Những anh hùng bình dị trong lũ dữ lịch sử

Những anh hùng bình dị trong lũ dữ lịch sử

Thứ 7, 14/10/2017 | 20:44
1
Lũ dữ qua đi, có những nỗi đau, sự mất mát, nghẹn ngào... Nhưng niềm tin sẽ còn mãi, đó là niềm tin vào tình người, lòng tốt, sự quả cảm, dấn thân của rất nhiều con người, trong đó có phóng viên Đinh Hữu Dư.

Anh mất đi nhưng niềm tin còn mãi

 

Xã hội - Những anh hùng bình dị trong lũ dữ lịch sử

 Ngày 14/10, ngày đám tang của PV Đinh Hữu Dư diễn ra tại quê nhà ở Ninh Bình, bài báo có dòng tít “Đinh Hữu Dư - Hãy là cánh chim bay cao trên trời mây Yên Bái” của TTXVN đã khiến hàng triệu độc giả lay động, hàng triệu người chia sẻ như một nén tâm nhang và cũng là niềm khâm phục cho sự dấn thân, nhiệt huyết của cậu phóng viên trẻ.

Trước đó, trưa 11/10, trong lúc đang đưa tin về tình hình mưa lũ địa phận cầu Thia tại thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái, phóng viên Đinh Hữu Dư, thuộc cơ quan thường trú TTXVN tại Yên Bái, đã bất ngờ bị lũ cuốn trôi. Liên tiếp những bản tin thời sự trên các trang báo điện tử, trên các kênh truyền hình và phát thanh, hay ở những dòng trạng thái trên mạng xã hội, ai cũng cầu mong một điều kỳ diệu đến với Dư. Thế nhưng, điều kỳ diệu đã không đến.

Trong buổi làm việc ngày 13/10 về công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại Yên Bái, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã đề nghị Thông tấn xã Việt Nam làm đề nghị Chính phủ truy tặng Bằng khen cho phóng viên Đinh Hữu Dư.

Cùng ngày, để tôn vinh tinh thần quả cảm, quên mình khi tác nghiệp của Đinh Hữu Dư, hội Nhà báo Việt Nam quyết định truy tặng Bằng khen cho anh “Vì đã có hành động dũng cảm hy sinh thân mình trong khi thực hiện nhiệm vụ”.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Yên Bái cũng đã có Bằng khen đối với phóng viên Đinh Hữu Dư.

Tình người trong lũ dữ

 

Xã hội - Những anh hùng bình dị trong lũ dữ lịch sử (Hình 2).

Đưa các em nhỏ ra khỏi vùng ngập lụt.

 Trong một diễn biến khác, lũ trên các sông ở Thanh Hóa là sông Mã, sông Bưởi, sông Chu vẫn trên mức báo động 3, trong khi nhiều huyện ở Thanh Hóa vẫn tiếp tục bị chia cắt bởi lũ. Các lực lượng quân đội, công an, dân quân được huy động lên đến gần 10.000 chiến sĩ, tổ chức sơ tán gần 20.000 hộ dân ở nhiều huyện Hà Trung, Tĩnh Gia, Thọ Xuân, Thạch Thành, Hoàng Hóa, Quan Hóa, Hậu Lộc, TP.Thanh Hóa, Thạch Thành.

Trong đó, Công an tỉnh Thanh Hóa đã huy động hơn 2.000 lượt cán bộ chiến sĩ cùng 25 ca nô, xuồng máy và nhiều phương tiện, thiết bị, vật tư xuống các địa bàn bị ngập lụt, phối hợp với cấp uỷ, chính quyền và lực lượng công an cơ sở triển khai các phương án sơ tán dân, di dời tài sản đến nơi an toàn, đồng thời khắc phục và gia cố các điểm sạt lở đê. Đó là những hình ảnh đẹp đã lan tỏa khắp cộng đồng.

Quyết định sáng suốt

 

Xã hội - Những anh hùng bình dị trong lũ dữ lịch sử (Hình 3).

Ông Nguyễn Đức Quyền quyết định lao máy xúc xuống để chặn đoạn vỡ.

Trước đó, sáng 12/10, thời khắc xảy ra vỡ đê trên địa bàn huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hàng trăm chiến sĩ và lực lượng tại chỗ đã được huy động đến ứng cứu. Tuy nhiên, cứ bỏ cái gì xuống đều bị nước lũ cuốn trôi, lực lượng hộ đê gần như bế tắc.

