Những tiêu chí lựa chọn smartphone hàng đầu hiện nay

Những tiêu chí lựa chọn smartphone hàng đầu hiện nay

Thứ 7, 13/07/2013 | 15:39
0
Để có được những lời giải đáp hợp lý với từng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, mời bạn cùng điểm qua những chi tiết dưới đây.

Có tiền để sở hữu một sản phẩm di động thông minh tầm cỡ là một chuyện, chọn mua đúng với nhu cầu sử dụng theo từng cá nhân lại là chuyện khác. Hàng loạt siêu phẩm đình đám đã chính thức bán ra, bao gồm HTC One, BlackBerry Z10, Nokia Lumia 925, iPhone 5 … Và thật khó thể nào để bạn tìm cho mình một sản phẩm ưng ý nhất trong danh sách liệt kê phía trên. Vẫn còn, vẫn còn rất nhiều khúc mắc mà nhiều người sử dụng hiện nay lầm tưởng “chuyện đó chẳng mấy quan trọng gì …”

Tất nhiên, quyết định bỏ ra một khoảng tiền lớn để mua một sản phẩm smartphone phù hợp với mức dùng bản thân quả là khó khăn, điều này sẽ càng khó khăn hơn nếu bạn không có kiến thức mấy trong việc mua sắm, đơn cử là ở nền tảng hệ điều hành, hiệu năng hoạt động, thời lượng pin, chất liệu hình thành, kiểu dáng thiết kế v..v. Không phải dài dòng văn tự nữa, chúng ta sẽ đến với mục đầu tiên:

 1. “Hệ điều hành nào dành cho bạn?”

Công nghệ - Những tiêu chí lựa chọn smartphone hàng đầu hiện nay

 

Chúng tôi sẽ tạm thời bỏ qua 1 số nền tảng cũ kỹ, sơ sài mà tiến thẳng đến những hệ điều hành đang có cho mình chỗ đứng nhất định trên thị trường di động hiện nay như iOS, Android, Windows Phone và BlackBerry.

Những sản phẩm smartphone có mặt trên thị trường hiện nay thật sự rất cuốn hút, nhưng với những ai có cho mình chút kiến thức về công nghệ, chắc hẳn sẽ chọn nền tảng là cơ sở đầu tiên để chọn. Bên cạnh đó, mỗi hệ điều hành đều có những ưu, nhược điểm, đó cũng chính là điểm mấu chốt giúp bạn chọn cho mình một hệ điều hành hợp lý, phục vụ bạn tốt hơn trong quá trình thao tác, cũng như những ứng dụng hỗ trợ.

Công nghệ - Những tiêu chí lựa chọn smartphone hàng đầu hiện nay (Hình 2).

Đại gia đình "iOS"

Đầu tiên ta sẽ cân nhắc về nền tảng iOS, bao gồm trong đó là một hệ sinh thái trù phú, dễ dàng thu hút bạn trong lần chạm mặt đầu tiên bởi giao diện rất trực quan, một môi trường hỗ trợ rất nhiều những ứng dụng kèm theo, cả hiệu năng sử dụng mượt mà, hoạt động ổn định. Nhưng chính sự ổn định, đã khiến iOS bị “bó buộc” trong khuôn khổ nhất định, điều mà chỉ có những ai tìm đến công cụ Jailbreak mới có thể tiến sâu hơn vào hệ thống. Nhưng rõ ràng, nguy cơ dẫn đến lỗi, thiếu ổn định cũng rất dễ xảy ra.

Công nghệ - Những tiêu chí lựa chọn smartphone hàng đầu hiện nay (Hình 3).

"Android" với khả năng tuỳ biến rất cao

Android, một nền tảng với nhiều tuỳ chỉnh. Khác hẳn với iOS, Android có thể thiên biến, vạn hoá bất thử kiểu gì mà bạn thích, từ giao diện, đến ứng dụng hệ thống, thậm chí là những bản ROM tuỳ chỉnh từ các nhà phát triển, bạn có thể tha hồ vọc máy mà không phải vướng bận “thú vui này sẽ sớm tàn”. Nhưng điểm yếu của sản phẩm chính là khả năng cập nhật lên phiên bản mới nhất, nó còn phụ thuộc rất nhiều vào nhà sản xuất, nhà cung cấp dịch vụ. Kèm theo đó là muôn vàng những tuỳ chỉnh, bạn sẽ mất một khoảng thời gian để có thể thân thuộc với những chức năng mà nhà sản xuất đã đưa vào. Nói tóm lại, nó không “dễ” sử dụng như iOS, đặc biệt là với những ai không có thú mò mẫm, vọc vạch.

Công nghệ - Những tiêu chí lựa chọn smartphone hàng đầu hiện nay (Hình 4).

