Những lớp học “vượt qua chính mình”

Những lớp học “vượt qua chính mình”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Một chiều chủ nhật, tôi nhận được lời mời tham dự hội thảo về dưỡng sinh. Nhưng thật bất ngờ, trong buổi hôm đó tôi được tận mắt chứng kiến những chàng trai, cô gái "vượt qua chính mình" đi trên những "chông gai" của thủy tinh vỡ.

Tưởng chừng những mảnh thủy tinh sắc lẹm sẽ làm rỉ máu những gót chân trần. Nhưng không, những chàng trai, cô gái đó đã khơi dậy được sức mạnh tiềm ẩn của chính mình để có được màn trình diễn độc đáo, cuốn hút những ánh mắt dõi theo.

Đi trên thủy tinh vỡ

Khoảng 10 hòm tôn vỏ chai bia bị đập vỡ được trải trên sân khấu. Một diễn giả tuổi trung niên hỏi: "Có ai dám đi trên tấm thảm bằng thủy tinh này?. Tất thảy những bạn trẻ đứng đó đều e dè, lắc đầu quầy quậy. Ai cũng tự nhận là mình... nhát nhất? Cả đám đông chỉ có duy nhất một cô gái chừng 20 tuổi giơ tay. Cô gái ngay lập tức được chọn là người mở màn cho cuộc thử sức với "tấm thảm thủy tinh" sắc nhọn, vô tình. Cô gái run run bước lên, tiếng vỗ tay rầm rầm.

Sự kiện - Những lớp học “vượt qua chính mình”
Nhiều bạn trẻ háo hức với màn biểu diễn đi trên thủy tinh.

Vị diễn giả nhắc: "Mọi người im lặng để cho bạn gái tập trung". Cả hội trường im phắc dõi theo cô gái. Ai nấy đều hồi hộp, nín thở. Sau 2 phút, cô gái đã vượt qua được "tấm thảm thủy tinh". Ngay sau đó, hai "vệ sỹ" có nhiệm vụ làm bệ đỡ cho cô gái tì tay lên vai rồi họ lấy chổi lông phủi chân để cô gái bước ra nền đất. Nụ cười rạng rỡ, sung sướng của một người chiến thắng.

Trong buổi đi trên "chông gai thủy tinh" đó, tôi được biết cô gái trẻ tên là Lê Thùy Trang - sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội. Sau pha mở màn của Thùy Trang, một vài cánh tay cũng giơ lên nhưng khi vừa chạm chân đến tấm thảm thủy tinh thì họ đều lắc đầu, mặt... tái mét quay lại chỗ ngồi.

Sau pha biểu diễn không thành của một vài bạn trẻ, vị diễn giả nọ giới thiệu hai bạn trẻ khác, một đôi nam nữ sẽ biểu diễn màn cõng nhau vừa đi vừa hát trên thảm thủy tinh. Tôi chỉ nghe họ gọi là Thủy-Tuấn. Màn biểu diễn độc đáo như những diễn viên xiếc. Họ thản nhiên đi trên những miếng thủy tinh sắc nhọn mà chỉ nhìn thôi cũng tưởng chừng nó sẽ cứa nát bàn chân. Chỉ trong vài tích tắc, họ đi thoăn thoắt trên thủy tinh, vui vẻ cõng nhau và hát.

Không ai bị đau chân, không ai bị chảy máu. Những khuôn mắt ngơ ngác, tưởng chừng chuyện đi trên thủy tinh lâu nay được nhắc tới như là trò bịp bợm, nhưng không những người ở khán phòng đều được "mắt thấy, tay sờ" từng mảnh thủy tinh trắng xóa, sắc lẹm chứ không phải là những miếng thủy tinh nhân tạo.

Sự kiện - Những lớp học “vượt qua chính mình” (Hình 2).
Khi đã vượt qua được điều mà thoạt đầu ta cho là không tưởng, ta sẽ tự tin

“Không có nỗi sợ nào đáng sợ bằng... nỗi sợ!”

