NSƯT Phi Điểu: ‘Tết xưa dù cực nhưng có nhiều thứ để nhớ về…’

NSƯT Phi Điểu: ‘Tết xưa dù cực nhưng có nhiều thứ để nhớ về…’

Thứ 5, 11/02/2016 | 21:31
0
Đó là những lần phụ mẹ làm bánh mứt, là nhận được những bao lì xì dù chỉ vài xu nhưng đáng trân quý, hay là những chiều 30 vội vã nhặt nhạnh những cành hoa tươi sót lại ngoài chợ để mang về nhà cắm...

Nhặt hoa về cắm cho đỡ tốn kém

NSƯT Phi Điểu sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng. Khi mới 13 tuổi, bà đã xa gia đình theo kháng chiến. Cái tết năm đó khắc sâu trong tâm trí khiến bà nhớ đến tận bây giờ bởi đó cũng là lần cuối cùng gia đình bà sum họp bên nhau.

Hơn 20 năm xa quê, NSƯT Phi Điểu dành trọn tuổi thanh xuân cho đất nước, nên khoảng thời gian sống êm đềm bên gia đình tuy ngắn ngủi nhưng đầy ắp những kỷ niệm đẹp.

"Giáp tết, mấy anh em chung tay dọn dẹp nhà cửa, phụ mẹ làm bánh mứt, đi chúc tết người thân. Vui nhất là mỗi lần nhận được lì xì dù chỉ vài xu ít ỏi nhưng đáng quý biết bao. Vẫn biết tết xưa cực hơn nhưng lại có nhiều cái để nhớ về!", bà chia sẻ.

Xã hội - NSƯT Phi Điểu: ‘Tết xưa dù cực nhưng có nhiều thứ để nhớ về…’

Với NSƯT Phi Điểu, tết xưa rất thiêng liêng và nhiều kỷ niệm - Ảnh Linh Huỳnh.

Vốn là người khéo tay và đảm đang từ nhỏ, tết xưa với NSƯT Phi Điểu là dịp tự tay làm bánh mứt cùng gia đình, là những lần cùng cha lặt lá mai trước hiên nhà. "Nếu không may hoa vẫn chưa trổ kịp trước khuya 30 tết thì thân phụ nấu nồi nước ấm tưới xung quanh cây, đến sáng mùng 1 tết, mai sẽ nở rộ cả sân nhà, chỉ vậy thôi cũng đủ báo hiệu ngày tết đã về", bà kể.

Đến khi ra Hà Nội sinh sống, Phi Điểu mới có dịp hòa mình vào cái không khí náo nhiệt của chợ hoa gần Đồng Xuân, nghe tiếng kẻ mua người bán, đâu đâu cũng là hoa với đủ các loại hương sắc tạo thành bức tranh lung linh, sống động khó mà quên được.

"Mà thời đó lương rất thấp làm sao có đủ tiền mua. Vậy là tôi phải đợi đến chiều 30 tết lúc mấy xe hoa bán không hết, đổ cả đống ở chợ thì ra nhặt những cành còn tươi mang về nhà cắm cho đỡ tốn kém. Lúc đó, cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng bù lại đời sống đơn giản và thoải mái lắm chứ không như bây giờ", NSƯT Phi Điểu chia sẻ.

Cùng chuyên mục

Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện từ 1/6

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:50
Theo thông tư mới ban hành, nguyên tắc xác định giá phát điện của nhà máy điện là tỷ suất sinh lợi nội tại về tài chính không vượt quá 12%.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.