NSND Thuý Mùi từng

NSND Thuý Mùi từng "lăn tăn" với vở diễn về Chử Đồng Tử - Tiên Dung khi Xiếc kết hợp với Cải lương

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 18/09/2020 | 20:00
0
Mới đây, Liên đoàn Xiếc Việt Nam và Nhà hát Cải lương Việt Nam đã ra mắt vở Cây gậy thần. Đây là vở diễn đặt hàng của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Vở diễn tái hiện mối tình giữa Chử Đồng Tử và Tiên Dung, thể hiện khát vọng tự do và hạnh phúc của con người.

NSND Thuý Mùi - Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho hay, vở diễn Cây gậy thần khai thác về huyền tích Chử Đồng Tử - Tiên Dung. Mối thiên duyên vô tiền khoáng hậu thể hiện khát vọng tự do và hạnh phúc của con người ấy cũng đã trở thành câu chuyện thấm đẫm chất thơ, nhiều chiêm nghiệm về triết lý nhân sinh và quen thuộc trong tâm thức của biết bao thế hệ người Việt. 

Văn hoá - NSND Thuý Mùi từng 'lăn tăn' với vở diễn về Chử Đồng Tử - Tiên Dung khi Xiếc kết hợp với Cải lương

NSND Thuý Mùi - Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam.

"Khi biết thông tin hai đơn vị nghệ thuật là Xiếc và Cải lương cùng phối hợp làm vở Cây gậy thần, tôi rất bất ngờ và lăn tăn bởi hai đơn vị này có những đặc thù riêng. Sau khi "lăn tăn" như thế nhưng nhìn vào 1 ê kíp vô cùng hùng hậu tham gia, tôi tin rằng các đạo diễn sẽ tạo được những tạo bất ngờ thú vị, có thể tạo một "quả bom" trước Đại hội Hội Nghệ sĩ Sân khấu, mang lại nhiều điều mới mẻ cho sân khấu" - NSND Thuý Mùi chia sẻ.

Trong lịch sử hình thành và phát triển của sân khấu cải lương Việt Nam đã từng có sự kết hợp giữa nghệ thuật cải lương và nghệ thuật xiếc như những màn đua ngựa, đu bay, phóng dao phun lửa... từng xuất hiện trên sân khấu cải lương từ đầu thế kỷ XX. Nhưng với vở Cây gậy thần, đây là lần kết hợp toàn diện nhất giữa cải lương và xiếc.

Cây gậy thần là tác phẩm đầu tiên trong dự án nghệ thuật chung của hai đơn vị mang tên Huyền sử Việt. Dự án sẽ gồm 4 tác phẩm ca ngợi công đức của 4 vị thánh bất tử trong tín ngưỡng tâm linh nguyên thủy của người dân Việt Nam là Chử Đồng Tử, Mẫu Liễu Hạnh, Tản Viên Sơn Thánh và Thánh Gióng. Huyền Sử Việt được xây dựng để thêm một lần tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và cũng là một lần sáng tạo mang nhiều yếu tố cách tân nhằm thu hút đông đảo hơn nữa khán giả đến với nghệ thuật biểu diễn.

NSND Triệu Trung Kiên, Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam cho biết, các đơn vị nghệ thuật biểu diễn đang gặp rất nhiều khó khăn trong đại dịch Covid-19, nhưng các nghệ sĩ xác định sẽ phải vượt qua. Mục đích là làm sao lôi kéo người xem đến rạp bằng việc phải đổi mới. Trong khi cải lương đi sâu vào khai thác nội tâm nhân vật, tiết tấu chậm rãi thì xiếc lại thiên về giải trí, bùng nổ. Sau nhiều lần bàn luận, lãnh đạo 2 nhà hát đã quyết định đề xuất lãnh đạo Bộ cho phép thực hiện dự án này. Bằng niềm say mê, các nghệ sĩ của 2 nhà hát tin tưởng, vở diễn sẽ thành công.