Những tiếng vỗ tay không ngớt, ông Vũ Thế Khanh- Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng (UIA)- thành viên chủ trì cuộc hội thảo về dưỡng sinh thu hút đám đông bằng một triết lý "vượt qua chính mình". Ông bảo rằng: "Bất cứ ai cũng có thể đi trên đống thủy tinh vỡ này. Nếu thấy thủy tinh đã... tim đập, chân run là chúng ta tự hạn chế khả năng của mình bằng nỗi sợ hãi. Không có nỗi sợ nào đáng sợ bằng...nỗi sợ".

Ông Khanh vừa nói vừa dẫn chứng bằng việc chỉ vào một nam thanh niên đứng gần đó bằng màn biểu diễn vừa đi trên thủy tinh, trên đầu vừa đặt ly nước. Ông Khanh khẳng định, sự thành công của mỗi người phụ thuộc vào 3 thứ: Kiến thức, thái độ và ý chí.

Trong buổi thử sức "vượt qua chính mình", các bạn trẻ được học lớp chuyên đề "Kỹ năng mềm để sống, học tập và làm việc hiệu quả". Không chỉ có rất nhiều bạn sinh viên trường Đại học Thăng Long, những người trung niên, thậm chí cả một số doanh nhân tham dự hội thảo dưỡng sinh cũng muốn thử sức mình. Thú vị một điều, xen vào buổi nói chuyện là những màn trình diễn hết sức bất ngờ của các diễn giả. "Tất cả chỉ để chứng minh một điều: Không có cái gì là chúng ta không làm được nếu như có ý chí, có sự rèn luyện và dám hành động!", ông Khanh nói.

Sau khi được diễn giả "bật mí", người được chọn lên thử sức với "tấm thảm thủy tinh" là bạn Đức Năng (Thanh Xuân, Hà Nội). Vị diễn giả đứng bên khích lệ: "Cố gắng lên, đừng sợ. Hãy bắt đầu bằng tâm niệm: Tôi sẽ làm được, và lắng nghe bí quyết mắt nhìn thẳng về phía trước, bước ngắn và đều, bàn chân song song với mặt đất, bước chậm nửa bước một, cuối cùng là phủi sạch chân sau khi bước qua".

Bạn Đoàn Thu Trang- sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế- Du lịch chia sẻ: "Đi trên mảnh chai trước khi đi cảm giác hồi hộp, lo sợ, khi bước đi bước đầu tiên cũng chưa hết nỗi sợ, nhưng chỉ đến bước thứ hai là lấy lại sự tự tin. Sau đó mình có cảm giác tiếng lạo xạo dưới bàn chân mình hơi rờn rợn và cuối cùng là kết thúc màn trình diễn mình có được cảm giác vui vẻ, thích thú".

GS.TS Vũ Hoan- Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội- một người đi trên thủy tinh rất giỏi chia sẻ: “Khi đã vượt qua được điều mà thoạt đầu ta cho là không tưởng, ta sẽ tự tin. Khi có lòng can đảm và tự tin, ta có thể giải quyết rất nhiều điều trong cuộc sống. Hơn nữa, việc các mảnh thủy tinh đâm vào chân giống như mát xa tạo cảm giác thư giãn".

Dám nghĩ, dám làm trên "con đường chông gai"

Kết thúc màn biểu diễn "có một không hai" của đôi bạn trẻ Thủy - Tuấn, vị diễn giả quay mặt về phía đám đông nói: "Dám nghĩ, dám làm là điều cần phát huy đối với các bạn trẻ. Tuy nhiên, để an toàn và hiệu quả, các bạn không nên tùy tiện tự mình đi trên thủy tinh mà phải có sự hướng dẫn trực tiếp của chuyên gia. Chúng tôi gọi đó là "con đường chông gai". Điều quan trọng là chúng tôi muốn khơi dậy ở các bạn một khả năng tự thân- "vượt qua chính mình".

Hương Lan