Nỗi sợ loài sâu tử thần ở sa mạc rộng lớn

Nỗi sợ loài sâu tử thần ở sa mạc rộng lớn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Những câu chuyện kì bí về loài sâu Tử thần một loài sâu được người du mục gọi là Allghoi Khorkhoi hay “sâu ruột đầy máu” đã lưu truyền ở Mông Cổ từ hàng nghìn năm nay.

Loài sâu này được mô tả có hình dáng tương tự như ống tiêu hóa của một con bò, dài chừng 0,6 tới 1,5 m, thân hình tròn trịa, có màu đỏ tươi và những đốm đen hay mảng đen trên người, trên đầu và ở đuôi có gai.

Truyền thuyết về loài sâu giết người

Sa mạc Gôbi ở châu Á ròng rã màu đá cát đen xám nằm im lìm dưới gió mưa. Đây là một vùng đất rộng và khô với diện tích chừng 1,3 triệu km2 và được xem là một trong những sa mạc lớn nhất thế giới.

Khác với những sa mạc bình thường khác, ở Gobi không chỉ có cát mà còn có cả những dãy núi và các tảng đá khổng lồ.

Nó được tin vốn là một phần của hồ nước hay biển ăn sâu vào nội địa từ 10.000 tới 12.000 năm trước nhưng sau một cơn đại hồng thủy, nước đã bị cuốn trôi hết về phía Nam và phía Tây dẫn tới tình trạng như hiện nay.

Vùng đất khô cằn này được chú ý nhất trong lịch sử như là một phần của Đế quốc Mông Cổ vĩ đại, và là vị trí của một số thành phố quan trọng dọc theo Con đường tơ lụa. Gobi có một lịch sử lâu dài của nơi cư trú của con người, chủ yếu là dân tộc du mục.

Đến đầu thế kỷ 20 khu vực dưới sự kiểm soát danh nghĩa của Mãn Châu-Trung Quốc, và nơi sinh sống chủ yếu của người Mông Cổ.

Ngoài những sự bí mật về sự hà khắc của thiên nhiên, sự bền bỉ mà hùng tráng của con người, nơi đây còn lưu truyền một truyền thuyết về một loài sâu thần kì có khả năng giết người.

Xã hội - Nỗi sợ loài sâu tử thần ở sa mạc rộng lớn

Sâu tử thần ở Mông Cổ

Những câu chuyện nửa hư nửa thực về loài sâu này, khiến nhiều người rùng mình, nhưng cũng không ít người lên đường kiếm tìm như kiếm tìm sự thật về một truyền thuyết bí ẩn chưa có lời giải đáp.

Dù chưa được tận mắt chứng kiến nhưng họ tin rằng sinh vật này có thể tồn tại và ở đâu đó thuộc những vùng đất khắc nghiệt nằm dọc biên giới Trung Quốc – Mông Cổ.

Truyền thuyết kể lại rằng, loài sâu Tử thần có hình dáng tương tự như ống tiêu hóa của một con bò, dài chừng 0,6 tới 1,5 m, thân hình tròn trịa, có màu đỏ tươi và những đốm đen hay mảng đen trên người, trên đầu và ở đuôi có gai.

Người ta tin rằng, những con sâu Tử thần rất thích màu vàng và những loại thực vật ký sinh ở hoang mạc như cây goyo. Người du mục gọi loài sâu này là Allghoi Khorkhoi hay “sâu ruột đầy máu”, bởi vì nó là một loài sâu khổng lồ có khả năng giết người.

Người Mông Cổ còn truyền nhau câu chuyện về kể về cái chết của một cậu bé trong vùng. Một hôm, cậu bé ở nhà một mình. Trong khi cậu đang chơi ngoài trời với một chiếc hộp màu vàng thì bị một con sâu bí mật chui vào bên trong.

