Nữ luật sư giàu lòng nhân ái, nhận bào chữa miễn phí cho bị cáo

Nữ luật sư giàu lòng nhân ái, nhận bào chữa miễn phí cho bị cáo

Thứ 7, 03/06/2017 | 06:46
0
Khi nhận được giấy triệu tập của cơ quan CSĐT, Khởi rất lo lắng và sợ hãi. Cùng với nỗi đau đơn về thể xác do bị bỏng nặng, Khởi suy sụp tinh thần, không ăn ngủ được.

Nhói lòng người vợ trẻ

Từ ngày chồng vướng vòng lao lý, chị B.L không ngày nào được yên giấc. Người vợ cố gắng hết sức, cứu chồng bằng tìm mọi cách.

Luật sư Lê Thị Tuyết Mai (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) là luật sư bào chữa miễn phí cho bị cáo Nguyễn Đức Khởi (SN 1985, trú tại xã Phượng Mai, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) bị truy tố về tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Góc nhìn luật gia - Nữ luật sư giàu lòng nhân ái, nhận bào chữa miễn phí cho bị cáo

Luật sư Lê Thị Tuyết Mai.

Luật sư Mai kể, chiều ngày 11/3/2015, Khởi được giao nhiệm vụ cắt sắt chữ U tại các hầm sấy gỗ của công ty, mang về làm khuôn pallet. Khởi dùng máy hàn để cắt sắt. Quá trình làm việc, vảy hàn rơi xuống các tấm gỗ xẻ đang sấy, gây cháy lớn. Ước tính thiệt hại hơn 10 tỷ đồng.

Luật sư Mai cho biết: “Trong lúc lửa đang cháy to, người công nhân này đã liều mình xông vào bên trong, bê được cái máy hàn ra ngoài. Hậu quả vùng mặt và hay tay bị bỏng nặng, phải ghép da, điều trị dài ngày”.

Luật sư Mai kể: “Khi nhận được giấy triệu tập của cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bắc Ninh, Khởi rất lo lắng và sợ hãi. Cùng với nỗi đau đơn về thể xác do bị bỏng nặng, Khởi suy sụp tinh thần, không ăn ngủ được”.

Quá đau lòng và lo lắng cho sức khỏe của chồng, người vợ nuốt nước mắt vào trong, lặng lẽ đi mua thuốc an thần cho chồng uống để có giấc ngủ ngon. Trong khi đó, từ nhiều tháng nay, người vợ này đang đi chữa vô sinh mà vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn. Có thể nói, đám cháy đã tạm chia lìa đôi vợ chồng son mới cưới.

Khởi tâm sự với vợ: “Giá như lúc anh lao vào biển lửa bê được cái máy hàn ra ngoài và bị bỏng nặng, thà chết luôn trong đám cháy, thì mọi việc sẽ khác phải không em? Giờ anh cứu được máy hàn, anh sống nhưng lại vướng vòng lao lý, tù tội. Khổ cho em và khổ cho gia đình”.

Cái tâm của người luật sư

Xét thấy hoàn cảnh gia đình của bị cáo Khởi vô cùng khó khăn, bản thân Khởi là người hiền lành, lương thiện, luật sư Lê Thị Tuyết Mai tham gia bào chữa miễn phí cho bị cáo này.

TAND tỉnh Bắc Ninh xét xử lưu động bị cáo Khởi ngay tại khu công nghiệp Quế Võ. Đây được xem là vụ án điểm đầu tiên về PCCC tại doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Rất nhiều doanh nghiệp cho công nhân đến xem tòa xử án.

“Mục đích của HĐXX không phải là đưa ra mức án cao cho bị cáo Khởi, mà qua đây giáo dục doanh nghiệp và người lao động làm tốt công tác PCCC. Không nên để “mất bò mới lo làm chuồng”, thì hậu quả thật khôn lường”, luật sư Lê Thị Tuyết Mai nhận xét.

Bên lề phiên tòa, luật sư Mai trao đổi quan điểm với PV báo Người Đưa Tin: “Vụ án là bài học lớn về công tác PCCC cho doanh nghiệp trong các khu công nghiệp. Bản thân chưa được tập huấn về PCCC, vì vậy trong quá trình làm việc, công nhân Khởi chưa có biện pháp phòng ngừa hỏa hoạn. Nếu doanh nghiệp và người lao động tuân thủ quy định về PCCC, thì không xảy ra vụ án đau lòng này”.

Quá trình tranh tụng tại tòa, luật sư Mai và 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Khởi đã chỉ rõ: Theo Điều 150, bộ luật Lao động, người sử dụng lao động phải tổ chức huấn luyện về an toàn lao động, vệ sinh lao động cho người lao động. Thế nhưng, từ khi về công ty, Khởi chưa được tập huấn về PCCC, nên để xảy ra rủi ro là điều khó tránh khỏi.

Cuồi cùng, TAND tỉnh Bắc Ninh tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Khởi 6 năm tù về tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Thiên Long

Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.