Nỗi ám ảnh những

Nỗi ám ảnh những "bóng ma khủng bố" bao trùm khắp châu Âu

Trần Danh Tuyên
Thứ 2, 21/08/2017 | 06:15
0
Những quốc gia châu Âu đang bị bao trùm bởi nỗi ám ảnh về sự lan rộng của chủ nghĩa khủng bố, sau hàng loạt cuộc tấn công vào cuối tuần trước. Hình thức khủng bố bằng đâm xe ô tô vào đám đông, hay cầm dao bất ngờ tấn công người đi đường được cho là những “bóng ma” mới.

Những ngày đen tối

Đêm 17/8, một phần tử cực đoan thuộc tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lái xe tải đâm vào đám đông trên phố đi bộ Las Ramblas ở Barcelona khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và khoảng 130 người khác bị thương.

Ngay sau đó chỉ vài giờ, cũng tại Tây Ban Nha, vào rạng sáng ngày 18/8, một vụ đâm xe khác với kịch bản tương tự lại tiếp tục xảy ra ở thị trấn Cambrils khiến 7 người bị thương, trong đó có 1 cảnh sát.

Thế giới - Nỗi ám ảnh những 'bóng ma khủng bố' bao trùm khắp châu Âu

Cảnh sát Tây Ban Nha tại hiện trường vụ khủng bố ở Barcelona.

 

Cũng trong ngày hôm đó, một đối tượng cầm dao đã thực hiện vụ tấn công ở trung tâm thành phố Turku, phía Tây Nam Phần Lan khiến 10 người thương vong. Ngoài ra, hãng tin Reuters cho biết, cảnh sát cũng đang truy lùng những kẻ gây ra vụ tấn công bằng dao tại khu vực Elberfeld của thành phố Wuppertal khiến 1 người thiệt mạng và 1 người khác bị thương vào hôm 18/8.

Tiếp tục trong chuỗi những vụ tấn công trên gây nỗi kinh hoàng bao trùm châu Âu, sáng 19/8, một người đàn ông cầm dao đã đâm chém loạn xạ vào người đi bộ ở thành phố Surgut của Nga.  Kẻ này sau đó đã bị cảnh sát bắn hạ ngay lập tức. Vụ việc khiến 8 người bị thương, không có ai thiệt mạng...

Mạng tin Amaq của IS sau đó đã tuyên bố rằng “các chiến binh” của tổ chức khủng bố này đã thực hiện cả hai vụ tấn công tại Tây Ban Nha.

Thế giới - Nỗi ám ảnh những 'bóng ma khủng bố' bao trùm khắp châu Âu (Hình 2).

Người dân đặt hoa tưởng nhớ các nạn nhân trong các vụ khủng bố ở Barcelona.

 

Liên tiếp những vụ tấn công trong khoảng thời gian ngắn ở châu Âu khiến người dân, giới chức các nước này vô cùng lo lắng và quan ngại về sự lan rộng của chủ nghĩa khủng bố, cũng như những bất ổn an ninh vốn luôn trong tình trạng “mong manh” ở lục địa này.

Bên cạnh đó, những diễn biến này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo khẩn cấp về lỗ hổng an ninh ở các nước châu Âu. Mối họa từ các đối tượng cực đoan được những tổ chức như IS huấn luyện thành những chiến binh khủng bố đang gây lo sợ.

Phát biểu tại cuộc họp báo về vấn đề an ninh cuối tuần trước, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy khẳng định, một trong những mối quan tâm hàng đầu của châu Âu hiện nay chính là cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

“Theo báo cáo tại cuộc họp Hội đồng Châu Âu mới đây, vấn đề ưu tiên hiện nay của châu Âu là chống khủng bố. Chúng ta thấy rõ điều đó sau các vụ tấn công tại Paris, Nice, London, Berlin cách đây không lâu. Trong bối cảnh ấy, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc phân loại thông tin tình báo và theo dõi, trừng trị những kẻ phạm tội để tránh lặp lại một thảm kịch đau lòng như vụ tấn công tại Barcelona”, ông Rajoy phát biểu.

Ủy ban châu Âu cũng lên án những vụ tấn công tại Tây Ban Nha và nhấn mạnh, những hành động “hèn nhát và không thể tha thứ” trên nhằm phá hoại cuộc sống yên bình của những người dân châu Âu.

Những vụ tấn công như “từ trên trời rơi xuống”

Những vụ tấn công mới nhất đều sử dụng phương pháp tương tự những vụ khủng bố trước đó tại Mỹ và các quốc gia châu Âu. Các vụ tấn công được thực hiện bởi những cá nhân có liên quan tới mạng lưới thánh chiến toàn cầu.  Những vụ tấn công như bất ngờ đâm xe vào đám đông, cầm dao đâm loạn xạ, với dân thường chẳng khác gì tai họa rơi từ trên trời xuống đầu họ.

Thế giới - Nỗi ám ảnh những 'bóng ma khủng bố' bao trùm khắp châu Âu (Hình 3).

