Nữ văn sĩ Ấn bị thảm sát vì đấu tranh cho phụ nữ Afghanistan

Nữ văn sĩ Ấn bị thảm sát vì đấu tranh cho phụ nữ Afghanistan

Thứ 6, 06/09/2013 | 15:08
0
Cảnh sát Afghanistan cho biết, hôm qua (5/9), một nhà văn Ấn độ từng viết một cuốn sách về những ký ức trong cuộc chạy trốn quân Taliban, được chuyển thể thành phim Bollywood đã bị phiến quân tại Afghanistan bắn chết.

Theo ông Dawlat Khan Zadran, cảnh sát trưởng của tỉnh Paktika, bà Sushmita Banerjee, hay còn được biết tới với tên gọi Sushmita Bandhopadhya, đã bị giết hại ở bên ngoài ngôi nhà bà sinh sống ở tỉnh Paktika.

Ông cho biết, các bính lính của phiến quân Taliban bị nghi ngờ đã đột nhập vào nhà nạn nhân tối hôm 4/9, bịt mắt và trói chồng bà sau đó bắt  cóc bà Sushmita Banerjee.

Xác bà đã được tìm thấy vào ngày hôm sau 5/9, nằm bên ngoài một trường học địa phương, ngoại ô thành phố Sharana.

Theo Cảnh sát trưởng, trên người bà có khoảng 20 vết đạn bắn.

Bà Banerjee đã được đông đảo công chúng biết tới qua cuốn sách xuất bản năm 1995 có tên “Một người vợ Bengali của Kabuliwala”. Cuốn sách kể về câu chuyện bà kết hôn bằng tình yêu và chuyển tới Afghanistan năm 1989 để sống với chồng. Đó là toàn bộ diễn biến cuộc đời bà tại Afghanistan khi bà bị quân đội Taliban truy đuổi và chặng đường bà quay trở về Ấn độ.

Năm 1998, bà cũng viết một bài báo đăng trên tạp chí Outlook của Ấn độ về cuộc sống của bà tại Afghanistan mà theo bà cuộc sống tạm ổn cho đến khi bị phiến quân Taliban đàn áp năm 1993.

Tiêu điểm - Nữ văn sĩ Ấn bị thảm sát vì đấu tranh cho phụ nữ Afghanistan

Bà Sushmita Banerjee trong một cuộc họp báo ra mắt bộ phim có tên “Chạy trốn khỏi Taliban” chuyển thể từ câu chuyện đời bà

Trên tạp chí Outlook, bà viết “ tôi nhớ đó là vào khoảng đầu năm khi một vài thành viên của phiến quân Taliban tới nhà chúng tôi”… “ Họ có nghe nói tôi đang kinh doanh một cửa hàng bán thuốc ở nhà. Tôi không phải là một bác sĩ được đào tạo nhưng tôi biết chút ít về những căn bệnh thông thường. Từ khi không có sự hỗ trợ về y tế trong vùng, tôi nghĩ tôi có thể tự hỗ trợ bản thân và khiến mình luôn bận rộn với công việc bằng cách phân phát thuốc cho nhân dân. Chúng tôi rất kinh ngạc khi phiến quân Taliban gọi tôi - một phụ nữ dám điều hành một cơ sở kinh doanh. Họ yêu cầu tôi phải đóng cửa hàng thuốc và gọi tôi là một người phụ nữ thiếu đạo đức".

Bà viết, “ họ còn đưa cho chúng tôi một danh sách những việc được làm và không được làm trong đó bị cấm nghe đài hoặc ghi âm.  Phụ nữ không được phép đi chợ. Họ thậm chí còn cấm phụ nữ ra khỏi nhà trừ khi đi cùng chồng. Tất cả phụ nữ đều phải xăm tên chồng lên cánh tay trái. Và gần như tất cả những giao tiếp giữa nam giới và nữ giới bên ngoài xã hội đều bị cấm”.

Năm 2003, cuốn sách của bà được chuyển thể thành phim có tên “Chạy trốn Taliban”. Được biết, những bộ phim thể loại Bollywood cực lỳ phổ biến ở Afghanistan.

Bà Banerjee, 49 tuổi mới đây đã chuyển về tỉnh Paktika để sống với chồng là một doanh nhân người Afghanistan, ông Jaanbaz Khan.
Cảnh sát cho biết, bà Banerjee đã giúp được rất nhiều trong việc chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ trong vùng nơi có rất ít bác sĩ chuyên về sức khỏe phụ nữ.

Bà Banerjee từng nhiều lần là mục tiêu bị sát hại vì nhiều lý do trong đó vì cuốn sách và bộ phim này của bà quá thu hút dư luận, đôi khi lý do cũng chỉ vì bà là phụ nữ Ấn độ.

Chưa có nhóm nào đứng ra chịu trách nhiệm về vụ tấn công này.

Trong một bài phỏng vấn với trang rediff.com năm 2003, bà bày tỏ hy vọng rằng câu chuyện cuộc đời bà sẽ giúp mọi người “hiểu hơn về điều kiện sống của người phụ nữ Afghanistan”.

Được biết, người phụ nữ Afghanistan nào dám nói và làm theo ý mình có thể bị đe dọa hoặc bị giết chết. Theo kết quả khảo sát của hãng Thomson Reuters Foundation, Afghanistan đứng đầu danh sách về bạo lực, hệ thống chăm sóc y tế yếu kém và nạn nghèo đói. Đứng thứ hai danh sách là Congo, tiếp đó là Pakistan, Ấn Độ và Somali.

Ở Afghanistan, tỉ lệ tử vong của phụ nữ mang thai cực kỳ cao, phụ nữ hầu như không có quyền về kinh tế và không được tiếp xúc với bác sĩ. Theo UNICEF, tỉ lệ tử vong phụ nữ khi sinh con ở Afghanistan là 1/11.

Khi còn sống, bà Banerjee từng có một mong ước: “ Một ngày nào đó, tôi sẽ quay trở lại để giải thoát họ”.

Trang Trần ( Theo CNN)

Một mình chống khủng bố vì phụ nữ Afghanistan

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Những kẻ khủng bố điên cuồng đã tạt Axit, đầu độc nguồn nước và ném cả lựu đạn để gây áp lực buộc và Razia phải đuổi các nữ sinh theo học.

Lính Mỹ thừa nhận giết chết 16 người dân Afghanistan

Thứ 5, 30/05/2013 | 14:21
Một lính Mỹ bị buộc tội giết chết 16 người dân làng ở Afghanistan vào năm ngoái. Luật sư của người lính này cho biết, anh ta sẽ nhận tội để thoát án tử hình.

9 công nhân ở Afghanistan bị phiến quân giết chết

Thứ 2, 19/08/2013 | 16:02
Chín công nhân xây dựng và một cảnh sát đã bị phiến quân giết chết trong một cuộc tấn công nhắm vào một khu trại của các nhà thầu xây cất đường ở miền tây Afghanistan, theo giới chức.

Hơn 70 nữ sinh bị đầu độc tại Afghanistan

Thứ 2, 22/04/2013 | 07:55
Giới chức địa phương cho rằng vụ đầu độc này “kẻ thù của chính phủ” gây ra.

Nữ cảnh sát Afghanistan thành 'con mồi' của 'yêu râu xanh'

Thứ 4, 02/01/2013 | 15:10
Theo điều tra của các tổ chức xã hội, chẳng nơi đâu trên trái đất này, phụ nữ bị đối xử tồi tệ như tại quốc gia vùng Trung Á, Afghanistan. Ngay cả nữ cảnh sát thực thi quyền lực tại đất nước này cũng là "con mồi" cho đám "yêu râu xanh".

Thế giới ngầm của mại dâm ở Afghanistan

Thứ 5, 03/01/2013 | 15:23
Hoạt động giới tính là điều cấm kỵ ở quốc gia khắc nghiệt Afghanistan và gái mại dâm có thể bị hành hình cho đến chết, nhưng điều đó không ngăn được hoạt động trong thế giới ngầm của những người bán sex.

Mỹ giao quyền “không lực” tại Libya cho nữ tướng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông của Anh cho biết, ngày 25 tháng 3, Mỹ đã chính thức giao toàn quyền chỉ huy “không lực” tại Libya cho nữ tướng Margaret Woodward.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.