NƠXH 30 Phạm Văn Đồng ‘biến hình’: Sở Xây dựng ‘né’ trách nhiệm?

NƠXH 30 Phạm Văn Đồng ‘biến hình’: Sở Xây dựng ‘né’ trách nhiệm?

Thứ 2, 24/10/2016 | 15:26
0
Sau không ít cuộc gọi và nhiều tuần chờ đợi, giấy giới thiệu của báo Người Đưa Tin mới tới được phòng chuyên môn của Sở Xây dựng Hà Nội. Thế nhưng, Sở này lại khá vòng vo khi đưa ra câu trả lời...

Liên quan tới những dấu hiệu sai phạm tại dự án NƠXH Bắc Hà Lucky Building (30 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội) được báo Người Đưa Tin phản ánh, PV đã trực tiếp liên hệ với Sở Xây dựng TP. Hà Nội.

Phía Sở cho biết đã nắm được thông tin và trước đó cũng có người gọi lên đường dây nóng của Sở để phản ánh. Tuy nhiên, để có câu trả lời chính xác, phía Sở đang sắp xếp cơ quan chuyên môn và lịch hẹn để có thể trả lời sau.

Theo đó, giấy giới thiệu kèm nội dung câu hỏi được đặt tại Sở vào chiều 14/9. Người tiếp nhận là một cán bộ tên Toàn, thuộc phòng Truyền thông. Ông này cho biết sẽ trình lãnh đạo Sở xin ý kiến và chuyển bộ phận chuyên môn trả lời.

Những ngày sau đó, PV gọi lại để hỏi về lịch hẹn nhằm đem đến câu trả lời về sự việc đang được dư luận quan tâm liên quan tới dự án nhà ở xã hội 30 Phạm Văn Đồng, tuy nhiên, PV đều nhận được câu trả lời: Đã trình lãnh đạo xin ý kiến và chuyển bộ phận chuyên môn.

Xã hội - NƠXH 30 Phạm Văn Đồng ‘biến hình’: Sở Xây dựng ‘né’ trách nhiệm?

 Hành lang NƠXH 30 Phạm Văn Đồng.

Sáng 22/9, ông Nguyễn Việt Dũng – Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, phía Sở đã phối hợp với UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Dịch Vọng Hậu và các đơn vị liên quan kiểm tra xử lý hiện trạng dự án Tổ hợp văn phòng dịch vụ, thương mại và xã hội số 30 Phạm Văn Đồng theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt kèm giấy phép xây dựng vào ngày 22/9.

Đây là động thái mới nhất của Sở Xây dựng sau khi nhận được thông tin từ báo chí xung quanh những lùm xùm về việc xuất hiện nhiều sai phạm trong quản lý mua bán và thay đổi thiết kế căn hộ trái phép để trục lợi từ chính sách NƠXH.

Tuy nhiên, trong ngày mà phía Sở có động thái mới nhất ấy, PV lại nhận được thông tin không mong muốn từ phía Sở Xây dựng khi giấy giới thiệu gần 10 ngày vẫn chưa tới được bộ phận chuyên môn. Dù những cuộc gọi trước đó ông Toàn vẫn cho hay, giấy giới thiệu đã trình sếp phê duyệt để trả lời.

Trong lần liên lạc đó, ông Toàn cho PV số điện thoại của ông Vũ Ngọc Đạm – Trưởng phòng Phát triển nhà (Sở Xây dựng). Thế nhưng, chính ông Đạm cũng tỏ ra ngạc nhiên khi cho biết mình chưa nhận được giấy giới thiệu cũng như nội dung câu hỏi mà báo Người Đưa Tin kính chuyển.

Cuộc gọi với ông Đạm kết thúc, PV gọi lại cho ông Toàn nhiều cuộc với mong muốn hỏi rõ “số phận” tờ giấy giới thiệu, dù chuông vẫn đổ nhưng không nhấc máy.

Và, phải tới ngày 26/9, tức là 12 ngày sau khi PV đặt giấy giới thiệu, phía Phòng Phát triển nhà mới nhận được giấy giới thiệu trên. Không biết trong suốt 12 ngày ấy, phía Sở đã chuyển giấy giới thiệu của báo đi những đâu hay chỉ đặt ở một góc bàn làm việc và chờ sự việc qua đi?

Ngay sau khi nhận được giấy giới thiệu kèm nội dung cần trao đổi, ông Đạm đã giao cho ông Thành – Phó Phòng phát triển nhà liên hệ với Thanh tra Sở để nắm sự việc và trả lời bằng văn bản với báo chí.

Xác nhận thông tin, ông Thành cho biết, sự việc liên quan tới NƠXH 30 Phạm Văn Đồng đã giao cho Thanh tra Sở kiểm tra, nếu có vi phạm sẽ xử lý.

