Những sai lầm mẹ thường mắc khi muốn con cao nhanh

Những sai lầm mẹ thường mắc khi muốn con cao nhanh

Chủ nhật, 25/02/2018 | 16:10
0
Muốn con cao lớn hơn các bạn cùng trang lứa, các bà mẹ thường “nhồi” trẻ ăn những thực phẩm có nhiều canxi, vitamin D, thậm chí cho uống các loại thuốc có nhiều canxi, vitamin D mà không biết rằng mình đang mắc sai lầm…

Giờ đây, khi điều kiện kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, các ông bố bà mẹ càng dành nhiều sự quan tâm, chăm sóc cho trẻ từ khi mới lọt long với mong muốn con khỏe mạnh và phát triển tối ưu. Tuy nhiên khi hiện thực hoá ước mơ ấy, các bậc phụ huynh cần tham khảo ý kiến từ các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để loại bỏ các quan niệm sai lầm trước khi quá muộn. 

PGS.TS Nguyễn Danh Tuyên – Viện Trưởng viện Dinh dưỡng Quốc gia - cho hay trên tờ Khám phá, việc cho trẻ sử dụng sữa công thức ngay từ khi mới sinh ra, với quan niêm sữa công thức có đầy đủ các chất sẽ giúp con phát triển là hết sức sai lầm.

Bởi theo ông, cho đến thời điểm này chưa có một nghiên cứu khoa học nghiêm túc nào trên thế giới khẳng định, có bất kỳ loại sữa nào (ngoài sữa mẹ) có vai trò trong tăng trưởng chiều cao. Ông khuyến cáo, các bà mẹ nên nuôi con bằng sữa mẹ ít nhất 6 tháng đầu đời và đừng bao giờ cho rằng sữa của mình không tốt bằng sữa công thức, chuộng sữa ngoại... 

Dinh dưỡng - Những sai lầm mẹ thường mắc khi muốn con cao nhanh

Chuyên gia dinh dưỡng cho rằng chỉ có canxi và vitamin D sẽ không thể giúp trẻ phát triển chiều cao được. Ảnh minh hoạ: Internet.

Còn theo chia sẻ của bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM với PV Tuổi trẻ, dù đều mong muốn con phát triển chiều cao tối ưu nhưng các bà mẹ vẫn mắc phải những sai lầm trong việc chăm sóc trẻ; chẳng hạn như:

- Tập trung cho trẻ ăn những thực phẩm có nhiều canxi, vitamin D, thậm chí cho uống các loại thuốc, thực phẩm chức năng có nhiều canxi, vitamin D với hi vọng sẽ giúp trẻ phát triển chiều cao (Trên thực tế, chỉ có canxi và vitamin D sẽ không thể giúp trẻ phát triển chiều cao được, mà cần có chế độ dinh dưỡng cân đối, đa dạng, phù hợp với trẻ).

- Nghĩ rằng ăn nhiều thịt và uống nhiều sữa sẽ phát triển chiều cao, nhưng điều này cũng không chính xác. 

- Không quan tâm đến việc trẻ ăn gì, mà chỉ cần cho trẻ uống sữa thay nước và cho rằng chăm sóc như vậy là trẻ sẽ cao. 

- Chỉ tập trung chăm sóc trẻ tốt trong một số giai đoạn nào đó chứ không tập trung đều. 

- Cắt khẩu phần sữa của trẻ ngay khi thấy trẻ biết đi, biết chạy (thường thấy ở nông thôn)

- Cho con học quá nhiều nên không có thời gian cho trẻ ngủ đủ giấc cũng như hoạt động thể dục thể thao, vì vậy không thể phát triển chiều cao tối ưu. Dù có một chế độ ăn tốt nhưng không tạo điều kiện cho trẻ vận động thể lực, vui chơi ngoài trời nên gần như thiếu vitamin D hoạt hóa, cũng không thể phát triển chiều cao tối ưu. 

Ngoài những sai lầm trên, còn có một số nguyên nhân khác như do chế độ dinh dưỡng của người Việt Nam chưa đảm bảo tính cân đối, hợp lý để phát triển chiều cao ở mức tối ưu. 

Làm gì để trẻ phát triển chiều cao hiệu quả?

- Trong giai đoạn 1000 ngày đầu đời (từ khi bà mẹ có thai cho tới trẻ 24 tháng tuổi) là cơ hội giúp cho trẻ phát triển về tầm vóc tốt nhất. Sau đó là ở giai đoạn tiền dậy thì (6 tới 11 tuổi), đây là giai đoạn cần phải được chăm sóc dinh dưỡng khoa học, hợp lý để trẻ phát triển chiều cao.Việc cần làm là phải bổ sung đầy đủ các loại vi chất dinh dưỡng bao gồm canxi, vitamin D, Sắt, kẽm, vitamin K2,… thông qua các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng sữa, các loại rau…

- Hạn chế sử dụng các loại đồ uống có gas, cồn, các loại đồ ăn nhanh và sống trong môi trường lành mạnh, không khói thuốc.

- Cần phải có chế độ tập luyện thể dục thể thao (hay vận động) hợp lý theo từng lứa tuổi. Bởi nếu chỉ bổ sung dinh dưỡng mà không vận động thì sẽ dễ dẫn đến béo phì, điều này sẽ làm hạn chế phát triển chiều cao.

- Chế độ sinh hoạt điều độ nhất là việc thực hiện ngủ đủ giấc vì khi trẻ ngủ cơ thể tiết ra lượng hormone tăng trưởng nhiều gấp 4 lần khi thức.

- Cần thực hiện đúng những nguyên tắc vệ sinh cá nhân, tiêm phòng bệnh tật tránh những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ…

Sự thật về “thần dược” tăng chiều cao: Giấc mơ chỉ là giấc mơ

Thứ 7, 20/01/2018 | 19:00
“Tôi chưa thấy ai dùng thuốc tăng chiều cao mà cao lên cả. Không có thuốc nào tăng được chiều cao mà chỉ có ăn uống, tập luyện hoặc do di truyền thôi”, bác sĩ Khanh chia sẻ.

Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2017: Tôi chiến thắng nhờ chiều cao và may mắn

Thứ 2, 18/12/2017 | 20:29
Cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2017 vừa kết thúc đã giúp nữ sinh viên Phạm Thị Thu Hà, sinh viên trường đại học Tây Đô tỏa sáng.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.