Palestine nên ‘mượn sức’ Nga để giải quyết mâu thuẫn với Israel?

Palestine nên ‘mượn sức’ Nga để giải quyết mâu thuẫn với Israel?

Thứ 5, 29/12/2016 | 15:44
0
Theo chuyên gia Awawi, Palestine cần tăng cường quan hệ với Nga để giải quyết mối quan hệ căng thẳng hiện nay với Israel.

Palestine nên dựa vào Nga?

Tiêu điểm - Palestine nên ‘mượn sức’ Nga để giải quyết mâu thuẫn với Israel?

 Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. 

Sau khi Liên Hợp Quốc chỉ trích chính sách định cư của Israel tại khu vực Bờ Tây và Đông Jerusalem, chính phủ Palestine cần thúc đẩy mối quan hệ với Nga bởi Moscow đang trở thành một cường quốc có tầm ảnh hưởng rộng ở khu vực Trung Đông, chuyên gia nghiên cứu về Palestine Muhammed Asad al-Awawi nói trên tờ Sputnik.

Cụ thể, ngày 23/12 vừa qua, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết 2334 về việc lên án những khu định cư của Israel trên lãnh thổ Palestine sau khi Mỹ đưa ra lá phiếu trắng. Lá phiếu trắng này đã khiến Israel giận dữ vì đây là lần đầu tiên trong gần 40 năm qua, Washington phá vỡ tiền lệ, quyết định “bỏ rơi” người đồng minh Israel.

Nga cũng bỏ phiếu đồng thuận với quyết định của Liên Hợp Quốc. Trong một thông báo chính thức trên website, Bộ Ngoại giao Nga viết: “Liên bang Nga bỏ phiếu ủng hộ bởi vì giải pháp trên phản ánh quan điểm chung của cộng đồng quốc tế đã được khẳng định nhiều lần về kế hoạch định cư trái phép của Israel trên lãnh thổ Palestine”.

Tuyên bố trên cũng giải thích thêm, kinh nghiệm thực tế của Nga cho thấy, một giải pháp cho hai nhà nước đối với Palestine – Israel chỉ có thể xuất hiện thông qua những cuộc đàm phán trực tiếp giữa hai bên mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.

“Chúng tôi cũng muốn tái khẳng định rằng Nga sẵn sàng làm trung gian, đứng ra tổ chức một hội nghị cho lãnh đạo Israel và Palestine ở Moscow”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Theo chuyên gia Muhammed Asad al-Awawi, người giảng dạy lịch sử và các vấn đề về Palestine ở Đại học Mở Jerusalem, phía Palestine nên tìm kiếm cơ hội hợp tác chặt chẽ hơn với Nga, vì Moscow đang có tầm ảnh hưởng lớn tại Trung Đông.

“Tôi nghĩ Palestine nên quay sang Nga, bởi đất nước này đang đóng vai trò ngày càng tích cực với chính trị Trung Đông”, ông al-Awawi nói trên Sputnik.

Bình luận về vấn đề này, chuyên gia chỉ ra rằng Nghị quyết 2334 của Liên Hợp Quốc là cú sốc lớn với người dân Israel và giới phân tích chính trị của nước này.

“Là một người đang sống tại Israel, tôi có thể nói rằng dư luận Israel và giới chuyên gia đang rất sốc với quyết định của Liên Hợp Quốc, bởi trong lịch sử và đặc biệt là dưới thời Thủ tướng Benjamin Netanyahu, đất nước này chưa bao giờ hoạt động trái pháp luật”, nhà nghiên cứu nói. Ông cũng cho hay, đã xuất hiện một ý kiến yêu cầu Thủ tướng từ chức vì “không hoàn thành trách nhiệm”.

Từ góc độ cá nhân, ông al-Awawi cho rằng Nghị quyết 2334 sẽ giúp các lực lượng chính trị Palestine đoàn kết và đồng thuận hơn.

“Lần đầu tiên trong lịch sử, Mỹ chấp nhận một giải pháp mà trong đó những hành động của Israel bị lên án. Hiện tại, Palestine đang đứng trước một cơ hội tốt để đạt được thành công trên đấu trường quốc tế”.

Thực vậy, lý do duy nhất để Liên Hợp Quốc thông qua văn bản trên bởi Hoa Kỳ đã phá vỡ truyền thống bảo vệ đồng minh Israel tại Liên Hợp Quốc và không sử dụng quyền phủ quyết của mình như đã từng làm nhiều lần trước đây, hãng tin Reuters ngày 24/12 cho biết.

Tín hiệu không đồng nhất từ Mỹ và phản ứng từ Palestine

Động thái của Mỹ đã gây ra một “cơn bão” chỉ trích từ Israel.

“Tất cả các đời tống thống sau ông Jimmy Carter đều tuân theo cam kết không cho phép Liên Hợp Quốc ép buộc Israel phải làm bất cứ điều gì. Ngày hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã vi phạm cam kết đó, cũng như lời hứa của cá nhân ông từ năm 2011, khi ông ấy không sử dụng quyền phủ quyết để đảo ngược quyết định của Liên Hợp Quốc”, Thủ tướng Israel nói trong một buổi lễ hôm 24/12.

Tuy nhiên, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump lại đưa ra phản ứng hoàn toàn trái ngược với chính quyền ông Obama.

“Với Liên Hợp Quốc, mọi việc sẽ khác sau ngày 20/1”, ông Trump nhấn mạnh khi nhắc tới ngày ông nhậm chức vào năm sau. “Sự mất mát lớn ngày hôm qua của Israel tại Liên Hợp Quốc sẽ gây trở ngại cho đàm phán hòa bình. Thật tồi tệ, nhưng chúng ta sẽ giải quyết việc đó”.

Tiêu điểm - Palestine nên ‘mượn sức’ Nga để giải quyết mâu thuẫn với Israel? (Hình 2).

 Tuyên bố của ông Trump trái ngược với quan điểm của chính quyền ông Obama hiện tại. 

Nhà nghiên cứu al-Awawi tin rằng lời lẽ của ông Trump cho thấy ông ấy sẽ tìm cách xóa bỏ nghị quyết trên.

“Ông Trump đang làm dịu căng thẳng do Mỹ gây ra va muốn thể hiện rằng khi ông ấy chính thức nhậm chức tổng thống, mọi thứ sẽ thay đổi và nghị quyết trên sẽ bị hủy bỏ”, al-Awawi nói. Theo ông, với tình hình hiện tại, Palestine nên hình thành một mặt trận thống nhất nhằm bảo vệ lợi ích của họ. Ngoài ra, Palestine cũng nên phát triển một chương trình quốc gia rõ ràng cho phép họ tiến hành các chính sách đối ngoại độc lập với Mỹ.

Thêm vào đó, Palestine cần thúc đẩy quan hệ với các nước Arab và tranh thủ sự ủng hộ từ các nước khác đối với Palestine, chuyên gia lưu ý.

Sau khi Liên Hợp Quốc thông qua Nghị quyết 2334, Đại sứ Palestine tại Pháp Salman Harfi cảnh báo nếu Israel từ chối tuân theo thì Palestine sẽ khiếu kiện.

“Nếu ông Netanyahu từ chối tuân thủ quyết định trên, chúng tôi sẽ đưa vấn đề trở lại Hội đồng Bảo an sau 3 tháng và tìm cách lên án hành động của ông”, Đại sứ Salman nói.

Xem thêm: Mỹ trả lời khi Israel tố thao túng LHQ, ‘bán đứng’ đồng minh

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.