Những việc nên làm trong ngày mùng 1 Tết Mậu Tuất

Những việc nên làm trong ngày mùng 1 Tết Mậu Tuất

Thứ 5, 15/02/2018 | 09:15
0
Theo phong tục dân gian, ngày mùng 1 Tết có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và sẽ ảnh hưởng đến vận may của cả năm mới. Dưới đây là những việc nên làm trong ngày mùng 1 Tết để giúp bạn có một năm Mậu Tuất đầy may mắn, thành công, an khang, thịnh vượng.

Mua muối

Dân gian vẫn có câu “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” như một lời nhắc nhở về những việc nên làm vào dịp cuối năm cũ và đầu năm mới. Mua muối là một tập tục xa xưa của người Việt vào ngày đầu năm.

Từ xưa, dịp cuối năm, các bà các mẹ thường chuẩn bị cơi trầu thật đầy đủ, trong đó không thể thiếu vôi cho miếng trầu thêm đậm đà. Rồi mỗi sáng mùng 1 Tết, khi thấy cô hàng muối rao qua nhà, các bà các mẹ sẽ gọi lại để mua, với hy vọng gia đình sẽ có một năm thêm mặn mà, bền chặt. Bởi theo quan niệm của người xưa, muối là thứ mặn, chống xú uế, có thể xua đuổi tà ma và đem lại nhiều may mắn trong gia đình. Ngoài ra, muối cũng là biểu tượng của tình cảm thắm thiết, mặn nồng, gắn kết, no đủ.

Mặc đồ mới mua màu đỏ

Xã hội - Những việc nên làm trong ngày mùng 1 Tết Mậu Tuất

Mặc đồ mới mua màu đỏ vào mùng 1 Tết sẽ mang lai may mắn cho cả năm. (Nguồn ảnh minh họa: Internet).

Quần áo mới tượng trưng cho những điều mới mẻ, tươi vui. Màu đỏ là biểu tượng của sự may mắn, sung túc, hoan hỉ. Bởi vậy, người ta tin rằng mặc đồ mới mua màu đỏ trong những ngày Tết, đặc biệt là ngày mùng 1 Tết, sẽ mang lại nhiều may mắn, phúc lộc cả năm.

Ngoài màu đỏ, bạn có thể mặc đồ màu vàng, tuy nhiên cần tránh các tông màu buồn như màu đen, màu xám.

Ăn món ăn may mắn

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu đối với gia đình người Việt ngày Tết, bởi đó không chỉ là món ăn truyền thống mà còn mang lại may mắn trong đầu năm mới. Ngoài ra, còn có những món ăn khác trong ngày Tết mang lại điều tốt đẹp như nho, cá, ngũ quả, đậu đen.

Hái lộc

Hái lộc đầu xuân là một nét đẹp trong ngày Tết truyền thống của người Việt. Vào đêm giao thừa hoặc sáng mùng 1 Tết, người dân Việt Nam thường đi hái một cành lộc nhỏ với ý nghĩa tượng trưng là mang lộc chồi, mang sự sinh sôi nảy nở về nhà.

Chúc Tết, trao lì xì

Vào ngày đầu năm mới, người Việt Nam có phong tục đi chúc Tết họ hàng, bạn bè và những người thân quen của mình.

Bên cạnh đó, ngày Tết, người Việt Nam có phong tục lì xì cho trẻ em. Lì xì là những phong bao màu đỏ có chứa tiền mới, gọi là tiền may mắn. Phong bao tượng trưng cho sự kín đáo, không muốn có sự so bì dẫn đến chuyện xích mích, không vui trong ngày Tết. Phong bao mừng tuổi còn tượng trưng cho tài lộc, nhiều người nhận được hay cho đi càng nhiều bao lì xì thì càng tin rằng mình sẽ có một năm mới phát tài phát lộc.

Mai Anh (tổng hợp)

Miền Bắc sẽ đón thêm một đợt không khí lạnh trước Tết Nguyên đán

Thứ 3, 06/02/2018 | 19:56
Miền Bắc sẽ đón thêm một đợt không khí lạnh nữa vào khoảng ngày 10/2, tức ngày 25 tháng Chạp, ngay trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Mẹo chọn mua đào đẹp hợp phong thủy cho Tết Mậu Tuất

Thứ 4, 07/02/2018 | 06:10
Đối với người dân miền Bắc, hoa đào là loại hoa không thể thiếu trong mỗi gia đình vào dịp Tết. Tuy nhiên, để chọn được cành đào đẹp và hợp phong thủy ngày Tết là điều không hề đơn giản.

Mẹo trang trí phòng khách đẹp đón Tết Nguyên đán 2018

Thứ 3, 06/02/2018 | 11:05
Dọn dẹp, trang trí nhà cửa là việc mà hầu như tất cả mọi gia đình Việt Nam đều làm để chuẩn bị đón Tết. Dưới đây là những mẹo trang trí phòng khách đẹp đón Tết Nguyên đán 2018:

Sửng sốt những món quà Tết giá hàng tỷ được đại gia Việt săn lùng

Thứ 3, 06/02/2018 | 10:47
Cuối năm, không ít đại gia chi hàng trăm triệu đồng để "rinh" về những món quà siêu độc, siêu đắt như trứng cá tầm, “vàng đỏ” Saffron, Đông trùng hạ thảo... để làm quà biếu hoặc đãi khách.