Những thói quen tai hại khi dùng tủ lạnh ngày Tết

Những thói quen tai hại khi dùng tủ lạnh ngày Tết

Thứ 7, 17/02/2018 | 18:17
0
“Đói giỗ cha, no ba ngày tết”, thói quen tích trữ nhiều thực phẩm trong những ngày Tết vốn không xa lạ gì với nhiều người. Tuy nhiên, việc tích trữ nhiều, sai cách có thể khiến tủ lạnh của bạn bốc mùi và thức ăn hư hại nhanh và dễ nhiễm độc hơn.
  1. Chất quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh

 

Thủ thuật - Tiện ích - Những thói quen tai hại khi dùng tủ lạnh ngày Tết

Tích trữ quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh có thể sẽ khiến bạn không dùng hết kịp thời.

Hiện nay, các siêu thị, chợ, trung tâm mua sắm mở cửa khá sớm ngay từ những ngày đầu Xuân, vì vậy nỗi lo lắng không có nguồn cung thực phẩm trong những ngày Tết gần như không còn, đặc biệt ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, nhiều bà nội trợ vẫn giữ thói quen tích trữ thật nhiều lương thực.

Tủ lạnh càng to thì càng “thiếu” chỗ để. Điều này có thể dẫn đến tình trạng không kiểm soát được nguồn thực phẩm cũng như phân bổ sử dụng hợp lý. Mua quá nhiều, có thể không sử dụng hết trong những ngày tết, thực phẩm bị giữ quá lâu trong tủ lạnh cũng không thể giữ được độ tươi ngon như ban đầu.

Bên cạnh đó, việc tích quá nhiều đồ ăn cũng có thể khiến cho không khí lạnh không tới được mọi ngõ ngách trong tủ khiến thực phẩm dễ bị hỏng hóc.

Lời khuyên dành cho các bà nội trợ là hãy có tính toán, sắp xếp đồ ăn hợp lý, khoa học khi bảo quản trong tủ lạnh. Những đồ nào có thể để bên ngoài như đồ khô chẳng hạn thì không nhất thiết phải nhét vào tủ làm gì.

2. Đồ ăn nào cũng nhét tủ lạnh

 

Thủ thuật - Tiện ích - Những thói quen tai hại khi dùng tủ lạnh ngày Tết (Hình 2).

Một số loại thực phẩm như cơm nguội không nên bỏ tủ lạnh.

Đây là một thói quen đặc biệt sai lầm vì không phải loại thực phẩm nào cũng bảo quản tốt trong môi trường lạnh như các loại giàu tinh bột. Bạn có thể để những loại rau củ như khoai tây ở những nơi thoáng mát bên ngoài để giữ được chất lượng tốt hơn. Để trong tủ lạnh lâu, lượng tinh bột trong các loại rau củ này sẽ bị biến mất một phần.

Cơm nguội cũng là thứ không nên cho vào tủ lạnh bởi vi khuẩn Bacillus cerius sẽ bắt đầu sinh sôi và nhiễm sang những thực phẩm khác có trong tủ lạnh.

Sữa nước, nước hoa quả cũng là thứ không nên cho vào trong tủ lạnh bởi quá trình sử dụng, vi khuẩn có thể sinh sôi gần vòi hút của hộp giấy và đi theo vào sữa khi rót ra. Các hộp giấy của nhà sản xuất cũng dễ nhiễm khuẩn. Vì vậy, nếu bạn muốn dự trữ sữa tươi, hãy chọn loại chai thủy tinh sẽ tốt hơn.

3. Làm quá sạch tất cả các loại thực phẩm

Việc làm sạch thức ăn trước khi cho vào tủ lạnh có thể khiến bạn đỡ mất thời gian hơn trong việc chế biến ở những ngày Tết, tuy nhiên đây cũng là một thói quen sai lầm. Bởi lẽ, khi rửa sạch thực phẩm dưới nước thường sau đó để vào tủ sẽ làm độ ẩm ở thực phẩm tăng lên và làm tăng tốc độ phân hủy của chúng. Để càng lâu sẽ càng gây bất lợi cho chất lượng. Vì vậy, bạn có thể lựa chọn các loại túi an toàn, hút chân không và ghi rõ thời gian trữ hợp lý.

4. Không điều chỉnh nhiệt độ ngăn lạnh

 

Thủ thuật - Tiện ích - Những thói quen tai hại khi dùng tủ lạnh ngày Tết (Hình 3).

Nên chú ý điều chỉnh nhiệt độ tủ tùy theo số lượng và chất lượng từng loại thực phẩm.

Nhiều người thường vô tư tống thức ăn vào tủ lạnh mà không bận tâm việc điều chỉnh nhiệt độ cụ thể ra sao. Trong những ngày Tết, số lượng thực phẩm tăng lên nhiều, nếu không điều chỉnh có thể nhiệt độ trong tủ sẽ không còn phù hợp.

Nhiệt độ thông thường của tủ lạnh ở mức 1-9 độ C. Theo khuyến cáo của FDA, nhiệt độ lý tưởng người dùng nên duy trì cho tủ lạnh gia đình là 40 độ F (4,5 độ C) trở xuống. Với ngăn trữ đông, bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ xuống -18 độ C tới – 0 độ C.

5. Để tùy tiện thức ăn trong tủ lạnh

 

Thủ thuật - Tiện ích - Những thói quen tai hại khi dùng tủ lạnh ngày Tết (Hình 4).

Việc để trứng ở cánh cửa tủ lạnh đã không còn là cách để khoa học nữa.

Ở mỗi vị trí khác nhau trong tủ lạnh sẽ có một mức nhiệt khác nhau. Vì vậy, để tủ lạnh hoạt động tốt nhất, bạn hãy cân nhắc mức độ nhiệt mà mỗi loại thực phẩm cần để duy trì độ tươi ngon.