Lumia luôn là tâm điểm của các dòng sản phẩm "Windows Phone"

Windows Phone đến từ những gì “đơn giản” nhất, nhưng thật sự nó chưa đủ hấp dẫn vào thời điểm này. Ngoài kho ứng dụng còn non kém, nền tảng này còn thiếu cả sự linh hoạt, dễ gây nhàm chán cho người dùng bởi giao diện “Live Tiles” cứng nhắc. Tuy nhiên, chúng tôi thích những gì mà dòng Lumia của Nokia đã mang lại cho nền tảng này, không chỉ đem đến những tính năng hữu ích từ cảm biến máy ảnh, các sản phẩm Lumia còn sở hữu kiểu dáng thiết kế rất thời thượng, hiện đại, và mức giá “hấp dẫn” của một số dòng thiết bị Lumia chạy WDP 8 sẽ khiến bạn phải bận tâm. 

Công nghệ - Những tiêu chí lựa chọn smartphone hàng đầu hiện nay (Hình 5).

Sự trở lại táo bạo của nền tảng "BlackBerry 10"

Mở ra một hướng đi mới, nền tảng BlackBerry 10 đang cố gắng lấy lại những gì đã mất sau khoảng thời gian dài “ngủ quên trên chiến thắng”. Trước đây, BlackBerry được người tiêu dùng biết đến với tính bảo mật rất cao, thế mạnh sẵn có từ việc push mail, bao gồm sự hỗ trợ chuyên nghiệp đến từ kiểu phím QWERTY. Tuy nhiên, chính từ việc thiếu kém tính “giải trí” từ nền tảng cũ, người hâm mộ đã lần lượt bỏ rơi BlackBerry , và tiến xa hơn đến những nền tảng nổi đình nổi đám hiện nay như iOS, Android v..v. Nắm bắt được điểm yếu, điểm mạnh, Blackberry cho ra đời Z10, sản phẩm với màn hình cảm ứng “đầy đủ”, hỗ trợ tốt hơn trong việc giải trí, trải nghiệm tập tin đa phương tiện. Bên cạnh đó, hãng vẫn không quên thế mạnh năm nào, đem đến cho người dùng sản phẩm kết hợp bàn phím QWERTY truyền thống Q10. Tuy nhiên, do kho ứng dụng còn “nghèo nàn”, chưa tạo được điểm nhấn ngay cả giao diện, khả năng điều hướng chưa thật sự tối ưu, chắc hẳn BlackBerry sẽ phải mất khoảng thời gian kha khá mới có thể chứng minh được năng lực của mình.

2. “Thiết bị nào xứng đáng để bạn trải nghiệm nhất”

Công nghệ - Những tiêu chí lựa chọn smartphone hàng đầu hiện nay (Hình 6).

Android:

Công nghệ - Những tiêu chí lựa chọn smartphone hàng đầu hiện nay (Hình 7).

Những siêu phẩm hàng đầu của Android

Đầu tiên chúng ta sẽ lượt qua nền tảng Android, một nền tảng với vô số sản phẩm di động đình đám. Nếu bạn là một trong những thành viên Android “năng nổ” trong việc cập nhật phiên bản mới, thì có lẽ những đứa “con cưng” Google sẽ là thiết bị smartphone khiến bạn hài lòng nhất. Hiện nay, sản phẩm tốt nhất vẫn là LG Nexus 4, phiên bản đời thấp hơn với Galaxy Nexus vẫn nhận được cập nhật Android 4.2.2 Jelly Bean mới nhất từ phía Google. Bên cạnh đó, với khả năng tối ưu cao, những sản phẩm này sẽ chạy trên giao diện gốc của Google, cho hiệu năng hoạt động mượt mà, hạn chế hơn hiện tượng, giật, lag trong quá trình thao tác.

Nếu bạn nhàm chán với giao diện gốc của Google, bạn vẫn có thể tìm đến siêu phẩm đình đám HTC One, Samsung Galaxy S4 hoặc có thể là LG Optimus G Pro.

Apple - iOS

Công nghệ - Những tiêu chí lựa chọn smartphone hàng đầu hiện nay (Hình 8).

iPhone 4S vẫn là một đối thủ nặng ký 

Tất nhiên với Apple, iPhone 5 vẫn là sản phẩm liệt kê hàng đầu, nếu bạn không quá chú trọng về hình thức, cũng như tính thời thượng, iPhone 4S thừa sức để bạn thao tác trơn tru, mượt mà. Yếu điểm lớn nhất của iPhone 4S chính là kích thước màn hình.

Windows Phone:

Công nghệ - Những tiêu chí lựa chọn smartphone hàng đầu hiện nay (Hình 9).

3 siêu phẩm Windows Phone đáng chú ý nhất hiện nay

Một phong cách mới, một trải nghiệm mới. Đến với Windows Phone, bạn không chỉ trải nghiệm những gì mới mẻ nhất từ giao diện “GẠCH” sống, bạn còn có thể thoả sức chụp hình với công nghệ PureView đình đám đến từ Nokia. Những dòng sản phẩm đình đám nhất bao gồm Nokia Lumia 925/928/920. Là một sản phẩm với kiểu dáng thiết kế bắt mắt, HTC 8X vẫn xứng đáng lọt top.

Công nghệ - Những tiêu chí lựa chọn smartphone hàng đầu hiện nay (Hình 10).