Để làm rõ hơn khi xiếc kết hợp với cải lương sẽ như thế nào, đồng đạo diễn của vở - NSND Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho hay, những lúc nghệ sĩ ca vọng cổ, điểm rơi của câu hát sẽ là hành động của xiếc. Các nghệ sĩ xiếc không thoại mà chỉ bằng hành động. Ví dụ như các diễn viên xiếc phi ngựa, đu dây để minh họa cho cặp cải lương đang biểu diễn trên sân khấu. Những kĩ xảo của xiếc luôn minh họa, và đồng diễn cùng các nghệ sĩ cải lương, thậm chí tạo ra những khoảng lặng để khán giả tập trung hơn.

Văn hoá - NSND Thuý Mùi từng 'lăn tăn' với vở diễn về Chử Đồng Tử - Tiên Dung khi Xiếc kết hợp với Cải lương (Hình 2).

Lễ khởi công vở diễn Cây gậy thần được đông đảo nghệ sĩ quan tâm, đón đợi.

Vở Cây gậy thần hội tụ một đội ngũ sáng tạo hùng hậu. Ngoài đạo diễn, NSND Triệu Trung Kiên, Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam và đạo diễn, NSND Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, tác phẩm còn có sự tham gia sáng tác âm nhạc của NSND Đào Trung, thiết kế mỹ thuật của NS ƯT Doãn Bằng, Biên đạo múa – NSƯT Thanh Nam. Nghệ sĩ Thanh Thanh Thanh Hiền, giọng ca giàu mê hoặc và đầy nội lực cũng sẽ trở lại và đảm nhận toàn bộ ca khúc mới trong vở diễn. 

Tham gia biểu diễn có hơn 100 nghệ sĩ Xiếc, Cải lương. Nghệ sĩ xiếc thú cũng được đưa lên sân khấu khá nhiều trong tác phẩm này. Dự kiến, vở diễn có thời lượng 90 phút, sẽ có nhiều phiên bản như biểu diễn trên sân khấu tròn, sân khấu hộp và hướng tới nhiều đối tượng khán giả ở trong nước lẫn quốc tế.

 

“Bà bầu” sân khấu kịch Trịnh Kim Chi: “Nghệ sĩ không thể sống nhờ sân khấu kịch, phải có thu nhập bên ngoài”

Thứ 4, 05/08/2020 | 20:00
Vừa “thoi thóp” sáng đèn trở lại chưa được bao lâu, thì cuối tháng 7 vừa qua, các sân khấu kịch ở TP.HCM lại phải tiếp tục tạm đóng cửa vì dịch Covid-19 bùng phát. Những người “đứng mũi chịu sào” như “bà bầu” sân khấu kịch Trịnh Kim Chi “căng não” tìm phương án cầm cự. PV Người Đưa Tin Pháp luật đã có cuộc phỏng vấn “bà bầu”này…

NSND Thúy Mùi làm Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam

Thứ 2, 13/01/2020 | 14:46
Sáng 13/1, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tới dự và phát biểu ý kiến.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Đám cưới Quang Hải–Chu Thanh Huyền: Nữ MC xinh đẹp gây tò mò

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Top 15 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Vũ Quỳnh Trang không khỏi hồi hộp khi được giao vai trò dẫn dắt cho đám cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Nam NSƯT là chủ nhân biệt thự gần 2 triệu USD: Sau 3 lần mổ, phải cắt bỏ nửa lá gan, cuộc sống hiện ra sao?

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Đây là nam nghệ sĩ sở hữu cơ ngơi tiền tỷ trên đất Mỹ. Cuộc sống sung túc, viên mãn của ông khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Hotmom Elly Trần vẫn sở hữu vóc dáng gợi cảm dù trải qua 2 lần sinh nở

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:30
Elly Trần là hotmom Vbiz đình đám nhờ vẻ ngoài xinh đẹp cùng vóc dáng gợi cảm. Dù trải qua 2 lần sinh nở nhưng Elly Trần vẫn giữ được vòng eo 56.

Ca sĩ Hồng Duyên: Dám khác biệt để toả sáng

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:19
Giọng hát của Hồng Duyên mềm mại ra chất Huế nhưng lại hiện đại trẻ trung và nhạc sĩ Dương Cầm đã biến hoá, thổi hồn cho lợi thế ấy để tạo khác biệt.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.