Bánh mì thịt chả

Cơm là món ăn chủ đạo vào bữa trưa và bữa tối, còn bánh mì là món ăn đường phố, là bữa sáng quen thuộc với người Việt Nam. Nhanh tiện gọn và khá rẻ, chỉ khoảng 8- 15 ngàn đồng khách hàng đã có bữa sáng khá ngon với đầy đủ thịt chả, tinh bột. 

Nhưng hiểm họa của nó thì quả là không lường. Ngày 30/07/2013, đoàn kiểm tra đã lấy 32 mẫu giò và chả của 12 điểm bán lẻ tại chợ Tân Hiệp, Đồng Nai để kiểm tra. Kết quả kiểm tra nhanh cho thấy có 22 mẫu (hơn 68,7%) chứa chất hàn the ở mức đậm đặc, trong đó các mẫu kiểm tra trong giò lụa và giò chay có hàm lượng hàn the cao.

Tiêu dùng & Dư luận - Những món ăn sáng siêu bẩn ở phố (Hình 2).Ổ bánh mì thịt chả nhìn ngon lành...

Đó là chưa kể đến pate, chà bông, ...được người bán tận dụng lấy ở nguồn cung cấp giá rẻ nhất có thể . Khó có thể thấy được những cây chả, hộp pate, chà bông có nhãn mác, hạn sử dụng rõ ràng được để ở các quầy bánh mì. Đơn giản chỉ là những tô pate, chà bông, những khay chả được cắt sẵn,...

Tiêu dùng & Dư luận - Những món ăn sáng siêu bẩn ở phố (Hình 3).Nhưng nguồn chả đầy hàn the là khó tránh khỏi

Bún thịt nướng

Một món ăn thơm ngon được khá nhiều người yêu thích. Mấy ai để ý người nướng thịt dùng tay không để xếp thịt vào những chiếc vỉ đen đen cáu bẩn, còn dính nguyên thịt thừa của những mẻ trước.

Theo những người chuyên chở hàng thuê ở chợ đầu mối thì cứ hầu hết đều là thịt thừa từ ngày hôm trước đều được giao đến các quán ăn với giá rẻ chỉ bằng nửa so với thịt ngon lấy theo ngày. Số thịt này mang về chế biến, tẩm thêm một vài gia vị là ngày hôm sau có thể cho ra đời những miếng thịt nướng thơm ngon.

Tiêu dùng & Dư luận - Những món ăn sáng siêu bẩn ở phố (Hình 4).Bún thịt nướng cũng tiềm ẩn nguy hiểm

Đó là còn chưa kể việc phát hiện bún có chứa chất tinopal dùng trong công nghệ sản xuất giấy và bột giặt theo liều lượng cho phép là 0,1%. Hiện tinopal CBS-X đang được rao bán công khai trên mạng. Đây là chất bị cấm sử dụng trong sản xuất thực phẩm.

Bún riêu

Bún riêu, canh bún ngon mát, lại nhiều canxi nên là món khoái khẩu của nhiều người. Thế nhưng với giá chỉ 10 -15 ngàn/ tô thì e rằng còn nhiều điều uẩn khuất. Với giá  từ 60- 100 ngàn/1kg, nấu xong thu lại cũng chỉ khoảng 1 bát đầy riêu thì khó mà có lời. Vì thế, công nghệ “giả” riêu ra đời. 

Sau khi có ít riêu, người bán sẽ đánh mịn trứng hoặc dằm nhỏ đậu phụ và trộn chung trên chảo có ít dầu, bỏ thêm một ít nước riêu để không ai phân biệt được đâu là riêu, đâu là trứng và đậu phụ.

Tiêu dùng & Dư luận - Những món ăn sáng siêu bẩn ở phố (Hình 5).Bún riêu ngon rẻ nhưng có bổ?

Để làm nước màu cho nồi nước lèo, mọi chuyện còn đơn giản hơn nữa. Chỉ cần một chút phẩm màu công nghiệp rẻ như bèo mua ở chợ, người bán sẽ có một nồi nước lèo đỏ đẹp như mơ.
Theo Nhịp cầu đầu tư