Uẩn khúc quanh vụ cháy nhà máy giết mổ gia cầm Trung Quốc

Uẩn khúc quanh vụ cháy nhà máy giết mổ gia cầm Trung Quốc

Thứ 6, 07/06/2013 | 17:04
0
Đám cháy bất ngờ bốc lên, hàng trăm con người bên trong nhà máy Bảo Nguyên (tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc) hoảng loạn và túa ra phía cửa thoát hiểm. Tuy nhiên, 120 người đã thiệt mạng, để lại nhiều uẩn khúc phía sau cánh cửa thoát hiểm của nhà máy.

Lối thoát khẩn cấp bị khóa

Nguyên nhân vụ cháy hiện vẫn chưa được xác định, nhưng theo thông tin của lực lượng cứu hỏa bộ Công an Trung Quốc, một lượng khí amoniac lỏng rò rỉ đã bắt lửa, gây ra sự cố chập điện khiến hệ thống điện bị nổ, gây cháy lớn. Một lực lượng chữa cháy lớn đã được huy động đến nơi xảy ra  hỏa hoạn. Khoảng 67 xe chữa cháy, hơn 500 nhân viên cứu hỏa, 61 xe cứu thương và hơn 270 nhân viên y tế đã làm việc không ngừng nghỉ để xử lý đám cháy và cứu người gặp nạn. Sau một ngày xảy ra vụ cháy, nhà máy giết mổ gia cầm có diện tích rộng 17.000m2 giờ tan hoang, chỉ còn lại đống đổ nát. Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy nhiều thi thể bị cháy đen và những nạn nhân bị ngạt khói. Những bức ảnh chụp từ hiện trường cho thấy khói đen dày đặc liên tục tuôn ra từ những lồng xi măng khung thép. Do kết cấu phức tạp và lối thoát hiểm nhỏ hẹp của khu nhà xưởng này, lực lượng cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm và hỗ trợ các nạn nhân.

Tiêu điểm - Uẩn khúc quanh vụ cháy nhà máy giết mổ gia cầm Trung Quốc

Khói đen dày đặc bốc lên từ nhà máy Bảo Nguyên.

Các gia đình có nạn nhân bị thiệt mạng vẫn túc trực phía bên ngoài khu vực hỏa hoạn, đau đớn nhìn đống hoang tàn của nhà máy, nơi người thân của họ đã chết trong oan ức. Báo chí và các cơ quan truyền thông cũng không ngừng cập nhật những thông tin mới nhất của vụ cháy và kết quả điều tra từ phía cơ quan chức năng. Tại đây, họ còn sửng sốt phát hiện ra một sự thật đau lòng. Bên trong nhà máy này là cuộc sống khắc nghiệt của 1.200 công nhân và họ luôn phải sống trong tình trạng "ngàn cân treo sợi tóc" bởi mọi điều kiện cần nhất đảm bảo an toàn cho người lao động đều không có.

Số người tử vong lên đến 120 người, một con số quá lớn cùng nỗi đau tột cùng của các gia đình đã gây ra sự phẫn nộ trong dư luận Trung Quốc. Một lần nữa, vấn nạn về an toàn lao động lại làm nhức nhối xã hội nước này. Cơ quan chức năng cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ cháy, có khoảng 350 công nhân đang làm việc và khoảng 100 người đã thoát được ra ngoài nhưng không tránh khỏi việc bị thương. Theo ghi nhận của các phóng viên có mặt tại hiện trường, gần như tất cả các cửa ra vào của xưởng đã bị khóa ở bên ngoài, chỉ có một lối đi hẹp được mở. Đây có thể chính là lý do khiến số người thiệt mạng lớn đến vậy do việc thoát thân của công nhân bị cánh cửa nhỏ cản trở.

Tiêu điểm - Uẩn khúc quanh vụ cháy nhà máy giết mổ gia cầm Trung Quốc (Hình 2).

Chỉ có một cánh cửa nhỏ duy nhất tại nhà máy không khóa.

Thân nhân của những người bị nạn cho biết, bình thường trong giờ làm việc, hầu hết các cửa ra vào trong nhà máy đều bị đóng kín và khóa chặt từ phía bên ngoài. Một phụ nữ có người thân bị thiệt mạng nói trong cơn nức nở: "Họ khóa kín cửa để ngăn chặn việc công nhân do mệt mỏi mà trốn ra bên ngoài. Nhà máy còn vô lý yêu cầu người lao động không được đi vệ sinh quá 10 phút khi đang làm việc".

Theo công nhân Wang Fengya, người may mắn thoát khỏi đám cháy, chuông báo cháy vang lên lúc 6h sáng, tình trạng hoảng loạn trong nhà máy dâng cao, các công nhân xô đẩy nhau, cố tìm cách thoát thân. Khi cô Wang thoát được ra và ngoái nhìn lại, ngọn lửa đã bốc cao bên trong nhà máy. Wang và ba công nhân khác được đưa tới bệnh viện Changchun gần đó để chữa trị. Một công nhân khác tên là Guo Yan cho biết, lối thoát khẩn cấp tại khu làm việc của cô bị khóa và bị đám đông tìm cách thoát thân xô đẩy ngã xuống đất. Cô hoảng hốt kể lại: "Tôi chỉ biết bò một cách tuyệt vọng về phía trước. Tôi cùng làm việc với một bà già và một cô gái trẻ nhưng tôi không biết liệu họ có sống sót được không".

