cả cuộc chiến giải phóng thành phố.

Phan Hoàng

Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.