Một người phụ nữ hoảng loạn tại hiện trường vụ tấn công đêm 17/8 ở Barcelona.

 

IS và những kẻ thề trung thành với tổ chức này đều mang súng, dao, bom và xe tải lớn, sau đó điên cuồng tàn sát những người dân phương Tây. Có thể nói, chính quyền các quốc gia châu Âu đang phải đối mặt với những thách thức mới và nguy cơ bạo lực từ những “chiến binh Hồi giáo” trở về từ các vùng chiến sự Trung Đông, cũng như những kẻ được “nhồi sọ” từ tư tưởng IS đang sống tại các địa phương.

“Chúng ta đang thấy một mối tương quan: Sau khi IS mất đi lãnh thổ (ở các quốc gia Trung Đông), chúng lại càng quan tâm hơn tới những khu vực như Mỹ và châu Âu”, Tiến sĩ Jessica Stern, chuyên gia nghiên cứu chủ nghĩa khủng bố tại đại học Boston (Mỹ) nói trên tờ Newsweek.

Đồng tình với quan điểm trên, chuyên gia an ninh Mỹ Fran Townsend, cố vấn của cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush, cho rằng “chúng ta không nên quá ngạc nhiên” khi thấy IS “đang tìm kiếm cơ hội trả đũa” các nước phương Tây trong lúc lực lượng này đang thất thủ tại Trung Đông.

Các chuyên gia cũng lưu ý, mối đe dọa an ninh đối với Mỹ và các quốc gia châu Âu không chỉ tới từ tổ chức khủng bố IS, nó còn xuất phát từ những cuộc tấn công theo kiểu “sói đơn độc”, được thực hiện bởi những phần tử có tư tưởng bất mãn với xã hội.

Những người đó thường là lao động nhập cư và cảm thấy khó hòa nhập với xã hội, đặc biệt là ở các nước châu Âu. Lợi dụng tâm lý đó, năm 2014, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã kêu gọi những phần tử có tư tưởng chán ghét xã hội tham gia vào tổ chức của hắn, nhằm xây dựng một Vương quốc Hồi giáo.

Nhưng tới hiện tại, diện tích đất mà IS chiếm giữ còn rất nhỏ, Baghdadi cũng được cho là đã chết. Hầu hết các quốc gia phương Tây đều ủng hộ những nỗ lực của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến chống IS ở Syria và Iraq, cùng với đó là chiến dịch độc lập của Nga và Iran tại hai quốc gia nêu trên.

Thế giới - Nỗi ám ảnh những 'bóng ma khủng bố' bao trùm khắp châu Âu (Hình 4).

Tin tức về những vụ khủng bố xuất hiện trên các mặt báo.

 

Cơ sở hạ tầng bị tàn phá, số lượng chiến binh ngày càng giảm, IS ngày càng tỏ ra bất lực và khó tìm thấy cơ hội phát triển như trước đây nên chúng đã tìm cách mang bạo lực và chủ nghĩa cực đoan gieo rắc vào các quốc gia châu Âu. “Lục địa già” này dường như đang trở thành vùng đất dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết, khi phải đối mặt với nguy cơ bị tấn công ở bất cứ nơi nào, thời điểm nào và bởi những đối tượng, hình thức ít ai có thể lường trước.

Theo phân tích của các chuyên gia an ninh, cùng với những biện pháp chống khủng bố truyền thống như việc điều tra, tiêu diệt các lực lượng khủng bố, Chính phủ các quốc gia châu Âu phải khắc phục những lỗ hổng trong chính sách an ninh và đập tan những luồng tư tưởng cực đoan đang xâm nhập vào lục địa thông qua nhiều phương thức khác nhau, đặc biệt là trên mạng internet.

Xem thêm: Lý do Mỹ không rút quân khỏi Afghanistan sau 16 năm

D.T

Cảnh sát Nga bắn hạ kẻ dùng dao đâm 8 người bị thương

Thứ 7, 19/08/2017 | 17:19
Sáng 19/8, Cảnh sát Nga đã tiêu diệt một người đàn ông mang dao tấn công nhiều người đi bộ ở thành phố Surgut.

Pháo tự hành nổ gần biên giới Triều Tiên, 7 lính Hàn Quốc thương vong

Thứ 7, 19/08/2017 | 10:11
Một lính Hàn Quốc vừa thiệt mạng sau một vụ nổ trong lúc tập trận vào ngày 18/8 ở khu vực thao trường gần biên giới với Triều Tiên.

Liên tiếp tấn công khủng bố ở Tây Ban Nha: Hàng trăm người thương vong, cảnh sát bắn hạ 5 nghi phạm

Thứ 6, 18/08/2017 | 11:58
Sau vụ xe tải lao vào đám đông người đi bộ ở Barcelona, cảnh sát địa phương xác định đã có năm nghi phạm bị bắn chết trong cuộc tấn công khủng bố tại Cambrils rạng sáng 18/8.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.