NSƯT Đức Khuê: 'Ở đời phải biết mình là ai'

NSƯT Đức Khuê: 'Ở đời phải biết mình là ai'

Thứ 2, 24/10/2016 | 12:55
0
Bị “đóng khung” trong những vai diễn hiền lành, chân chất, tuy nhiên, ngoài đời, NSƯT Đức Khuê khá vui tính và cởi mở...

NSƯT Đức Khuê ngoài đời cũng giản dị, hiền lành, dễ gần, hóm hỉnh... y như những vai diễn khán giả từng biết đến anh qua sân khấu, truyền hình. Không “đao to búa lớn”, anh nhẹ nhàng chia sẻ với chúng tôi những suy nghĩ về nghề diễn cũng như chuyện đời...

Tôi là một người rất khù khờ…

Chào NSƯT Đức Khuê, khán giả trên sân khấu và truyền hình nhận xét anh là một người rất có duyên, vậy anh tự đánh giá mình là người như thế nào?

Tôi là một kẻ may mắn trong nghề. Cái hình dáng bề ngoài của tôi trông rất khù khờ, ngu ngơ, không hề có tí chất hài nào trong người nên các đạo diễn thường giao cho các vai có số phận tương tự nhưng kết thúc có hậu, “Thánh nhân đãi kẻ khù khờ” mà. Nhưng rồi cái duyên với diễn hài đã đưa tôi “đóng đinh” trong những vai diễn mang lại tiếng cười cho khán giả. Hơn nữa, quan điểm sống của tôi rất đơn giản, tôi tôn trọng sự giản dị và chân thành. Chỉ có 2 điều ấy thôi mà tôi theo cũng đến mệt, không dễ dàng như ta vẫn tưởng.

Phim ảnh - NSƯT Đức Khuê: 'Ở đời phải biết mình là ai'

 NSƯT Đức Khuê

Cuối năm 2015, NSƯT Đức Khuê có vào vai trong phim điện ảnh Em là bà nội của anh, tuy nhiên với phim truyền hình, thời gian gần đây không thấy anh tham gia?

Tôi là diễn viên ở Nhà hát Tuổi trẻ nên cũng phải cùng “hoà nhịp” với nhà hát để làm tốt vai diễn của mình ở đây. Ngoài dự án 100 đêm diễn các vở kịch của Lưu Quang Vũ là Mùa hạ cuối cùng, Lời thề thứ 9, Lời nói dối cuối cùng trong năm 2015 - 2016, tôi vẫn làm phim theo lời mời của Đài, cũng tùy từng phim mới có thời gian để cộng tác. Vào cuối năm 2015, tôi cũng đóng phim điện ảnh Em là bà nội của anh. Đây cũng là một bộ phim hay. Nếu sắp xếp được thời gian, tôi sẽ tham gia cả phim truyền hình và điện ảnh, chứ không riêng mảng gì.

Phim ảnh - NSƯT Đức Khuê: 'Ở đời phải biết mình là ai' (Hình 2).

 NSƯT Đức Khuê và Ngô Kiến Huy trong phim Em là bà nội của anh

 Dàn diễn viên hầu hết đều là người miền Nam, điều đó có gây khó khăn gì cho anh như về vấn đề di chuyển, tập hợp đoàn phim? Anh nhận xét thế nào về diễn xuất của diễn viên Miu Lê ấy?

May mắn là tôi được làm việc với nhà sản xuất rất chuyên nghiệp cho nên mọi khâu vướng mắc đó có thể dễ dàng giải quyết, bởi các lịch quay cũng như thời gian làm việc khá khoa học. Phải nói, Miu Lê là một tài năng thiên bẩm đấy! Tại vì những trường đoạn khó đối với một người diễn viên, cô ấy đã làm rất vừa độ. Bởi vì trong nghệ thuật, nếu quá một chút hoặc non một chút thì cũng không được. Tôi đóng người con, còn Miu Lê đóng vai bà mẹ khi trẻ lại. Miu Lê đã diễn xuất rất tốt.

Anh từng nói với bạn bè là anh rất đãng trí, có kỷ niệm nào “đáng nhớ” về chuyện đãng trí hay quên kịch bản trên sân khấu không anh?

