Ông trùm Bitexco và nước cờ đầy toan tính

Ông trùm Bitexco và nước cờ đầy toan tính

Trương Thị Thanh Hương
Chủ nhật, 24/12/2017 | 08:58
0
Là "đại gia" có tiếng trong giới bất động sản cả nước, tập đoàn Bitexco đã tinh mắt "nhắm" được kha khá khu đất vàng qua các dự án BT. Đáng chú ý, không ít siêu dự án đã bị thanh tra và chuẩn bị thanh tra.
Bất động sản - Ông trùm Bitexco và nước cờ đầy toan tính

Tiến độ thi công thực tế của The manor central park mà Bitexco dự kiến sẽ khánh thành năm 2018. (Ảnh: T.H)

"Nhận vơ" đất vàng bên cạnh  

Theo Quyết định số 1199/QĐ-BXD về kế hoạch thanh tra năm 2018 của bộ Xây dựng, hàng loạt dự án vàng của các đại gia trong giới bất động sản đã vào tầm ngắm thanh tra, trong đó có khu đô thị The Manor Central Park của tập đoàn Bitexco. Dự án được thành hình với Quyết định số 946/QĐ-UBND (ngày 25/2/2010) chấp thuận thông qua hồ sơ đề xuất và chỉ định nhà đầu tư đàm phán hợp đồng Dự án đường giao thông quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (huyện Thanh Trì, Hà Nội) theo hình thức hợp đồng xây dựng, chuyển giao (BT). Sau khi được phê duyệt vào cuối năm 2011, đến tháng 2/2014, tập đoàn Bitexco được chấp thuận đầu tư dự án Nam đường vành đai 3 và đổi lại Bitexco nhận được dự án đối ứng là khu đô thị Nam đường vành đai 3 (The Manor Central Park) thuộc địa phận phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Dự án The Manor Central Park do Bitexco làm chủ đầu tư được công bố có tổng vốn đầu tư lên tới 1,9 tỷ USD. Theo giới thiệu của chủ đầu tư, dự án có tổng diện tích khu đất là 200ha, diện tích xây dựng được giao là 65,8ha. Phía Bắc của The Manor Central Park trải dài hơn 1km theo đường Nguyễn Xiển, phía Nam là công viên Chu Văn An, phía Tây là dại lộ Chu Văn An và phía Đông tiếp giáp khu đô thị Bắc Linh Đàm.

Trong vai người có nhu cầu mua căn hộ tại dự án, PV báo ĐS&PL liên hệ với một nhân viên phòng kinh doanh và được cho biết, con số 200ha giới thiệu ở trên bao gồm cả 100ha của công viên Chu Văn An và công viên này là công trình của Nhà nước, không thuộc Bitexco. Thế nhưng, những tấm biển quảng cáo tại khu vực dự án lại cho thấy thực tế khác. Theo ghi nhận, trên bức tường bao quanh dự án quảng cáo về các tiện ích của khu đô thị như công viên trung tâm 7ha, Bitexco cũng "tiện" quảng cáo kèm 100 ha diện tích công viên Chu Văn An. Với cách quảng cáo "quàng" thêm 100ha công viên bên cạnh, không ít khách hàng đã bị hiểu nhầm về "giá trị" thật của dự án này.

Bất động sản - Ông trùm Bitexco và nước cờ đầy toan tính (Hình 2).

100 ha công viên Chu Văn An được Bitexco quảng cáo bên cạnh các tiện ích khác trên tường bao quanh dự án The Manor Central Park. (Ảnh: T.H)

Bitexco quả không hổ danh "ông lớn" trong giới bất động sản. Không chỉ nhắm được mảnh "đất vàng” cuối cùng của khu đô thị có mặt tiền đường vành đai 3, Bitexco còn muốn tận dụng công viên Chu Văn An vào chung quần thể, coi công viên này thành không gian xanh mang tính “sân nhà” của The Manor Central Park. Cũng theo giới thiệu, dự kiến năm 2018, dự án này sẽ khánh thành và đi vào hoạt động với 1.000 căn thấp tầng và hơn 7.000 căn hộ. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế giờ đã là thời điểm cuối năm 2017 nhưng tại đây, dự án vẫn ngổn ngang, việc đưa vào khánh thành năm 2018 xem chừng khó khả thi.

Từng lộ nhiều sai phạm

Ngày 19/7/2017, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận số 1785/TB-TTCP về việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, BOT trong lĩnh vực giao thông, môi trường thuộc địa bàn Hà Nội. Theo đó, tại thời điểm thanh tra, trong số 15 dự án BT chỉ có 1 dự án được thực hiện theo hình thức đấu thầu, còn lại 14 dự án là theo hình thức chỉ định thầu.

Theo kết luận thanh tra, một số nhà đầu tư tại thời điểm thẩm định, đánh giá và lựa chọn để thực hiện dự án có năng lực về tài chính hạn chế, không đảm bảo năng lực. Trong đó có Bitexco với dự án đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An. Đây cũng là một trong các dự án chậm tiến độ so với yêu cầu, một phần do năng lực về huy động vốn, bố trí vốn chủ sở hữu tham gia vào dự án của nhà đầu tư yếu kém, không đảm bảo tiến độ giải ngân cam kết. Qua quá trình thanh tra, hàng loạt sai phạm khác của Bitexco trong thực hiện dự án này cũng đã lộ ra.