Trước thời khắc đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền quyết định lao máy xúc xuống để chặn đoạn vỡ. Kết quả đã cứu thành công được tuyến đê sông Cầu Chày, hàng ngàn hộ dân của 6 xã nguy cơ bị ảnh hưởng bị một phen hú vía.

Quyết định sáng suốt của ông đã nhận được sự đồng tình của hàng triệu người. Tình thế vô cùng cấp bách, nước tràn vào rất nhanh nguy cơ cả đoạn đê dài sẽ bị cuốn phăng nếu như xử lý không kịp. Xe tải của công ty Miền Tây đã chuẩn bị sẵn sàng lao xuống. Nhưng nước xiết quá, sợ rằng chiếc xe tải cũng không thể chống đỡ được.

Ngay lúc này có 2 chiếc máy múc gần đó, ông bàn với lãnh đạo huyện Thọ Xuân cùng với các DN đang ứng cứu đê đưa một chiếc máy xúc xuống vì nó có gàu cắm được xuống đất và có bánh xích sẽ không bị trôi.

“Trong tình huống khẩn cấp, để cứu đê, tôi đã quyết định đẩy một chiếc máy múc loại lớn thả xuống làm điểm tựa để đắp đất đá bảo hộ đê. Sau đó dùng các tấm chắn sắt dài và các rọ sắt bỏ đầy đá thả xuống mới chặn được nước lồng vào”, ông Quyền chia sẻ trên vietnamnet.vn. Theo ông Quyền, sắp tới tỉnh sẽ tặng thưởng đột xuất cho các lực lượng tham gia cứu đê, trong đó có công ty Miền Tây, công ty Tiến Đạt .

Trước đó, khoảng 7h30 ngày 10/10, đang trên đường tới trường cùng bạn, thấy người phụ nữ bị nước lũ cuốn trôi xuống khe bên đường, không một chút suy nghĩ, em Nguyễn Văn Long (17 tuổi), trú tại xóm Mét, xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn, hiện là học sinh lớp 12A1, trường THPT Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa (Nghệ An) đã bất chấp nguy hiểm để cứu người.

Sau khi được cứu sống, người phụ nữ bị nạn cho biết mình tên là Hà Thị Phương (25 tuổi), trú ở phường Quang Tiến (thị xã Thái Hòa). “Sáng nay, sợ chậm giờ đi làm nên dù nước lớn tôi vẫn quyết định đi xe máy qua tràn.

Tuy nhiên nước chảy mạnh quá đã cuốn cả người và xe xuống khe. Tôi hoảng hốt và đuối sức, sau đó không biết gì nữa. Đến khi tỉnh lại, tôi đã nằm trong một nhà dân, nghe mọi người nói có em học sinh đã cứu sống tôi. Tôi rất biết ơn em ấy”, chị Phương cảm động nói.

Văn Minh (tổng hợp)

Phóng viên TTXVN bị lũ cuốn: Anh ngã xuống để những dòng tin chảy mãi

Thứ 7, 14/10/2017 | 14:53
Hãy ngủ yên trong lòng đất mẹ và tình yêu của tất cả mọi người Dư nhé! Anh sẽ mãi là bài ca về sự dấn thân của người làm báo.

Phóng viên bị lũ cuốn trôi có thuộc trường hợp được công nhận liệt sĩ?

Thứ 7, 14/10/2017 | 08:34
Lực lượng cứu hộ, cứu nạn Yên Bái đã tìm thấy thi thể của phóng viên Đinh Hữu Dư, người bị lũ cuốn trôi sau khi cầu Thia bị gãy sập. Nhiều người cho rằng, có thể xem xét công nhận Liệt sĩ đối với trường hợp này.

Chết lặng sau cuộc gọi: "Cậu ơi về ngay đi, nhà 5 người bị lũ cuốn hết rồi"

Thứ 7, 14/10/2017 | 08:09
Chứng kiến cảnh nhà bị lũ dữ làm cho tan nát, 5 người thân cũng bị cuốn mất, Lò Văn Mường (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái) chỉ biết đứng lặng nhìn mà không thể khóc.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Thủ tướng yêu cầu "6 hơn" với các dự án giao thông trọng điểm

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:10
Ngày 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.