Nổ mìn khiến tình cũ trọng thương, người đàn ông đối diện tội danh nào?

Nổ mìn khiến tình cũ trọng thương, người đàn ông đối diện tội danh nào?

Duong Quang Sơn
Thứ 3, 09/01/2018 | 15:03
0
Công an tỉnh Bắc Kạn vẫn đang tiến hành truy bắt đối tượng gây ra vụ nổ mìn khiến chị N. bị trọng thương. Hành vi nổ mìn khiến tình cũ trọng thương bị xử lý tội danh nào?

Trước đó, báo Người Đưa Tin phản ánh về vụ việc đối tượng Nguyễn Văn Cường (SN 1984, trú tại xã Quang Kim, huyện Bát Xát, Lào Cai có hành vi nổ mìn tại nhà chị L.T.N. (trú tại khu Chợ A, xã Côn Minh, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) khiến chị N. bị thương tích nặng ở chân, con gái 7 tuổi của nạn nhân may mắn thoát nạn.

Theo thông tin bước đầu, cách đây một thời gian, N. và đối tượng Cường quen biết rồi yêu nhau. Tuy nhiên sau đó do không hợp nên cả hai chia tay.Thời gian gần đây, Cường thường xuyên nhắn tin gọi điện đòi quay lại với chị N. nhưng bị từ chối.

Góc nhìn luật gia - Nổ mìn khiến tình cũ trọng thương, người đàn ông đối diện tội danh nào?

Hiện trường nơi vụ nổ khiến chị N. trọng thương.

Chiều 6/1, đối tượng chạy xe máy sang nhà riêng của chị N. để thuyết phục người tình cũ nối lại tình cảm nhưng bất thành. Đôi bên xích mích, cãi vã và sau đó thì xảy ra vụ nổ mìn kinh hoàng khiến chị N. bị thương tích nặng ở phần chân trái. Cơ quan công an vẫn đang tích cực truy bắt nghi can Cường để làm rõ hành vi của đối tượng.

Nhiều người dân cho rằng, hành vi dùng mìn gây nổ khiến chị N. bị trọng thương có dấu hiệu của tội Giết người, tuy nhiên nhiều người lại cho rằng, hành vi đó chỉ có dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích.

Nhìn nhận vụ việc này dưới góc độ pháp lý, luật gia Nguyễn Đức Hùng cho rằng, để có thể xác định chính xác hành vi của Cường có dấu hiệu của tội danh nào thì cần phải làm rõ một số câu hỏi.

Thứ nhất, việc Cường mang theo vật liệu nổ đến nhà chị N. với mục đích gì? Để ép, dọa nạn nhân phải quay lại với mình hay mang đến với mục đích nào khác?

Góc nhìn luật gia - Nổ mìn khiến tình cũ trọng thương, người đàn ông đối diện tội danh nào? (Hình 2).

Công an vẫn đang tiến hành truy bắt nghi can Cường

Thứ hai, trong lúc đối tượng và nạn nhân cãi vã, có đề cập đến việc đe dọa giết nếu không quay lại hay không? Có lấy vật liệu nổ ra đe dọa sẽ cho nổ để tước đi mạng sống của nạn nhân hay không?

Thêm nữa, việc cơ chế mìn phát nổ như thế nào? Được châm ngòi rồi ném về phía nạn nhân như thế nào? Đối tượng đứng ở đâu, tư thế như thế nào mà khi mìn nổ đối tượng không hề hấn gì…

Những việc này cơ quan điều tra phải làm rõ để căn cứ xác định tội danh. Nếu việc nổ mìn của đối tượng có ý định giết chết nạn nhân thì có dấu hiệu của tội Giết người. Còn nếu chỉ dùng mìn để dọa, ép nạn nhân quay lại, không có ý định tước đi mạng sống của nạn nhân thì có dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích.

Để làm rõ cơ quan điều tra sẽ căn cứ vào lời khai của đối tượng, của nạn nhân và các tài liệu chứng cứ thu thập được.

Nếu có hành vi giết người, Cường có thể bị xem xét khởi tố ở tội danh Giết người với tình tiết định khung hình phạt ở khoản l (bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người), khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự 2015 với khung hình phạt từ 12 năm tù đến tử hình.

Nếu có hành vi cố ý gây thương tích, Cường có thể bị xem xét khởi tố ở tội danh Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Điều 134, BLHS 2015.

Tích cực truy bắt nghi phạm

Công an tỉnh Bắc Kạn đã huy động lực lượng truy bắt nghi can Cường. Sau khi gây án, đối tượng Cường đã bỏ trốn vào khu rừng thuộc địa bàn xã Côn Minh, huyện Na Rì, giáp ranh với xã Quang Phong, huyện Na Rì.

Theo nhận định của CQĐT Công an huyện Na Rì, đối tượng sẽ xuất hiện ở các nẻo đường vắng liên thôn để xin ăn hoặc nhờ xe ôm chở đi tẩu thoát khỏi địa bàn.

Xác định đây là đối tượng nguy hiểm và manh động, rất có khả năng đối tượng còn tàng trữ theo người 1 quả mìn nên CQĐT Công an huyện Na Rì đề nghị người nào phát hiện thấy người có đặc điểm như trên thì thông báo nhanh cho đường dây nóng CQĐT Công an huyện Na Rì theo số điện thoại: 02093884106.

 

Hé lộ nghi can vụ ném mìn vào nhà dân ở Bắc Kạn

Thứ 2, 08/01/2018 | 15:19
Nghi can ném mìn gây nổ nhà khiến người phụ nữ bị thương nặng được xác định chính là chồng mới của nạn nhân.

Điều tra nguyên nhân 9X chết trong tư thế treo cổ giữa nghĩa trang

Thứ 2, 08/01/2018 | 09:09
Trên đường về nhà, người dân kinh hoàng phát hiện một nam thanh niên chết trong tư thế treo cổ trong nghĩa trang.

Điều tra làm rõ vụ một học sinh bị đánh trước cổng trường

Thứ 7, 06/01/2018 | 19:04
Khi B. vừa ra khỏi trường thì bất ngờ bị nhóm của Quân dùng thanh sắt lao đến đánh.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.