Nhiều khi tôi nghĩ rằng, may mà mình làm diễn viên, mình có thể linh hoạt các tình huống, câu thoại trên sân khấu chứ làm một công việc khác, đòi hỏi sự chính xác ngay từ đầu thì tôi bị… loại ngay vòng gửi xe. Vào năm 2014, khi tôi vào vai trong vở Trái tim thầm lặng, trên sân khấu có cảnh chia ly giữa 2 vợ chồng rất lâm ly bi đát, đáng lý phải nói lời thoại “Anh biết để hai mẹ con em ở lại Pháp sẽ vô cùng vất vả”. Nhưng lúc ấy cuống lên lại tôi lại nói thành “Anh biết hai con mẹ em ở lại, Pháp sẽ vô cùng vất vả”. Nói xong tôi biết mình lỡ lời rồi nên “chế” thêm câu: Anh đùa em đấy… Chỉ quên một chút thôi mà mình đã toát hết mồ hôi rồi.

 

Phim ảnh - NSƯT Đức Khuê: 'Ở đời phải biết mình là ai' (Hình 3).

 NSƯT Đức Khuê và các diễn viên phim Em là bà nội của anh

 Với tôi cái gì đến sẽ đến…

Tôi thấy hiện nay nhiều diễn viên lấn sân sang truyền hình. Điều này chứng tỏ sân khấu đang ở giai đoạn thoái trào đúng không anh?

Nhiều diễn viên trẻ khó “cưỡng” lại sự hấp dẫn của truyền hình cũng đúng thôi, bởi ngày xưa chỉ có một kênh truyền hình, không chỉ có một khung giờ phát sóng. Xưa cũng chỉ có 1, 2 hãng phim, giờ có rất nhiều. Đó là cơ hội dễ cho nhiều diễn viên làm sân khấu muốn thử sức ở truyền hình. Hơn nữa, nói thẳng ra là hào quang và danh tiếng sẽ đến nhanh hơn khi lên truyền hình. Tuy nhiên, tôi tự xếp mình vào diễn viên tuổi trung niên nên chúng tôi cần sự bèn bỉ, cần cù, muốn gắn bó với sân khấu. Còn nếu có cơ hội để diễn viên sân khấu “lấn sân” sang truyền hình là một cái hay, họ có nhiều trải nghiệm hơn.

Phim ảnh - NSƯT Đức Khuê: 'Ở đời phải biết mình là ai' (Hình 4).

 NSƯT Đức Khuê trong một vai diễn trên sân khấu

NSƯT Đức Khuê có bao giờ nghĩ, anh sẽ “bứt phá” để có những vai diễn gai góc, tính cách xấu xí không?

Khuôn mặt của tôi ở dạng “hiền lành không chịu được” nên các đạo diễn thường giao vào những vai diễn cam chịu, lành lành. Tuy nhiên, ở các vai hài, thì tôi cũng được đánh giá là vai diễn có cá tính. Tôi nghĩ rằng, cái gì phù hợp với mình thì làm, còn để “ép vai” thì cũng được nhưng rất khó để có những vai diễn để đời. Tôi thà để khán giả “chỉ mặt đặt tên” với những vai diễn lành hiền theo “tuýp” của mình, còn hơn đóng vai xã hội đen mà nhạt nhoà, “vô thưởng vô phạt”. Bởi cái gì cũng là cái duyên, không phải mình muốn là được.

Phim ảnh - NSƯT Đức Khuê: 'Ở đời phải biết mình là ai' (Hình 5).

 Nghệ sĩ ưu tú Đức Khuê thuộc thế hệ 6x. Anh thành công ở cả sân khấu kịch, phim điện ảnh lẫn truyền hình.

Có lẽ Đức Khuê là một trong những nghệ sỹ khá “lạnh nhạt” với các danh hiệu nhỉ, anh “an phận thủ thường” hay không muốn cố gắng?

Tôi cho rằng “hữu xạ tự nhiên hương”, nếu mình có tài, có cống hiến thì sẽ có người nhìn thấy. Giải thưởng Nhà nước và danh hiệu rất cần thiết và quan trọng để tôn vinh cũng như công nhận sự đóng góp của các nghệ sỹ với nền nghệ thuật nước nhà. Nhưng việc đạt được nó hay không nằm ngay trong bản thân các nghệ sỹ. Trong cuộc sống cũng vậy, anh yêu một cô nào ngoài khả năng thì không thể lấy cô ấy làm vợ. Hãy cứ để mọi chuyện tự nhiên. Dù đạt được hay không đạt được danh hiệu thì cuối cùng người nghệ sỹ lại trở về cuộc sống đời thường, đấy cũng là một vai diễn trên sân khấu thôi mà. Với tôi, cái gì đến sẽ đến thôi.

Lạc Thành

Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.