Ngoài ngăn đá ra thì những ngăn dưới cùng của tủ lạnh có nhiệt độ thấp nhất, thường dùng để trữ thực đồ tươi sống, rau quả. Khu vực cánh cửa thường nhận được ít hơi lạnh nhất, đây cũng là nơi thường đóng ra mở vào nên sẽ không phù hợp với loại thực phẩm dễ biến chất.

Trước đây, các nhà sản xuất hay để khay trứng, sữa, nước hoa quả ở các cánh cửa tủ do mức độ tiện lợi với người sử dụng. Tuy nhiên đây cũng là loại thực phẩm cần nhiều không khí lạnh nhất vì rất dễ hỏng. Vì vậy, vị trí cánh cửa tủ, bạn có thể để dành cho thực phẩm dễ bảo quản như soda, các loại gia vị khô. Còn nếu đặt nước giải khát, sữa, trứng ở cánh cửa tủ, hãy nhớ sử dụng sớm chúng.

6. Nghĩ thực phẩm sẽ an toàn tuyệt đối trong tủ lạnh

Bất kỳ loại thực phẩm nào cũng có một thời hạn sử dụng nhất định, đặc biệt là các thực phẩm tươi sống. Trên bề mặt chúng luôn có những loại vi khuẩn khác nhau. Vì vậy, nếu cần để một thời gian dài mà chỉ để trong ngăn mát thì không ai chắc bạn sẽ nhận được chúng với chất lượng ban đầu.

Các loại thực phẩm như rau quả, sữa tươi, sữa chua, phomat, trứng, các loại thức ăn đã chế biến sẽ dễ hỏng nếu như để trong tủ lạnh một thời gian dài.

7. Để chung đồ ăn sống và chín

 

Thủ thuật - Tiện ích - Những thói quen tai hại khi dùng tủ lạnh ngày Tết (Hình 5).

Không nên để đồ ăn sống lẫn đồ ăn chín trong tủ lạnh.

Đây là vấn đề “Xưa như Diễm” nhưng nhiều bà nội trợ vẫn mắc phải, đặc biệt trong những ngày Tết do vội vàng. Để đồ ăn tươi sống, chưa chế biến (thịt, cá) bên cạnh thức ăn đã chín có thể khiến cho đồ ăn chín bị nhiễm khuẩn.

Bạn cũng nên từ bỏ thói quen đưa các loại thực phẩm này lên ngăn trên cùng của tủ vì các loại vi khuẩn có hại sẽ dễ dàng phát tán ra môi trường tủ hơn. Thay vào đó bạn nên đặt chúng vào những hộp kín và đưa xuống ngăn dưới cùng của tủ.

Với các loại rau củ, bạn nên tách riêng những loại sản xuất khí ethylene (sản sinh trong quá trình làm chín hoa quả tự nhiên) như táo, đu đủ, chuối, dưa, bơ, cà chua và những loại nhạy cảm với khí này như rau diếp, sup lơ xanh, xoài, chanh, cam, cà rốt. Nếu để chung, một số loại sẽ mau hỏng, dập.

Đ.Huệ (tổng hợp)

Những thực phẩm nên hạn chế ăn dịp Tết để ngừa mụn

Thứ 6, 16/02/2018 | 13:45
Một làn da đẹp trước hết phải sạch. Mụn trứng cá luôn là nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ. Hãy tránh xa những thực phẩm sau để tự tin sở hữu một làn da khỏe và rạng rỡ trong những ngày Tết.

14 loại thức ăn trở nên tệ hơn khi bảo quản bằng tủ lạnh

Thứ 4, 08/11/2017 | 14:59
Có một số loại thực phẩm sẽ bị mất chất, thay đổi thuộc tính thậm chí chuyển thành độc tố khi bảo quản bằng tủ lạnh.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.
Cùng chuyên mục

Quy định mới về an toàn trên xe hơi do Euro NCAP bổ sung

Thứ 2, 11/03/2024 | 08:54
Cơ quan đánh giá xe mới Euro NCAP của châu Âu dự kiến ban hành quy chuẩn mới.

Hệ điều hành Windows nào bị đánh giá “tệ nhất”?

Thứ 3, 05/03/2024 | 05:54
Windows ra mắt (năm 1985) đã dần thống trị thị trường PC và trở thành hệ điều hành phổ biến nhất.

Kinh nghiệm chọn RAM, ổ cứng để máy tính chạy nhanh hơn

Thứ 6, 01/03/2024 | 14:52
Sau một thời gian sử dụng, người dùng thường muốn nâng cấp PC để có tốc độ tốt hơn.

Đặc quyền chỉ dành cho iPhone 15 Series khiến chủ nhân iPhone 14 ghen tị

Thứ 4, 21/02/2024 | 08:52
Dòng iPhone 15 vừa được nâng cấp một trong những tính năng quan trọng, các dòng iPhone cũ hơn không được hưởng đặc ân này.

Lỡ tay ấn vào "link độc" trên mạng xã hội thì phải làm sao?

Thứ 4, 15/11/2023 | 05:05
Nếu đã lỡ click vào các “link độc” trên mạng xã hội thì mọi người tuyệt đối không làm theo các thao tác cài đặt theo yêu cầu, không cung cấp mã OTP...
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Nhiều chuyến bay Vietnam Airlines dịp lễ 30/4 gần kín chỗ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:24
Vietnam Airlines dự kiến cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5.

Giá vàng hôm nay 29/3: Vàng thế giới tăng phi mã cao kỷ lục

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:55
Giá vàng thế giới sáng nay tăng 43 USD/ounce lên 2.233 USD/ounce, đây là mức cao kỷ lục của giá vàng thế giới.