Do không biết, cậu bé đưa tay chạm vào chiếc hộp. Ngay lập tức cậu bé lăn ra chết. Đến khi bố mẹ cậu bé tội nghiệp đi làm về, họ tìm kiếm khắp nơi nhưng không hiểu nguyên nhân nào đã khiến con mình chết. Một người trong gia đình đã phát hiện trên cát còn để lại những dấu vết ngoằn ngoèo vô cùng lớn.

Và cả gia đình cậu bé phát hiện ra sự thật rằng loài sâu tử thần đã đến. Chính nó đã giết cậu bé bằng chất độc bí hiểm của mình.

Theo dấu vết ngoằn ngoèo trên cát để lại, cha mẹ của cậu bé quyết tâm đi tìm con sâu để trả thù. Kể từ lần ra đi đó họ đã không bao giờ quay trở lại nơi họ sinh sống nữa. Người ta đồn rằng, thay vì giết được con sâu, bố mẹ của cậu bé đã bị chính nó giết chết!

Người dân địa phương kể, loài sâu tử thần có một hình dáng vô cùng lạ và đáng sợ. Nó giống như xúc xích, mập như cánh tay người đàn ông, trông giống ruột của một loài gia súc. Đuôi của loài sâu này ngắn nhưng không nhọn.

Người ta không thể xác được được đâu là đầu, đâu là đuôi bởi không thể phân biệt được các phần của con sâu: mắt, mũi, miệng.

Loài sâu tử thần di chuyển rất lạ thường, hoặc cuộn tròn lăn vút đi, hay bò ngoằn ngoèo một bên thân. Nó sống trong các đụn cát hoang vắng và các thung lũng nóng cháy của sa mạc Gobi mà phía dưới là những cây saxaul mọc ngầm.

Điều kì lạ là tất cả những người Mông Cổ, chưa một ai từng được đối diện với loài sinh vật lạ lùng này, nhưng câu chuyện về những con sâu tử thần khổng lồ, về hình dáng của nó đều được từng người một kể lại một cách tỉ mỉ và chi tiết.

Họ tin chắc rằng có một loài sâu như thế tồn tại ở đây và cũng tin nó có hình dáng như họ mô tả.

Cũng theo người dân địa phương, loài sâu này chỉ xuất hiện vào một thời điểm trong năm. Đó chính là lúc mà sa mạc Gô bi nóng nhất, vào tháng sáu và tháng 7.

Sau khoảng thời gian đó, sâu Tử thần sẽ vùi mình trong cát hầu hết các thời gian còn lại trong năm. Và người ta sẽ không thể nhìn thấy nó nữa. Thông thường, sâu Tử thần bò lên mặt đất sau cơn mưa, hoặc những khi đất ẩm và nó ngủ suốt mùa hanh khô trong cát.

Theo truyền thuyết được những người dân sa mạc Gobi rỉ tai nhau từ hàng ngàn năm qua, loài sâu này có một khả năng kỳ bí như nó có thể phun ra chất độc acid vàng gây chết người ngay lập tức khi tiếp xúc hoặc có thể tiêu diệt con mồi từ xa bằng một luồng điện siêu mạnh.

Những người tin vào sâu Tử thần đều cho rằng việc tiếp xúc với bất kỳ điểm nào trên mình nó đều cực kỳ nguy hiểm. Nọc độc của nó có thể ăn mòn kim loại và có thể giết chết một con lạc đà to khỏe ngay trong chớp mắt.

Một ngày của tháng Sáu và tháng Bảy, những người dân sống trên sa mạc Gô bi thức dậy.

Và họ kinh ngạc khi thấy con lạc đà to khỏe của gia đình nằm đã chết mà không hề có dấu vết của bệnh tật hay bị bắn chết.

Trên cát, những dấu vết ngoằn ngoèo đã nói với họ rằng, sinh vật tử thần đã đến. Cái tên sâu tử thần luôn là nỗi khiếp đảm với tất cả những con người sống ở nơi đây từ hàng nghìn năm qua. Họ luôn lo sợ nó có thể xuất hiện bất cứ lúc nào và dời đi bất cứ lúc nào, để lại một xác chết.