Cụ thể, tại dự án tuyến đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, công tác lập, thẩm định và phê duyệt tổng vốn đầu tư không chính xác do tính sai khối lượng, áp dụng đơn giá và định mức không đúng, làm tăng số tiền hơn 12 tỷ đồng. Công tác lập, phê duyệt dự toán thiết kế bản vẽ thi công cũng chưa chính xác do tính sai khối lượng, áp dụng đơn giá và định mức chưa đúng, khiến số tiền sai tăng gần 16 tỷ đồng.

Trong kết luận, Thanh tra Chính phủ nêu phần chi phí lãi vay nguồn vốn trái phiếu và vay vốn tín dụng tại ngân hàng Vietinbank trước thời điểm khởi công dự án (ngày 5/5/2014) không được xác định để tính chi phí lãi vay trong tổng mức đầu tư dự án BT được duyệt; việc giao và xác định tiền sử dụng đất của dự án đối ứng chậm theo chỉ đạo của Chính phủ.

Được biết, dự án đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An được triển khai theo hình thức Xây dựng – Chuyển giao (BT), trong đó vốn đối ứng mà chủ đầu tư được nhận là mảnh đất vàng khu đô thị The Manor Central Park. Dự án này được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2009 và nằm trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Trên cơ sở kết luận, Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu UBND TP.Hà Nội chỉ đạo sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Bitexco giảm trừ giá trị tổng mức đầu tư số tiền hơn 12 tỷ đồng. Với số tiền chênh lên do lập, thẩm tra, phê duyệt dự toán thiết kế bản vẽ thi công chưa đúng gần 16 tỷ đồng, Thanh tra Chính phủ yêu cầu TP.Hà Nội chỉ đạo sở GTVT Hà Nội và nhà đầu tư loại khỏi giá trị dự toán thiết kế bản vẽ thi công hơn 6 tỷ đồng làm cơ sở thanh, quyết toán hợp đồng BT. Đồng thời chỉ đạo sở GTVT Hà Nội và nhà đầu tư kiểm tra xác nhận cự ly vận chuyển đổ thải và căn cứ vào biện pháp thi công thực tế để tính lại đơn giá đào đắp nền đường bằng máy, thủ công; tính lại đơn giá dọn mặt bằng... làm cơ sở nghiệm thu, thanh quyết toán số tiền hơn 9,6 tỷ đồng.

Khởi nghiệp từ một tổ hợp sản xuất nhỏ trong ngành dệt ở tỉnh Thái Bình, năm 2000, Bitexco bất ngờ nhảy sang lĩnh vực bất động sản với công trình đầu tiên ghi dấu ấn là tòa nhà văn phòng Bitexco ở TP. HCM. Sau đó, Bitexco tiếp tục triển khai các dự án "khủng" như The Manor, The Garden, khách sạn JW Marriott tại Hà Nội, The Manor I & II và Tháp tài chính Bitexco tại TP.HCM. Thời gian gần đây, nhờ các dự án BT đổi đất lấy hạ tầng, đại gia bất động sản này nắm trong tay kha khá đất vàng tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM... Không ít trong số đó là những mảnh đất vàng mắc kẹt, siêu dự án chưa biết khi nào mới có ngày hoàn thành như Spirit of Saigon (quận 1, TP.HCM), khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP.HCM)...

Sẽ thanh tra hàng loạt dự án của Geleximco, Bitexco...

Thứ 2, 18/12/2017 | 15:42
Theo kế hoạch thanh tra năm 2018 của bộ Xây dựng, hàng loạt dự án của các "đại gia" bất động sản như tập đoàn Geleximco, Bitexco... đã được đưa vào tầm ngắm.

Đại gia sở hữu khối tài sản nghìn tỷ của Bitexco là ai?

Thứ 5, 10/10/2013 | 19:45
Người xây lên những công trình nhà ở, trung tâm thương mại, cao ốc đẹp long lanh có vốn đầu tư lên tới nghìn tỉ đồng là ông Vũ Quang Hội – chủ tịch HĐQT Công ty Bitexco.
Cùng tác giả

Cổ phiếu công ty CP Văn hóa Phương Nam bị đưa vào diện kiểm soát

Thứ 2, 19/02/2018 | 13:59
Theo Quyết định của Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), CTCP Văn hóa Phương Nam (HoSE: PNC) sẽ vào diện kiểm soát kể từ ngày 27/02/2018.

Cận Tết, 5 vé Jackpot Vietlott "nổ" liên tiếp, tổng tiền thưởng hơn 58 tỷ

Chủ nhật, 11/02/2018 | 10:06
Chỉ trong 10 ngày cận Tết Mậu Tuất, đã có đến 5 tấm vé trúng giải Jackpot 2 với tổng trị giá giải thưởng lên tới hơn 58 tỷ đồng.

“Trùm” Tasco kêu lỗ, BOT không còn là “gà đẻ trứng vàng”

Chủ nhật, 11/02/2018 | 07:00
Theo báo cáo tài chính mới công bố, năm 2017 "ông trùm" BOT Tasco mới chỉ hoàn thành 66% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đã đặt ra.

Đạm Hà Bắc "bứt phá" với số lỗ 600 tỷ đồng

Thứ 7, 10/02/2018 | 08:10
Dù lỗ lớn tới hơn 600 tỷ đồng nhưng năm qua, Đạm Hà Bắc được xem là "bứt phá" khi vẫn “lỗ trong kế hoạch”.

Chậm nộp báo cáo tài chính, 2 công ty của bầu Đức vào diện cảnh báo

Thứ 5, 08/02/2018 | 06:58
Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HSX) vừa có thông báo gửi công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) lưu ý về việc các doanh nghiệp này chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán 2 năm liên tiếp. Đây đều là hai doanh nghiệp do ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.