Nơm nớp món

Nơm nớp món "gia vị" bạo lực ở quán nhậu đêm

Chủ nhật, 06/01/2013 | 12:34
0
Vừa nâng ly chạm cốc với người bạn, tôi bỗng giật mình chứng kiến cảnh tượng hai nhóm thanh niên độ tuổi trên dưới 20, tay cầm dao, tay cầm cốc hò hét, đuổi đánh nhau, khiến cả góc phố hoảng loạn.

Tai hoạ rình rập 

Phố Tống Duy Tân (tuyến phố ăn đêm thuộc loại văn minh nhất Hà Nội - PV), tập hợp những nam thanh, nữ tú đất Hà thành với tiếng nói cười, tiếng chửi bới làm cả khu phố náo nhiệt.

Vừa nâng ly chạm cốc với người bạn, tôi bỗng giật mình chứng kiến cảnh tượng hai nhóm thanh niên độ tuổi trên dưới 20, tay cầm dao, tay cầm cốc hò hét, đuổi đánh nhau, khiến cả góc phố hoảng loạn. Người đang ăn ngồi bàn kê ngoài đường hốt hoảng chạy vào trong nhà, tránh những nhát dao oan nghiệt, những hung khí gây sát thương và chiếc cốc thủy tinh "đi lạc".

Xã hội - Nơm nớp món 'gia vị' bạo lực ở quán nhậu đêm

Mối nguy hiểm luôn rình rập tại các quán ăn đêm

Một anh bạn cho hay, những vụ ẩu đả, đánh chém nhau tại các quán nhậu đêm diễn ra thường xuyên, đi ăn đêm có "may mắn" bắt gặp hay không mà thôi?! Đồng thời, anh bạn tôi nói như giải thích: "Chỉ cần bát bắp bò trần hay đĩa ốc luộc, vài quả cóc, đĩa ổi cùng chai rượu trắng là những con nhậu có thể nhâm nhi hàng tiếng đồng hồ, có thể hết đêm đến tờ mờ sáng tại những quán kiểu này. Khi rượu vào, lời ra dẫn tới cãi chửi nhau, rồi ẩu đả gây thương tích cũng là điều khó tránh. Đó còn chưa kể tới một số thành phần xấu trước khi thực hiện một phi vụ vi phạm pháp luật nào đó đã tụ tập ăn uống rồi dàn dựng "vở kịch" ngay tại bàn nhậu đêm, sau đó mới ra tay "hành sự".

Tương tự, tại một quán ăn đêm trên phố Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) cách đây chưa lâu cũng khiến khách đến ăn phải khiếp sợ. Theo bà chủ quán ăn, khoảng 11h đêm có ba lái xe taxi rủ nhau vào quán gọi đồ nhậu. Sau khi nhậu được 3 - 4 tiếng đồng hồ, nhóm này xảy ra mâu thuẫn, chửi bới nhau.

Chẳng nói chẳng rằng, một cậu trong nhóm chạy ra xe lấy kiếm vào chém hai người bạn khiến họ cùng khách ăn bỏ chạy toán loạn. "Sự việc xảy ra không chỉ mất an ninh trật tự mà ngay cả đêm đó, tôi cũng không dám bán hàng tiếp vì sợ", bà chủ quán kể.

Không chỉ tại một số quán ăn đêm trong khu vực nội thành mà ngay tại một số quán ăn đêm ở các huyện ngoại thành cũng rơi vào cảnh tương tự. Khoảng 22h, có mặt tại ngã tư Trôi (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nằm trên trục quốc lộ 32, tôi mới thấy hết được không khí tấp nập nhậu đêm ở đây. Vùng đất này nổi tiếng một thời về những làng nghề truyền thống đã tạo nên một diện mạo mới của khu vực đồng quê giáp ranh Hà Nội.

Sau khi Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội, đất ở đây bỗng có giá, khiến cho tốc độ đô thị hóa cùng lối sống phố phường phát triển rất nhanh. Cũng chính vì thế, các quán ăn, quán nhậu ở khu vực này mọc lên ngày càng nhiều. Điều tất yếu, có cung ắt có cầu, khi màn đêm buông xuống, một số thanh niên tụ tập rượu chè, chỉ với ánh mắt được cho là nhìn đểu cũng có thể xảy ra ẩu đả. Vì thế, thời gian qua đã có biết bao chuyện đau lòng xảy ra từ những quán nhậu đêm này, bắt nguồn từ những nguyên nhân rất nhỏ.

Xã hội - Nơm nớp món 'gia vị' bạo lực ở quán nhậu đêm (Hình 2).

Những vụ án thương tâm

Mới đây, công an thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã truy bắt năm đối tượng liên quan tới vụ giết người đau lòng trên địa bàn với lý do rất lãng xẹt: Chỉ vì không ưa cung cách hút thuốc lào của nhau cũng bị cho là "ngứa mắt" dẫn đến các bên vác dao đánh, chém lẫn nhau.

