Những ai không nên ăn gan lợn?

Những ai không nên ăn gan lợn?

Thứ 5, 06/07/2017 | 06:42
0
Gan lợn là món ăn dinh dưỡng bổ sung chất sắt cao, tuy nhiên những người mắc bệnh gout và cao huyết áp, mỡ máu cao và mắc bệnh gan lại không được ăn vì rất hại.

Giá trị dinh dưỡng có trong gan lợn

Hàm lượng vitamin A, B, D cùng axid folic, nicotilic chất đạm và chất sắt rất lớn. Theo các nhà khoa học thì hàm lượng vitamin A trong gan lợn cao gấp nhiều lần trứng, sữa, thịt, cá.

Do đó, gan lợn có tác dụng làm sáng mắt, phòng chữa mỏi mắt, khô mắt giúp duy trì sự sinh trưởng tốt nhất.

Bên cạnh đó, lượng vitamin C và Selen phong phú của gan lợn giúp bạn chống lại sự oxy hoá. Bổ sung sắt cho những người bị thiếu máu, suy nhược, phụ nữ thời kỳ kinh nguyệt ăn gan lợn cũng rất tốt.

Dinh dưỡng - Những ai không nên ăn gan lợn?

Những người không nên ăn gan lợn

Tuy gan lợn là món ăn bổ dưỡng nhưng cũng có thể là nơi tập trung các chất cặn bã gây hại cho sức khoẻ.

Vì gan là bộ phận chuyển hóa các chất độc hại của cơ thể nên khi nó bị bệnh sẽ chứa nhiều chất độc, mầm bệnh nếu ăn phải loại gan này.

Do đó, khi ăn gan lợn cần chú ý mua những miếng gan tươi ngon, không có những màu sắc bất thường (màu quá thâm, vàng, có đốm trắng, vàng,…). Hơn nữa gan lợn cũng chứa rất nhiều mỡ do đó có nhiều người nếu ăn gan lợn thì rất hại.

Người mắc mỡ máu cao

Hàm lượng protein, chất béo trong gan lợn là rất lớn do đó những người mắc mỡ máu cao nếu ăn gan lợn sẽ làm nồng độ mỡ trong máu cao lên khiến bệnh nặng hơn.

Người mắc bệnh về gan

Tế bào gan không khỏe sẽ cản trở sự chuyển hóa chất độc và thức ăn trong khi gan lợn rất giàu dinh dưỡng, hàm lượng chất béo cao sẽ khiến gan phải vất vả hơn trong việc chuyển hóa chất. Điều hoàn toàn không tốt cho gan 1 chút nào.

Người bị cao huyết áp

Bệnh thường do lượng cholesterol trong máu cao, do đó chế độ ăn uống sinh hoạt cần phải lành mạnh. Tránh những thực phẩm chứa nhiều đạm và chất béo.

Vì vậy, người mắc bệnh huyết áp cao thường phải kiêng các món nội tạng động vật (gan, ruột non, tim, cật,…), chất béo và đường.

Người bệnh gout

Bệnh gout là một bệnh của rối loạn chuyển hóa đạm dẫn đến làm tăng acid uric trong máu. Hay còn gọi là bệnh do sự dư thừa đạm gây nên.

Do đó, khi bạn ăn những thực phẩm gốc purin như phủ tạng động vật trong đó có gan lợn (cứ 100g gan lợn cho 300mg purin) vì thế người mắc bệnh gout không nên ăn gan lợn.

Theo Tri thức trẻ