Hành trình đi tìm loài sâu Tử thần

Vùng đất hoang vu và đầy gió cát này được người châu Âu đến thăm dò từ những thế kỷ 17.

Loài sâu Tử thần lần đầu tiên được những người phương Tây chú ý đến trong cuốn sách có nhan đề “Trên đường đi tìm người cổ đại” của một giáo sư người Mỹ tên là Roy Andrews Chapman xuất bản năm 1926.

Giới khoa học bắt đầu chú ý tới những thông tin nửa thực nửa hư này. Tuy nhiên, nhưng những bí mật về loài sâu tử thần này vẫn là một dấu hỏi lớn đối với nhiều nhà khoa học.

Xã hội - Nỗi sợ loài sâu tử thần ở sa mạc rộng lớn (Hình 2).

Tháng 8 năm 2009, hai người New Zealand mang theo máy ảnh tới khu vực xa nhất của sa mạc Gobi ở Mông cổ để tìm bằng chứng về sự tồn tại của một loại quái vật mà chưa từng ai bắt được hay chụp ảnh được nó ngoài những câu chuyện truyền miệng và những hình vẽ rợn người hay những thước phim giả tưởng.

Hai nhà khoa học đã lắp đặt các thiết bị theo dõi đặc biệt cho phép ghi lại sự thay đổi nhỏ nhất của cát khi có một con vật to lớn chuyển động trên cát để tìm ra dấu vết của loài sâu Tử thần trong truyền thuyết.

Tuy nhiên, loài sâu tử thần có hình dáng giống như lời miêu tả của người dân địa phương hàng nghìn năm qua không hề xuất hiện. Câu chuyện về loài sâu này vẫn tiếp tục được lưu truyền.

Dưới thời Xô Viết, các nhà khoa học Liên Xô cũng đã từng tổ chức các cuộc tìm kiếm ở sa mạc Gobi và đem về nhiều câu chuyện thần bí.

Vào tháng 5/2005, các nhà khoa học và thám hiểm thuộc Trung tâm sở thú Fortean, Thế giới kỳ bí và E-Mongol đã bỏ ra một tháng để nghiên cứu các bản báo cáo và tiếp tục truy lùng sâu Tử thần.

Ông Richard Freeman, trưởng nhóm nghiên cứu trên cho rằng, có thể sinh vật lạ này không phải là sâu bởi những con sâu sống được rất cần tới độ ẩm. Nó có thể là một loài bò sát không chân, sống ở dưới mặt đất.

“Nó có thể là thành viên khổng lồ của một nhóm bò sát có tên là thằn lằn giun hay rắn hai đầu”.

Trong thực tế đã có một nhóm động vật này nhưng chúng vẫn chưa được biết tới nhiều do ít được quan tâm nghiên cứu.

Ông Freeman cũng cho rằng mọi người đã quá thổi phòng về năng lực giết người của sâu Tử thần. Ông cho rằng nó giống như con rồng lửa, kỳ nhông của thời Trung cổ, nhưng cực độc.

Sự tồn tại của sâu Tử thần vẫn là một đề tài tranh cãi nóng bỏng mà đến ngày nay các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm được câu trả lời.

Tuy nhiên, xét về mặt khoa học, các nhà nghiên cứu cho rằng sâu Tử thần Mông Cổ có thể là một sinh vật mang hai đặc tính của lươn phóng điện và rắn hổ mang phun nọc độc mà không cần cắn tồn tại trên thực tế.

Rất có thể, một loài côn trùng đặc biệt như vậy đã xuất hiện trên sa mạc khắc nghiệt này, và trở thành một nỗi lo sợ suốt hàng nghìn năm qua đối với những con người nơi đây.

Bí mật về loài sâu tử thần có thể sẽ được khám phá trong nay mai, nhưng nỗi sợ hãi của người dân trên sa mạc Gô bi về một thứ ám ảnh vô hình đến từ cuộc sống khắc nghiệt thì vẫn còn, như truyền thuyết về loài sâu Tử thần Allghoi Khorkhoi này.

Hoàng Anh