Những mâu thuẫn nội bộ của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Những mâu thuẫn nội bộ của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Thứ 6, 24/06/2016 | 05:53
0
Bên trong nội bộ Trung Quốc có những quan điểm trái chiều cách tiếp cận vấn đề Biển Đông dù hầu đều ủng hộ việc xây dựng, cải tạo đảo nhân tạo trái phép.

Theo Foreign Policy, Trung Quốc hiện không bày tỏ lập trường rõ ràng về những gì nước này đang cố gắng đạt được ở Biển Đông. Bởi bên trong nội bộ Trung Quốc đang thể hiện rõ 3 trường phái khác nhau mà không trường phái nào hoàn toàn vượt trội trong giới phân tích và hoạch định chính sách Trung Quốc.

Từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị hay các nhà chỉ huy quân sự như Đô đốc Sun Jianguo đều tuyên bố, các đảo nhân đạo trái phép ở Biển Đông thuộc chủ quyền của nước này. Và do vậy, Trung Quốc có quyền theo đuổi biện pháp bảo vệ chủ quyền, triển khai quân sự trên đảo với lý do phòng vệ.

Thế giới - Những mâu thuẫn nội bộ của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, tuyên bố này không được các nước ASEAN chấp nhận. Trong khi quan chức Mỹ cho rằng, Trung Quốc muốn quân sự hóa khu vực, hay thậm chí là thực hiện mưu đồ bá chủ.

Trên thực tế, ngay cả trong nội bộ Trung Quốc cũng không rõ liệu nước này mong muốn gì ở Biển Đông. Hiện có 3 trường phái tư tưởng chính bao trùm giới học giả Trung Quốc về chính sách trong khu vực. Hiểu sâu hơn về các trường phái này có thể sẽ giúp làm rõ hướng đi của Trung Quốc trong tương lai.

Những người theo trường phái hiện thực tin rằng Trung Quốc không cần phải thay đổi chính sách ở Biển Đông. Họ nhận ra những mặt tiêu cực về ngoại giao hay uy tín nhưng không có xu hướng thay đổi vì sự hiện diện của Trung Quốc cũng như năng lực của nước này mạnh mẽ hơn hình ảnh ở nước ngoài.

Niềm tin của họ được củng cố thông qua các yếu tố quyết định chính trị quốc tế như danh tiếng, hình ảnh và luật pháp quốc tế. Họ cho rằng thời gian đang nghiêng về Trung Quốc, miễn là bắc Kinh có thể kiểm soát được tình hình. Quan điểm này chiếm đa số trong việc Trung Quốc đưa ra quyết định về Biển Đông.

Theo quan điểm của những học giả theo chủ nghĩa hiện thực, họ đang bảo

Cùng chuyên mục

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.