Những nguy cơ tiềm ẩn đối với trẻ sơ sinh có cân nặng

Những nguy cơ tiềm ẩn đối với trẻ sơ sinh có cân nặng "khủng"

Thứ 4, 18/10/2017 | 06:12
0
Các chuyên gia y tế cho rằng, với những trường hợp thai to, cháu bé sinh ra có thể bị tụt đường huyết, suy hô hấp vì diện tích da rất lớn.

Nói về những đứa trẻ sinh ra có cân nặng hơn mức bình thường, trong cuộc trao đổi với phóng viên, bác sĩ Vũ Thị Bích Thủy – Phó trưởng khoa Sản, trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường (đơn vị mổ đẻ thành công cho bé trai có cân nặng 7,1kg) cho biết:

“Với những trường hợp thai to, cháu bé sinh ra có thể bị tụt đường huyết, suy hô hấp vì diện tích da rất lớn”.

Trao đổi với phóng viên, TS.BS Lưu Quốc Khải (bệnh viện Phụ sản Hà Nội) cũng nói, đây là lần đầu tiên ông chứng kiến một ca trẻ sinh ra có trọng lượng trên 7kg. Trong cuộc đời làm bác sĩ sản của mình, ông đã từng mổ đẻ thành công cho một trường hợp trẻ được 6,6kg. Đó là ca sinh cách đây gần 10 năm.

Dinh dưỡng - Những nguy cơ tiềm ẩn đối với trẻ sơ sinh có cân nặng 'khủng'

Bé trai có cân nặng 7,1kg

Tuy nhiên, TS. Khải khẳng định, việc trẻ sinh ra có trọng lượng cơ thể lớn bất thường không phải là tín hiệu đáng mừng, vì sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về bệnh lý dù ban đầu chưa phát hiện có bệnh hay bất thường sức khỏe. Đặc biệt vấn đề suy hô hấp và hạ đường huyết sau khi trẻ chào đời.

Theo phân tích của vị tiến sỹ này, thông thường những trẻ sinh ra có trọng lượng lớn là do mẹ bị tăng lượng đường trong thời kỳ thai nghén. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp mẹ không bị tiểu đường thai kỳ, nhưng sinh con ra vẫn có trọng lượng “khủng”.

Chính vì thế, TS. Khải khuyến cáo, với những ca sinh như thế cần phải có sự theo dõi sát sao của bác sĩ chuyên khoa nhi, đồng thời có sự hướng dẫn về cách chăm sóc bé.

Đặc biệt là việc theo dõi chuyển hóa của em bé, để từ đó đưa ra những tư vấn về dinh dưỡng cho hợp lý, không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Trao đổi cụ thể về trường hợp cách đây gần 10 năm mà mình đã mổ, TS. Lưu Quốc Khải thông tin, bác sĩ dự đoán ca đó trẻ sinh ra nặng 4,8kg. Nhưng khi mổ lấy thai ra cả gia đình và bác sĩ đều ngỡ ngàng khi bé trai nặng 6,6kg.

Đặc biệt, sau khi chào đời bé trai này đã bị hạ đường huyết, phải chuyển tới phòng theo dõi đặc biệt. Sau đó, cháu bé được chuyển sang bệnh viện Nhi Trung ương và bị sụt 0,6kg chỉ trong vòng 5 ngày.

Đối với trường hợp bé sinh ra nặng 7,1kg, gia đình bé cũng chia sẻ, 2 tuần trước khi sinh, gia đình đưa thai phụ đi siêu âm, khi đó thai nhi được chẩn đoán nặng khoảng 5kg. Nhưng khi sinh ra cân nặng chênh lệch đã lên tới 2kg.

Cũng bàn về vấn đề chẩn đoán trước sinh để phát hiện ra cân nặng của trẻ, TS. Khải cho hay, với một bé sơ sinh nặng hơn 7kg thì rất khó để phát hiện được khi siêu âm trước khi sinh, bởi ở Việt Nam thông thường máy siêu âm chỉ đọc được trọng lượng tối đa trên dưới 5kg. Hơn nữa việc đo chỉ số cân nặng khi siêu âm cũng chỉ tương đối, chứ không thể cho kết quả chính xác được.

Cũng liên quan đến vấn đề này PGS.TS Vũ Bá Quyết – Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết thông thường trẻ sơ sinh có cân nặng từ 4kg trở lên đều phải theo dõi bệnh lý đái tháo đường. 

"Bé sơ sinh 7,1kg hiện các chỉ số xét nghiệm đều ổn là rất đặc biệt và cần phải tiếp tục theo dõi sự phát triển của trẻ", ông Quyết khẳng định.

Ông Quyết cũng cho rằng, tại bệnh viện Phụ sản Trung ương từ trước tới nay chưa có trường hợp nào có cân nặng “khủng” như vậy.

Bác sĩ Nguyễn Đắc Hợi – Phó Giám đốc trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường cũng khẳng định: “Đây là trường hợp hiếm gặp và ở Trung tâm thì đây là lần đầu tiên. Tuy nhiên, từ nay tới khi hai mẹ con sản phụ xuất viện các bác sĩ còn phải tiếp tục theo dõi”.

Nguyễn Huệ

Sẽ trao giấy chứng nhận kỷ lục cho bé trai sinh ra nặng 7,1kg

Thứ 3, 17/10/2017 | 09:41
Thông tin từ tổ chức Kỷ lục Việt Nam, đơn vị này sẽ làm các thủ tục cần thiết để trao giấy chứng nhận bé sơ sinh nặng cân nhất Việt Nam cho bé trai sinh ra nặng 7,1kg ở Vĩnh Phúc.

Trẻ mới sinh nặng 7,1kg: Bố không tin, phải mang con đi cân lại

Thứ 2, 16/10/2017 | 07:27
Tất cả các thành viên trong gia đình bé trai sinh ra đã nặng 7,1kg khá ngạc nhiên, bởi siêu âm trước đó 2 tuần, bác sĩ nói thai nhi chỉ nặng khoảng 5kg.

Hi hữu: Một bé trai chào đời khỏe mạnh nặng 7,1kg

Thứ 7, 14/10/2017 | 21:30
Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Tường vừa mổ thành công cho thai phụ và bé trai chào đời với cân nặng "xưa nay hiếm": 7,1kg.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.