Yêu thiên nhiên cũng phải có tiền!

Yêu thiên nhiên cũng phải có tiền!

Thứ 7, 01/07/2017 | 05:45
0
Trong khi rùa biển Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng thì ở vườn Quốc gia Côn Đảo, du khách muốn thả rùa con về biển phải nộp phí 50.000 đồng/lượt.

Trong khi hàng loạt tổ chức, cá nhân đang tìm mọi cách để bảo vệ quần thể rùa biển Việt Nam tránh khỏi nguy cơ tuyệt chủng thì dường như ban Quản lý vườn Quốc gia Côn Đảo đã đi ngược lại với những cố gắng đó.

Theo phản hồi của bạn đọc trên báo Tuổi trẻ, nếu du khách muốn thả rùa con về với biển, họ phải trả phí ít nhất 50.000 đồng/ lượt. Việc “thả rùa, trả phí” đó đã được Giám đốc vườn Quốc gia Côn Đảo xác nhận. Quy định này đã được sự cho phép của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và hướng dẫn của sở Tài chính (trong phương án giá các dịch vụ du lịch sinh thái tại vườn Quốc gia Côn Đảo).

Đành rằng “thu phí” là việc nên làm để duy trì hoạt động cũng như hoàn thiện, phát triển mô hình dịch vụ của khu du lịch sinh thái. Nhưng tận thu qua những cá thể động vật đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng như rùa biển liệu có hợp lý hay không?

Xi nhan Trái Phải - Yêu thiên nhiên cũng phải có tiền!

Rùa biển Việt Nam đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. (Ảnh: TNV IUCN)

Khi việc thả rùa trở thành một hình thức kinh doanh thì đương nhiên, những cá thể rùa con chắc chắn sẽ được coi như một món hàng. Điều đó gây ảnh hưởng đáng kể đến những đặc trưng tự nhiên sinh học của giống loài này. Thay vì được ùa về với biển ngay sau khi sinh ra thì chúng lại bị giam giữ bằng những “rổ nhựa”, bị để ngoài trời phơi ngoài nắng cho đến khi có khách du lịch đồng ý “móc hầu bao” để “phóng sinh”.

Đó là chưa kể đến việc “thu phí thả rùa” ở vườn Quốc gia Côn Đảo còn khá nhiều điểm “bất nhất” khi Giám đốc vườn Quốc gia thì khẳng định giá dịch vụ hướng dẫn thả rùa con về biển là 50.000 đồng/lượt, không tính trên số lượng con. Còn du khách thì “tố” rằng kiểm lâm ở đó lại thu phí 50.000 đồng/con.

Vẫn biết rằng công tác tìm, bảo vệ, ấp trứng rùa khá vất vả, chỉ cần chậm chạp hay làm “sai quy trình” thì trứng rùa sẽ bị hỏng. Tuy nhiên, cần nhìn một cách toàn diện rằng chúng ta bảo vệ trứng cũng chỉ nhằm mục đích bảo vệ rùa biển. Vậy mà sau khi trứng đã ấp thành công, nở thành rùa con thì số phận của những chú rùa lại phụ thuộc vào “hầu bao” của du khách.

Thiết nghĩ, vườn Quốc gia Côn Đảo hãy thu phí du lịch bằng một hình thức khác mà không gây ảnh hưởng tiêu cực đến những cá thể rùa biển Việt Nam. Nếu không "đành lòng" thay đổi thì hãy thay tấm bảng thu phí “Hướng dẫn thả rùa con về biển” thành “Bán rùa con phóng sinh” sẽ hợp lý hơn. 

Tóm lại, đừng kinh doanh trên danh nghĩa “bảo vệ môi trường”! 

Bảo Trang

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Rùa biển quý hiếm 40 kg suýt 'biến' thành mồi nhậu

Thứ 3, 10/05/2016 | 09:43
Tin nóng, phát hiện cá thể rùa quý hiếm nặng 40 kg bị mắc cạn, người dân không biết nên định mang về nhà làm mội nhậu…

Phát hiện rùa biển tự phát sáng cực hiếm trên thế giới

Thứ 7, 03/10/2015 | 09:28
Các thợ lặn vừa phát hiện một con đồi mồi tự phát quang vô cùng hiếm gặp đang bơi ở ngoài khơi quần đảo Solomon, trong vùng biển Nam Thái Bình Dương.

Bắt xe đông lạnh chở 94 cá thể rùa biển quý hiếm

Thứ 7, 26/10/2013 | 08:31
Sáng 25/10, Phòng CSĐT tội phạm kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã bắt quả tang một xe ô tô đông lạnh chở 94 con rùa biển quí hiếm.
Cùng tác giả

Cột điện "nở hoa" tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ?

Chủ nhật, 27/08/2017 | 19:29
Những bông hoa "mọc" ra từ cột điện tại đường Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM) đang tạo nên làn sóng tranh luận khá gay gắt về vấn đề thẩm mỹ.

Trăm cái lý, tí cái tình và thượng tôn pháp luật

Thứ 7, 12/08/2017 | 11:07
Công trình biệt thự trái phép xây trên đất nông nghiệp của con gái Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai được phép giữ lại vì lý do gia chủ “không có nhà ở”.

Nhà hát Hoa Sen Hà Nội: Công trình có hợp tình, hợp cảnh?

Thứ 6, 04/08/2017 | 06:26
Dưới con mắt của một người đã quá quen với những trận lụt ở Hà Nội thì công trình nhà hát Hanoi Lotus lại vô cùng... hợp tình, hợp cảnh.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.