Nuôi chó phải đăng ký ở Nghệ An: Việc nên làm, nhưng sẽ khó khả thi

Nuôi chó phải đăng ký ở Nghệ An: Việc nên làm, nhưng sẽ khó khả thi

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 07/12/2017 | 21:31
0
Một trong những nội dung của kế hoạch khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018 – 2021 là việc nuôi chó phải đăng ký đang khiến người dân xôn xao, bàn tán.

Khó áp dụng ở vùng quê, vùng núi cao

Trước thông tin từ năm 2018, người dân ở Nghệ An muốn nuôi chó sẽ phải đăng ký đang khiến dư luận xôn xao, bàn tán. Đây không phải là vấn đề mới, thực tế rất nhiều tỉnh thành trong cả nước đã thực hiện từ rất lâu.

Tuy nhiên, việc áp dụng tại tỉnh Nghệ An có 80% diện tích là đồi núi khiến nhiều người cảm thấy kế hoạch rất khó thực hiện.

Xã hội - Nuôi chó phải đăng ký ở Nghệ An: Việc nên làm, nhưng sẽ khó khả thi

Từ năm 2018, người dân muốn nuôi chó phải đăng ký và xích giữ khi đưa ra nơi công cộng

Bà Nguyễn Thị Hà, trú tại xã Thanh Chi, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An cho hay, ở vùng quê mỗi xã đã có hàng nghìn con, nếu đưa đi đăng ký hết cũng là vấn đề nan giải.

“Thành phố thì được chứ nông thôn mà bảo người dân đưa chó đi đăng ký thì ngại lắm. Nếu bắt buộc theo hình thức phạt tiền thì thà họ cho, bán hoặc cùng lắm giết làm thịt không chừng”, bà Hà nói. Thậm chí, ở những nơi dân cư thưa thớt, địa hình hiểm trở mà thông báo đưa chó đi đăng ký chắc… không có một ai.

“Nhiều người bị chó cắn còn chẳng đi tiêm phòng nữa là đăng ký. Có nhiều khi cán bộ xuống vận động nhưng họ đi làm đồng hết nên mọi người lại phải trở về. Vậy nên kế hoạch này chỉ áp dụng cho các thành phố lớn hoặc các điểm du lịch thôi, chứ những nơi khác thì chưa thể làm được đâu”, ông Cao Văn Vương, xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương bày tỏ.

Rất nhiều người dân thành phố ủng hộ

Tại TP.Vinh, mặc dù chưa nghe về kế hoạch này, nhưng khi được hỏi thì phần lớn mọi người đều khá ủng hộ.

“Nếu làm được thì tốt quá, nâng cao ý thức của người dân về việc nuôi chó. Nhiều khi đi đường mà có con chó chạy qua cũng sẽ gây tai nạn đáng tiếc. Quan trọng hơn là sẽ loại bỏ được những con chó dại làm mất mỹ quan đường phố, bảo vệ mọi người”, ông Cao Lâm, trú phường Bến Thủy, TP.Vinh đồng tình.

Xã hội - Nuôi chó phải đăng ký ở Nghệ An: Việc nên làm, nhưng sẽ khó khả thi (Hình 2).

Nghệ An sẽ lập đội bắt chó như TP.Hồ Chí Minh (ảnh Hà Trang)

Theo thống kê, từ năm 2013 đến hết tháng 8/2017, toàn tỉnh có 52 người tử vong do bệnh dại. Riêng 5 tháng đầu năm 2017, Nghệ An có tới 5 người tử vong do bệnh dại.

Liên quan đến sự việc, ông Đặng Văn Minh, Phó chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh Nghệ An cho biết, phía đơn vị đang xây dựng kế hoạch phân bổ về các huyện, thành thị trên địa bàn thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An về kế hoạch khống chế và loại trừ bệnh dại giai đoạn 2018 - 2021.

Tuy nhiên ông Minh cũng thừa nhận việc thực hiện ở thành phố, thị xã sẽ dễ nhưng ở các vùng nông thôn, miền núi sẽ khó thực hiện vì thói quen thả rông của người dân.

Vì vậy, bên cạnh thống kê cụ thể số lượng vật nuôi, tuyên truyền, vận động người dân đưa vật nuôi đi tiêm phòng, tỉnh Nghệ An đưa chỉ tiêu kết quả phòng, chống bệnh dại vào tiêu chí đánh giá, xếp loại hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của UBND cấp xã.

Mục tiêu đến năm 2021, sẽ có 95% số xã, phường, thị trấn ở Nghệ An lập được danh sách hộ nuôi chó và quản lý được đàn chó nuôi; tỉ lệ chó nuôi được tiêm phòng vắc xin dại đạt trên 85%; trên 70% số huyện không có bệnh dại trong 2 năm liên tiếp; giảm 60% số huyện có nguy cơ cao về bệnh dại trên người và giảm 60% số người tử vong do bệnh dại vào năm 2021 so với số ca mắc bệnh dại trung bình giai đoạn 2011 - 2015.

Kế hoạch thực hiện chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018 - 2021 vừa được UBND tỉnh này ban hành buộc chủ nuôi phải đăng kí việc nuôi chó với UBND cấp xã; xích nhốt chó trong khuôn viên của gia đình, khi đưa ra nơi công cộng phải đeo rọ mõm hoặc xích giữ chó.

Ngoài ra, người nuôi chó bắt buộc phải tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo và thanh toán các khoản chi phí tiêm phòng. Chó sau khi tiêm phòng sẽ được cấp thẻ và dây đeo vòng cổ để phân biệt với chó chưa được tiêm phòng dại.

Tỉnh này cũng sẽ thành lập đội bắt chó thả rông và diệt chó nghi mắc bệnh dại, chó không tiêm phòng. Số chó vô chủ, chó mặc bệnh dại hay có dấu hiệu mắc bệnh dại, không có người nhận sau 48 giờ sẽ bị tiêu hủy.

Bác bỏ tin đồn bắt chó thả rông để nuôi sư tử trong Thảo Cảm Viên

Thứ 6, 29/09/2017 | 17:00
Trước tin đồn chó thả rông bị bắt để nuôi sư tử, đại diện chi cục Thú y và Thảo Cầm Viên đều lên tiếng bác bỏ.

Clip Pitbull hung dữ cắn chó ta: Nên hay không nên nuôi Pitbull?

Thứ 7, 11/03/2017 | 15:45
Đoạn clip ghi lại cảnh hai người cầm gậy đang cố cứu con chó ta thoát khỏi sự hung hăng của chú chó Pitbull đang gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Chó ngoại lai tấn công dã man người nuôi, thú cưng thành hung thần

Thứ 3, 03/11/2015 | 07:30
Hàng loạt vụ trẻ em bị chó tấn công, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tinh thần. Theo các bác sĩ, những vết cắn của chó thường để lại di chứng, rất khó thẩm mỹ.
Cùng tác giả

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Chiến lược” đầu tư phát triển du lịch cộng đồng Nghệ An

Thứ 7, 23/03/2024 | 12:04
Mặc dù có nhiều tiềm năng, tuy nhiên du lịch cộng đồng ở Nghệ An vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ,… vì vậy chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng.