Vụ nữ sinh bị bạn phi dao vào trán: Gia đình nam sinh phải có trách nhiệm bồi thường

Vụ nữ sinh bị bạn phi dao vào trán: Gia đình nam sinh phải có trách nhiệm bồi thường

Thứ 3, 13/03/2018 | 13:15
0
Một học sinh lớp 7, trường THCS Hợp Lý (Lý Nhân, Hà Nam) mang dao phi vào bạn hay trêu mình. Không may, dao cắm vào trán học sinh nữ khác.

Nữ sinh Nguyễn Thị H. (13 tuổi, học sinh lớp 7A, trường THCS Hợp Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam) nhập viện Đa khoa tỉnh Hà Nam trong tình trạng chấn thương đầu do dao cắm thẳng vào trán. Khi H. được đưa đến bệnh viện, mũi dao vẫn còn nguyên trên trán, dài khoảng 40cm. Ngay sau đó, bệnh nhân được phẫu thuật gỡ bỏ dao, vá vết thương và khâu vá màng cứng. Ca phẫu thuật thành công, hiện tình trạng bệnh nhân đã ổn định, đang được theo dõi và điều trị tại bệnh viện.

Đại diện trường THCS Hợp Lý cho biết, vào sáng 6/3, khi vào tiết mỹ thuật của lớp 7A, một nam sinh tên H., mang súng bắn bi đến bắn trêu các bạn cùng lớp trong đó có nam sinh tên N.C.. Lúc này, do không ngăn cản được bạn, N.C. đã không kiềm chế được bản thân nên rút dao phóng vào N.C. nhưng con dao lại cắm vào trán nữ sinh Nguyễn Thị H.. Gia đình của nam sinh N.C. và người thân em H. đều mặt ở bệnh viện để cùng chăm sóc cho nữ sinh.

Vụ nữ sinh bị bạn phi dao vào trán: Gia đình nam sinh phải có trách nhiệm bồi thường

Em H. lúc mới nhập viện trong tình trạng dao cắm vào trán. (Ảnh: báo Hà Nam).

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, bộ GD&ĐT yêu cầu sở GD&ĐT tỉnh Hà Nam kịp thời kiểm tra, xác minh, chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định, báo cáo Bộ. Bộ cũng đề nghị quan tâm hoàn cảnh gia đình, cuộc sống, sinh hoạt của em học sinh bị nạn; ổn định tâm lý nhưng nghiêm khắc xử lý đối với học sinh gây thương tích. Sau đó, sở GD&ĐT Hà Nam đã chỉ đạo phòng GD&ĐT Lý Nhân xuống ngay trường để nắm bắt vụ việc. 

Được biết, trường THCS Hợp Lý cũng xác định con dao gây thương tích cho em Nguyễn Thị H. là của một học sinh mang đến trường và bị nhà trường tạm giữ từ trước Tết Nguyên đán 2018, sau đó bị mất trộm.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về những vấn đề pháp lý xung quanh vụ việc trên, luật sư Đào Thị Liên - công ty Luật Tiền Phong, đoàn Luật sư Hà Nội cho hay: Nam sinh thực hiện hành vi phi dao, cắm vào trán em H. khi mới 13 tuổi. Theo quy định tại Điều 12, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017), tuổi chịu trách nhiệm hình sự là từ đủ 14 tuổi trở lên, do đó nam sinh này không phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình gây ra. Tuy nhiên, nam sinh phải có trách nhiệm dân sự, bồi thường thiệt hại cho nữ sinh.

Luật sư Liên phân tích: Theo quy định tại chương XX, Bộ luật Dân sự năm 2015, bất kỳ ai có hành vi gây thiệt hại về sức khỏe cho người khác đều phải bồi thường. Do nam sinh mới chỉ 13 tuổi, theo quy định tại khoản 2, Điều 586, Bộ luật Dân sự năm 2015: "Người chưa đủ 15 tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại; nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu, trừ trường hợp quy định tại Điều 599 của Bộ luật này". Như vậy, người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp này là cha, mẹ của nam sinh.

Vụ nữ sinh bị bạn phi dao vào trán: Gia đình nam sinh phải có trách nhiệm bồi thường (Hình 2).

Luật sư Đào Thị Liên.

Thiệt hại mà cha, mẹ nam sinh phải bồi thường cho nạn nhân N. được tính theo quy định tại Điều 590, Bộ luật Dân sự 2015. Theo đó, bao gồm chi phí cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; chi phí hợp lý cho việc chăm sóc em N. trong thời gian điều trị và khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần mà em phải gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

"Qua vụ việc trên, nhà trường và gia đình cần thực sự chú ý hơn nữa việc thực hiện hiệu quả các biện pháp giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật, bồi đắp kỹ năng sống văn minh cho học sinh, giảm bạo lực học đường, ngăn chặn từ trứng nước những mâu thuẫn, vướng mắc có thể phát sinh thành bạo lực. Những hậu quả nghiêm trọng xuất phát từ sự manh động, “tự xử” của các cháu là không thể đo đếm và rất đáng tiếc.

Một phần nguyên nhân của những diễn biến phức tạp về bạo lực học đường trong thời gian qua chính là từ nhận thức không đầy đủ về pháp luật, lẽ sống, nếp sống văn hoá, tính thượng tôn pháp luật. Đồng thời, nguyên nhân nữa cũng xuất phát từ sự thiếu sâu sát, quan tâm, chia sẻ giữa thầy cô với học sinh, cha mẹ và các con. Đây là bài học mà mỗi người cần phải nhìn lại mình, để có bài học cho chính mình trong hành xử, vì việc xảy ra ngày hôm nay có thể là việc ngoài xã hội, nhưng nếu không thực sự quan tâm và hành động, thì ngày mai, những rủi ro có thể đến với chính con, em mình", luật sư Đào Thị Liên nhận định.

Việt Hương

Trộm tài sản của công ty rồi chở đến công an giao nộp

Thứ 2, 12/03/2018 | 14:41
Đang cất giấu 19 thùng pin điện thoại trộm cắp được của công ty Elentec chờ tiêu thụ, nhưng vì sợ bị phát hiện nên các đối tượng phạm tội đã chở tài sản trộm cắp tới cơ quan công an giao nộp.

Làm rõ vụ cố ý gây thương tích dẫn đến chết người tại Đắk Lắk

Thứ 5, 28/12/2017 | 21:41
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về vụ việc cố ý gây thương tích dẫn đến chết người tại tỉnh Đắk Lắk.

Vụ bạo hành bé trai ở Hà Nội: Hành vi giết người hay cố ý gây thương tích?

Thứ 4, 09/08/2017 | 14:25
Cháu bé 14 tháng tuổi được mẹ nhờ một người bạn chăm sóc. Không lâu sau đó, bé nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, trên người có nhiều thương tích nghi do bị bạo hành. Vậy đối tượng gây ra vụ việc bị xử lý ra sao?
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỷ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.