“Chúng tôi đang chờ kết luận của Thanh tra Sở. Khi có kết luận sẽ trả lời báo chí. Có gì các bạn có thể liên hệ trực tiếp với phía Thanh tra Sở”, ông Thành nói.

Cũng trong một diễn biến liên quan, ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND Quận Cầu Giấy cho hay, ngày 22/9, quận đã phối hợp cùng Sở Xây dựng Hà Nội thanh, kiểm tra tòa nhà 30 Phạm Văn Đồng. Mọi kết luận về sai phạm ở tòa nhà này phải chờ Thanh tra Sở công bố”.

Và “điệp khúc chờ” vẫn tiếp diễn tại nơi đang nắm giữ những hồ sơ liên quan tới NƠXH 30 Phạm Văn Đồng.

Trao đổi thêm với PV, ông Phạm Văn Lợi – Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy chia sẻ, việc kiểm tra NƠXH 30 Phạm Văn Đồng, phía Đội của ông chỉ là đơn vị phối hợp với Phòng Thanh tra khiếu nại tố cáo của Sở Xây dựng mà không phải đơn vị chủ trì.

“Phòng Thanh tra khiếu nại tố cáo của Sở đang chủ trì và thu thập hồ sơ. Hôm Sở thanh tra mới chỉ yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ pháp lý nhưng chưa kiểm tra nhà. Nội dung này phải có quyết định của Thanh tra Bộ Xây dựng, thanh tra toàn diện quá trình đầu tư và quản lý sử dụng của 1 số công trình trên địa bàn TP. Hà Nội trong đó có cả công trình NƠXH 30 Phạm Văn Đồng. Phòng Thanh tra khiếu nại tố cáo cần cung cấp thông tin gì thì chúng tôi cung cấp.

Thực ra, chỗ đó, trước đây chúng tôi kiểm tra hoạt động xây dựng thì không vấn đề gì. Sau này bàn giao, các hộ đưa vào sử dụng mình không biết được. Cái này để cho thanh tra, khiếu nại tố cáo làm. Chúng tôi cũng chưa nhận được chỉ đạo tiếp theo từ phía Sở”, ông Lợi nói.

Như vậy, suốt một thời gian dài, các cơ quan chức năng gần như không hay biết mọi hoạt động đập thông phòng, tự ý cải tạo trong tòa nhà. Dường như hoạt động thanh, kiểm tra tòa nhà mới chỉ dừng trên bàn giấy?

Về phía TP. Hà Nội, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin qua điện thoại, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP cho biết, sẽ cho kiểm tra những nội dung liên quan tới dự án này.

PV báo Người Đưa Tin cũng đang liên hệ Bộ Xây dựng để làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại dự án trên. Nguồn tin của PV cho biết, phía Bộ cũng đã nắm được thông tin. 

Báo Người Đưa Tin tiếp tục thông tin về sự việc này.

Hải Nguyên

Có tiếp tay cho sự ‘biến mất’ 1 số căn ở NƠXH 30 Phạm Văn Đồng?

Thứ 6, 21/10/2016 | 15:50
Có hay không việc chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Dịch vụ Bắc Hà biết sự “biến mất” của 1 số căn hộ tại NƠXH 30 Phạm Văn Đồng nhưng “nhắm mắt cho qua”?

Sự 'biến mất' kỳ lạ những căn hộ số 20 tại NƠXH 30 Phạm Văn Đồng

Thứ 6, 21/10/2016 | 15:48
Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều căn hộ ở tòa nhà Bắc Hà Lucky Building có địa chỉ tại 30 Phạm Văn Đồng đã “biến mất” chưa rõ nguyên nhân.

Nhà đầu tư NƠXH 30 Phạm Văn Đồng có tài ‘biến hình’?

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:26
Địa chỉ đăng ký một nơi nhưng trụ sở đặt ở một nơi và những lời hứa hẹn... Đó là thực trạng khi PV tìm hiểu về Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Bắc Hà.

Có tiếp tay cho sự ‘biến mất’ 1 số căn ở NƠXH 30 Phạm Văn Đồng?

Thứ 6, 21/10/2016 | 15:50
Có hay không việc chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Dịch vụ Bắc Hà biết sự “biến mất” của 1 số căn hộ tại NƠXH 30 Phạm Văn Đồng nhưng “nhắm mắt cho qua”?

Sự 'biến mất' kỳ lạ những căn hộ số 20 tại NƠXH 30 Phạm Văn Đồng

Thứ 6, 21/10/2016 | 15:48
Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều căn hộ ở tòa nhà Bắc Hà Lucky Building có địa chỉ tại 30 Phạm Văn Đồng đã “biến mất” chưa rõ nguyên nhân.

Nhà đầu tư NƠXH 30 Phạm Văn Đồng có tài ‘biến hình’?

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:26
Địa chỉ đăng ký một nơi nhưng trụ sở đặt ở một nơi và những lời hứa hẹn... Đó là thực trạng khi PV tìm hiểu về Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Bắc Hà.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.