Lumia 920 (phải) và HTC 8X so dáng

BlackBerry:

Công nghệ - Những tiêu chí lựa chọn smartphone hàng đầu hiện nay (Hình 11). 

BlackBerry Z10 và Q10 vẫn thu hút được lượng lớn người tiêu dùng

Nghiện bàn phím QWERTY? Hãy trở về với BlackBerry! Nhưng lần này là một nền tảng hoàn toàn mới lạ, là bước lột xác ngoạn mục, Q10 vẫn dễ dàng chiếm lấy cảm tình của bạn nếu bạn có cùng câu hỏi đưa ra. Nếu bạn thiêng về giải trí, Z10 sẽ đáp ứng tốt cho bạn việc đó, với màn hình cảm ứng 4,3-inch, thoả sức trong việc trải nghiệm tập tin đa phương tiện, giải trí! 

Bạn có thường xuyên sử dụng điện thoại để chụp ảnh?

Công nghệ - Những tiêu chí lựa chọn smartphone hàng đầu hiện nay (Hình 12).

Lượt qua những yếu tố về giải trí, cảm biến máy ảnh luôn khiến người tiêu dùng phải đau đầu về khả năng chụp tối, hình ảnh kém chất lượng, phóng to bị vỡ ảnh v..v. Tuy nhiên, với công nghệ tiên tiến hiện nay, phần cảm biến máy ảnh tích hợp trong điện thoại là một trong những nhu cầu tất yếu.

Công nghệ - Những tiêu chí lựa chọn smartphone hàng đầu hiện nay (Hình 13).

Công nghệ đỉnh cao PureView và người hùng 808 "41-Megapixels"

Đầu tiên, ta sẽ nói về thiết bị camera-phone “khủng” nhất hiện nay, chính là PureView 808, sở hữu 41 triệu điểm ảnh, những hình ảnh lấy được từ sản phẩm này sẽ cực kỳ rõ nét và rực rỡ, bạn có thể thoải mái phóng to mà không bị mất chi tiết, hay nhoè hình. Tuy nhiên, thiết kế và nền tảng mà PureView 808 đang sử dụng là một điểm trừ lớn đối với thiết bị này. Nhưng bạn có thể yên tâm vì sắp tới đây, nhà sản xuất Phần Lan sẽ còn gởi đến cho bạn một siêu phẩm nữa. Vẫn áp dụng công nghệ “cảm biến” khủng này, nhưng là sự kết hợp hết sức độc đáo giữa kiểu dáng dòng Lumia và nền tảng Windows Phone.

Đối với các dòng sản phẩm còn lại, Nokia Lumia 925/928/920 vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của những người dùng đam mê nhiếp ảnh, với khả năng chụp tốt trong điều kiện thiếu sáng, khả năng chống rung quang học tuyệt đỉnh, 3 sản phẩm trên vẫn khiến các dòng sản phẩm cao cấp hàng đầu hiện nay nể sợ.

Công nghệ - Những tiêu chí lựa chọn smartphone hàng đầu hiện nay (Hình 14).

HTC One và iPhone 5 được người dùng đánh giá rất cao

Giao diện đơn giản, lấy nét tốt, hình ảnh tự nhiên, sắc nét, iPhone 5 vẫn được đa số người tiêu dùng lựa chọn với cảm biến 8MP. Kế đến là HTC One, nhờ công nghệ đình đám Ultrapixels, đã giúp sản phẩm chụp tốt hơn trong điều kiện sáng thấp. Thậm chí còn nhỉnh hơn cả iPhone 5 ở một số bài so sánh, nhưng với độ phân giải chỉ với 4MP, nên khi zoom hình HTC One vẫn phải chịu những khuyết điểm.


Những sản phẩm di động sở hữu camera tốt nhất hiện nay: Nokia PureView 808, Nokia Lumia 925/928/920, Apple iPhone 5, HTC One, Samsung Galaxy S4.

(còn tiếp)

Hằng Giang

 

Những smartphone Android được chờ đợi nhất hiện nay

Thứ 5, 11/07/2013 | 10:24
Sau đây là những smartphone Android “khủng” đáng mua nhất sẽ ra mắt trong nửa cuối năm nay.

Những sai lầm 'chết người' khi sử dụng pin smartphone

Thứ 3, 09/07/2013 | 17:12
Đa số các thiết bị di động bây giờ vẫn sử dụng pin Li-on , tuy loại pin này đã có nhiều cải tiến nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, sau đây là 5 sai lầm cơ bản mà người sử dụng hay mắc phải bắt nguồn từ chính những hạn chế của loại pin này.

Những smartphone đáng mong đợi nhất nửa cuối năm 2013

Thứ 3, 09/07/2013 | 09:02
Thị trường smartphone nửa cuối năm 2013 được dự báo sẽ hết sức sôi động với sự ra mắt của một loạt mẫu smartphone được mong đợi trong thời gian này. Vậy đâu là những chiếc smartphone được mong đợi nhất?

Những smartphone xách tay được ưa chuộng nhất tại Việt Nam

Thứ 6, 05/07/2013 | 15:14
Những chiếc smartphone được nhập về Việt Nam qua đường xách tay luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.