Ông Hà Đình Đức:

Ông Hà Đình Đức: "Nhiều người sẽ nhầm Hồ Gươm là hồ thiên nga"

Nguyễn Văn Báo
Thứ 3, 06/02/2018 | 09:57
0
PSG. Hà Đình Đức, người gắn bó nhiều năm với cụ rùa Hồ Gươm cho rằng, việc thả thiên nga xuống Hồ Gươm sẽ làm cho nhiều người chưa hiểu về lịch sử Hồ Gươm sẽ nhầm tưởng đây là hồ thiên nga.

Cận cảnh đàn thiên nga ở Hồ Gươm

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin xung quanh việc Hà Nội thả thiên nga xuống Hồ Gươm, PSG. Hà Đình Đức, cho hay: Hai tháng qua Hồ Gươm đã tiến hành nạo vét quy mô lớn theo phương pháp cơ giới như một đại công trường. Sau nạo vét có người đưa ra ý tưởng thả thiên nga vào Hồ Gươm để mặt hồ trở nên sinh động và thanh bình.

Việc thả thiên nga xuống Hồ Gươm tạm thời thì chấp nhận được, nhưng về lâu dài thì không thể chấp nhận được, bởi vì Hồ Gươm vốn dĩ đã mang đậm dấu ấn văn hoá, tâm linh không chỉ đối với người Hà Nội mà là cả nước.

Xã hội - Ông Hà Đình Đức: 'Nhiều người sẽ nhầm Hồ Gươm là hồ thiên nga'

PGS. Hà Đình Đức cho rằng, việc thả thiên nga xuống Hồ Gươm về lâu dài sẽ gây nhiều hệ lụy.

Hồ Gươm là di tích đặc biệt Quốc gia do đó đưa bất cứ vật gì xuống Hồ Gươm đều phải hết sức cẩn trọng, không thể tuỳ tiện theo bất cứ cá nhân nào.

Với những người biết và hiểu văn hóa Việt Nam, văn hóa Hồ Gươm thì việc thả thiên nga xuống hồ sẽ gây sự phản cảm, còn với những du khách chưa tìm hiểu văn hóa Hồ Gươm thì họ tưởng đây là hồ thiên nga.

"Hồ Gươm với màu nước xanh biếc, với các huyền thoại, với các cụm di tích như tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, đài Nghiên, tháp Bút, tháp Hòa Phong... là tấm gương phản chiếu tâm hồn người Hà Nội. Chính vì vậy, khi thả thiên nga xuống hồ sẽ làm mất đi hồn cốt dân tộc", PSG.TS Hà Đình Đức nói.

PGS cho hay, từ khi "cụ rùa" mất, không nên thả bất cứ con vật gì xuống Hồ Gươm. Cách đây không lâu có kiến nghị đưa rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm, thay thế "cụ rùa", nhưng "nhà rùa học" Hà Đình Đức phản đối, và đưa ra quan điểm: "Mặc dù Hồ Gươm không có hậu duệ của "cụ rùa" nhưng cũng không nên đưa rùa Đồng Mô vào hồ, bởi rùa Đồng Mô hình dáng dữ tợn, không phù hợp trở thành linh vật ở Hồ Gươm".

Xã hội - Ông Hà Đình Đức: 'Nhiều người sẽ nhầm Hồ Gươm là hồ thiên nga' (Hình 2).

Đàn thiên nga tung tăng bơi lội ở Hồ Gươm.

 

Trước đó, chiều 5/2, 12 con thiên nga gồm cả trắng lẫn đen chính thức được Hà Nội thả xuống Hồ Gươm trước sự ngỡ ngàng của nhiều người dân Thủ đô và khách du lịch.

Trước những ý kiến chưa tán đồng về việc thả thiên nga xuống Hồ Gươm, đêm 5/2 đàn thiên nga bất ngờ bị quây lưới bắt hết đi.

Đàn thiên nga vừa thả xuống Hồ Gươm được bảo vệ thế nào?

Thứ 2, 05/02/2018 | 18:28
Đàn thiên nga khi thả xuống Hồ Gươm đã được gắn chip điện tử để dễ dàng theo dõi. Các đơn vị chức năng sẽ có sự phối hợp để chăm sóc sức khỏe cho thiên nga một cách thường xuyên.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.