Những trái tim dễ bị lung lạc giữa thời công nghệ

Những trái tim dễ bị lung lạc giữa thời công nghệ

Thứ 5, 16/02/2017 | 09:20
0
Khi sự việc còn chưa ngã ngũ, ta nên bình tâm nhìn nhận chứ đừng vội vàng hùa theo đám đông...

Thời gian gần đây, video clip “Bắt sống người phụ nữ thường xuyên giả ngây ngô để bắt cóc trẻ em” được cho là quay ở xã Diễn Châu, Nghệ An đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của cư dân mạng. Sau khi xem xong clip (dù chưa biết thật giả ra sao), nhiều người đã bày tỏ sự phẫn nộ, đưa ra những lời bình luận nặng nề về hành động của người phụ nữ. Một số người còn tích cực chia sẻ clip kèm theo lời cảnh báo gây hoang mang cho những người khác, đặc biệt là các phụ huynh có con nhỏ.

Phải đợi đến khi cơ quan chức năng xã Diễn Châu vào cuộc xác minh thông tin clip, sự thật mới sáng tỏ. Hóa ra, người phụ nữ này không phải “mẹ Mìn” mà chỉ là chỉ một kẻ thần trí không bình thường đang lang thang trên địa bàn huyện Yên Thành và Diễn Châu.

Xi nhan Trái Phải - Những trái tim dễ bị lung lạc giữa thời công nghệ

 Người phụ nữ bị nghi ngờ giả ngây ngô bắt cóc trẻ em. Ảnh cắt từ clip.

Cũng là một cư dân mạng, tôi hiểu vì sao clip này lại gây “kích động” đến vậy. Trong khi họ chưa hết bức xúc vì clip ghi lại cảnh hai giáo viên ngược đãi trẻ thì nay lại trông thấy một người phụ nữ ăn mặc lôi thôi, có hành vi khả nghi; khó trách họ không kiềm chế được cảm xúc của bản thân. Cũng may, những bình luận này không có khả năng làm tổn thương thân thể người phụ nữ kia, nếu không thế giới đã có thêm một linh hồn oan uổng.

Dù người đăng tải clip đã gỡ video và xin lỗi, dù người đàn bà đáng thương kia có lẽ sẽ không bao giờ biết mình bị cư dân mạng “đối xử” thế nào nhưng những lời họ viết ra – hầu hết là những lời lăng nhục, chửi rủa, đâu thể gột sạch hết bằng một cú click chuột. Và trong số những người đã đưa ra lời thóa mạ tồi tệ, có ai thấy ân hận vì sự nóng vội của mình?

Năm xưa, vua Lê Thái Tổ vì lời gièm pha mà nghi oan cho công thần của mình. Chàng Trương Sinh chỉ vì lời nói của con trẻ mà nghi ngờ sự chung thủy của người vợ hiền. Giữa những người đã cùng vào sinh ra tử, giữa vợ chồng đầu gối tay ấp còn chưa thể thấu hiểu và tin tưởng tuyệt đối; huống chi chỉ qua 1 clip, làm sao người ta dám khẳng định nhân vật xuất hiện trong đó là ai, hoàn cảnh thế nào.

Có lẽ, trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ, trái tim của chúng ta càng ngày càng dễ bị lung lạc, dễ nghi ngờ mà quên mất rằng, giữa biển thông tin mênh mông, mỗi thông tin chưa kiểm chứng đều có thể chỉ là "lời gièm pha", là "lời nói vu vơ của con trẻ".

Bởi vậy, trước khi mọi sự việc còn chưa ngã ngũ, ta nên bình tâm xem xét, đừng vội nhìn vào bề ngoài mà hùa theo đám đông. Bởi biết đâu, những phán xét vội vàng của chúng ta sẽ làm tổn thương, thậm chí hại chết một con người.

Và cuối cùng (dù không liên quan tới bài viết cho lắm), tôi xin gửi lời xin lỗi tới người phụ nữ kia, vì những nghi ngờ không đáng có, và vì những vết thương chị không đáng phải chịu đựng.

Lê Chinh

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cùng tác giả

Cột điện "nở hoa" tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ?

Chủ nhật, 27/08/2017 | 19:29
Những bông hoa "mọc" ra từ cột điện tại đường Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM) đang tạo nên làn sóng tranh luận khá gay gắt về vấn đề thẩm mỹ.

Trăm cái lý, tí cái tình và thượng tôn pháp luật

Thứ 7, 12/08/2017 | 11:07
Công trình biệt thự trái phép xây trên đất nông nghiệp của con gái Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai được phép giữ lại vì lý do gia chủ “không có nhà ở”.

Nhà hát Hoa Sen Hà Nội: Công trình có hợp tình, hợp cảnh?

Thứ 6, 04/08/2017 | 06:26
Dưới con mắt của một người đã quá quen với những trận lụt ở Hà Nội thì công trình nhà hát Hanoi Lotus lại vô cùng... hợp tình, hợp cảnh.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...