Cụ thể, khoảng 23h, tại một quán ăn đêm trên phố Trần Hưng Đạo (thị xã Sơn Tây) đã xảy ra vụ va chạm giữa hai bàn nhậu với nhau (một bàn chỉ có 1 nam thanh niên tên là Đỗ Phi Hùng (SN 1987, trú tại phố Quang Trung, thị xã Sơn Tây và bàn kế bên cạnh có khoảng 10 nam thanh niên cùng ngồi ăn nhậu). Sẵn men rượu trong người, Đỗ Phi Hùng đã về nhà mang dao ra để chém nhóm vừa đối đầu với mình.

Vừa phóng xe máy đến nơi, Hùng đã để xe xuống đường và cầm dao, lao vào chém toán đang ngồi ở cạnh bàn nhậu của mình trước đó. Bị chém hụt, tất cả thanh niên đang ngồi tại bàn rượu đã lao ra, với những vật dụng sẵn có trên bàn, ghế, điếu cày, chai lọ, họ đánh lại Hùng. Hùng gục tại chỗ và tử vong trong khi đang cấp cứu tại bệnh viện, còn nhóm ẩu đả đã nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Sau đó, các đối tượng đã bị lực lượng công an vây bắt và chịu sự trừng trị của pháp luật.

Hay như vụ án dùng dao đâm chết người tại quán ăn trên địa bàn quận Hai Bà Trưng. Do mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu nên nhóm của Nguyễn Ngọc Bảo đã đánh nhau với nhóm của anh Trần Hữu Tuấn Tú (SN 1978). Hậu quả, Bảo đã đâm anh Tú chết ngay tại chỗ, anh Đặng Quang Minh (SN 1979) bị thương nặng và tử vong khi cấp cứu tại bệnh viện và các đối tượng gây án đã bỏ trốn.

Theo phản ánh của nhiều người dân, không chỉ xảy ra những vụ ẩu đả, đánh chửi nhau tại các quán ăn đêm gây mất an ninh trật tự nghiêm trọng trên địa bàn mà việc đảm bảo an toàn giao thông tại những quán hàng ăn này cũng là điều đáng bàn. Phần lớn tại các quán ăn khách để xe máy, ô tô một cách bừa bãi, lấn chiếm hết vỉa hè, lòng đường khiến người dân đi lại hết sức khó khăn.

Bác Nguyễn Thị Hạnh, trú tại phố Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm) cho biết: "Tôi đã chứng kiến rất nhiều trường hợp người đi đường do không để ý đã va chạm, đâm vào xe của khách ăn dựng dưới lòng đường. Chẳng nói chẳng rằng, chủ quán đã "xạc" cho người đi đường một trận, thậm chí có trường hợp khách ăn nhảy ra hành hung người đi đường vì dám đâm vào xe của mình".

Cùng chung tâm trạng, chị Trần Thanh Thảo, người dân ở ngã tư Trôi (huyện Hoài Đức) bức xúc: "Việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường của các quán ăn đêm như hiện nay khiến người dân rất bất bình. Tôi đã chứng kiến nhiều vụ va quệt, tai nạn. Lòng đường chứ đâu phải bãi đỗ xe, trời tối, các phương tiện va quệt, đâm vào xe để ở lòng đường là khó tránh khỏi. Các chủ quán, họ chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân mà quên đi sự an toàn tính mạng của người đi đường?!".

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, chẳng riêng gì một vài khu vực, tuyến phố kể trên mà trên địa bàn TP.Hà Nội hiện còn rất nhiều quán hàng ăn đêm, thậm chí cả ngày, thường xuyên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh và vi phạm nghiêm trọng quy định của UBND thành phố. Tuy nhiên, không hiểu vì sao mà các lực lượng chức năng trên địa bàn, đặc biệt lực lượng công an, chính quyền địa phương vẫn làm ngơ, để mặc các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường!?.              

 Cơ quan chức năng làm ngơ?

Điều dễ thấy nhất là hành vi kinh doanh vượt quá thời gian quy định (kinh doanh, buôn bán hàng ăn không được quá 24h đêm) diễn ra ở hầu hết các quán ăn đêm. Nhiều vụ án mạng đã xảy ra từ các quán ăn này nhưng dường như chưa được các cơ quan chức năng quan tâm đúng mức…

 Quỳnh Chi

Chiêu trò "cân điêu" của hàng đông lạnh

Chủ nhật, 06/01/2013 | 10:41
Trên thực tế, không có quy định nào bắt buộc ghi rõ khối lượng tịnh sau rã đông trên bao bì nên nhiều nhà sản xuất lợi dụng khe hở này để "cân điêu" cho người tiêu dùng một cách hợp pháp.

Cảnh sát giao thông bị cướp xe SH

Chủ nhật, 06/01/2013 | 08:50
Sau giờ làm việc, một cảnh sát giao thông trở về nhà lúc rạng sáng đã bị một nhóm thanh niên dàn cảnh đánh nhau cướp mất chiếc xe SH.