Những người dân sống trong khu vực gần đó cũng cho biết, họ đã nghe thấy ba tiếng nổ lớn, sau đó đám cháy bắt đầu bùng lên ngọn lửa rất lớn, khói đen bốc lên bao phủ cả một vùng trời. Junbai Li - một nhà nghiên cứu tại viện Hóa học thuộc viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho rằng, chất lỏng amoniac được sử dụng phổ biến trong các bồn chứa lạnh ở trong nhà máy rất nguy hiểm đối với công nhân. Ông nói: "Sự bay hơi của amoniac đặt ra mối đe dọa đối với môi trường và việc điều trị cho người ngộ độc khí amoniac sẽ rất khó khăn. Nếu một người phải ngửi khí amoniac lâu sẽ dẫn đến tử vong". Chính quyền địa phương đã sơ tán dân làng sống trong phạm vi 1.000m để bảo đảm an toàn, tránh việc bị ngộ độc trên diện rộng.

Tiêu điểm - Uẩn khúc quanh vụ cháy nhà máy giết mổ gia cầm Trung Quốc (Hình 3).

Người thân các nạn nhân túc trực phía bên ngoài nhà máy.

Bỏ qua tiêu chuẩn an toàn cho người lao động?

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đã hối thúc chính quyền địa phương nỗ lực điều tra và nghiêm trị những người có trách nhiệm để xảy ra vụ cháy lần này. Ngay trong ngày hỏa hoạn, Ủy viên quốc vụ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban sản xuất an toàn Quốc vụ viện (chính phủ) Trung Quốc Quách Thanh Côn đã tuyên bố thành lập Tổ điều tra sự cố vụ hỏa hoạn nói trên. Sau đó một ngày, giới chức địa phương đã bắt tạm giam đại diện pháp lý của công ty Chế biến Gia cầm Bảo Nguyên. Hiện tài sản của công ty này cũng đã bị đóng băng.

Công ty Gia cầm Bảo Nguyên được thành lập vào năm 2009, hoạt động kinh doanh bao gồm giết mổ, chế biến và bán thịt gà. Bảo Nguyên cũng là một doanh nghiệp hàng đầu ở địa phương về sử dụng lao động, khi đã tạo ra hơn 3.000 việc làm, giúp tăng thu nhập cho dân cư nông thôn trong vùng lên đến 23 triệu nhân dân tệ/năm. Lao động làm việc trong công ty này có độ tuổi từ 20 đến 40. Vụ cháy này đã làm bộc lộ những tiêu chuẩn an toàn lỏng lẻo tại nhiều nhà máy Trung Quốc bất chấp các cuộc thanh kiểm tra định kỳ. Theo ông Jason Yan, Giám đốc kỹ thuật Hội đồng sản xuất Ngũ cốc Mỹ, các tiêu chuẩn an toàn tại Trung Quốc thường được đặt ra đằng sau năng suất sản xuất và hiệu suất sử dụng nhiên liệu và an toàn không phải là ưu tiên số một trong thiết kế của các nhà máy.                               

Vụ hỏa hoạn tồi tệ nhất Trung Quốc trong hơn 10 năm qua

Hiện tại, gia đình các nạn nhân đang yêu cầu Chính phủ Trung Quốc điều tra, thông báo rõ nguyên nhân đám cháy xưởng giết mổ gia cầm cũng như bồi thường thỏa đáng cho mất mát này của họ. Website tìm kiếm Baidu của Trung Quốc nhận định, đây là vụ hỏa hoạn tệ hại nhất trong lịch sử nước này từ hơn một thập niên qua. Trước đây, vào ngày 25/12/2000, một trung tâm thương mại tại Lạc Dương thuộc tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc đã bốc cháy, làm 309 người thiệt mạng.

An Mai (Theo China Daily)

Cháy nhà máy dệt thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
– Ngọn lửa đã thiêu rụi khối tài sản có giá trị khoảng 30 tỷ đồng bao gồm cháy 500m2 tấm cách nhiệt bằng nhựa trên mái; 7 dàn máy ông Savio, 6 máy se sợi và một số nguyên liệu sợi và bông, xơ.

Cháy nhà máy Toyota gây thiệt hại hơn 3 triệu đô

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Vụ cháy nổ tại nhà máy lắp ráp Toyota ở Thái Lan ước tính gây thiệt hại lên tới 3,3 triệu USD.

Ô nhiễm môi trường do nhà máy xuống cấp

Thứ 4, 17/04/2013 | 09:54
Mùi khét từ quá trình phơi sấy sản phẩm gây nghẹt thở, bụi bặm bay mù trời… Đó là thực trạng ô nhiễm đáng báo động do Công ty Cổ phần Dầu thực vật Nghệ An đóng tại xã Nghĩa Tiến (Thị xã Thái Hòa, Nghệ An) đang hàng ngày “hành” cuộc sống của hàng trăm hộ dân nơi đây.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga là điều “đã được định trước”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra sau hơn 2 năm kể từ khi ông Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở quốc gia láng giềng Đông Âu Ukraine.