Những loại thuốc không thể thiếu trong tủ thuốc của gia đình

Những loại thuốc không thể thiếu trong tủ thuốc của gia đình

Thứ 3, 20/02/2018 | 18:15
0
Đầy bụng, dị ứng, tiêu chảy… là những bệnh cấp tính mà nhiều người mắc phải trong dịp Tết. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần “thủ” một số loại thuốc trong tủ thuốc của gia đình.
Thuốc & TPCN - Những loại thuốc không thể thiếu trong tủ thuốc của gia đình

Thuốc tiêu chảy, dị ứng... không thể thiếu trong tủ thuốc của gia đình ngày Tết. (Ảnh minh họa).

Ngày Tết, nhiều người bị đầy bụng, khó tiêu, dị ứng nổi ban… nhưng không biết phải chuẩn bị sẵn những loại thuốc gì để “phòng bệnh”. Dưới đây là lời khuyên của bác sĩ về một số loại thuốc phòng bệnh cấp tính như: Tiêu chảy, đầy bụng, dị ứng…

1. Thuốc trị tiêu chảy: Ngày Tết, nhiều người thường gặp chứng tiêu chảy cấp. Người lớn là do ngộ độc thức ăn, còn trẻ nhỏ thường do nhiễm siêu vi Rotavirus. Với trẻ nhỏ nên dùng gói Oresol để bù nước và chất điện giải.

2. Thuốc trị đầy bụng, khó tiêu: Nếu kèm theo đau gọi là đau dạ dày nên dùng một thuốc kháng acid. Cũng có thể dùng gừng giã nhỏ lấy nước hòa với nước ấm uống.

3. Thuốc trị táo bón: Thường gặp do khẩu phần ăn ngày Tết thiếu chất xơ. Có thể cải thiện bằng cách ăn các thực phẩm giúp dễ tiêu hóa, uống nhiều nước. Nếu tình trạng không giảm có thể dùng các thuốc trị táo bón.

4 . Thuốc trị dị ứng, nổi mẩn ngứa: Có thể do dị ứng thức ăn hoặc dị ứng thời tiết, côn trùng cắn đốt. Nếu ở mức độ nhẹ, chỉ nên dùng các kem bôi ngoài da, chống ngứa chứa tinh dầu...

5. Thuốc nhỏ mũi: Vào dịp Tết, khí hậu miền Bắc nước ta thường lạnh và ẩm ướt, lại hay thay đổi đột ngột. Trời đang nồm, bất chợt gió mùa Đông Bắc gây nên rét buốt làm rối loạn khả năng chống đỡ với bệnh tật, nhất là ở trẻ em và người cao tuổi. Bạn nên chuẩn bị ít thuốc nhỏ mũi như nước muối sinh lý 0,9% và thuốc nhỏ mũi loại co mạch. Tuy nhiên, đối với loại thuốc nhỏ mũi co mạch, không nên dùng kéo dài quá 1 tuần.

6.Thuốc giảm đau, hạ sốt: Cảm sốt là rối loạn thường gặp do cảm cúm với các triệu chứng như sốt và đau nhức (nhức đầu, nhức mình mẩy, chân tay). Loại thuốc này nên có dành cho người lớn và trẻ con. Không nên lạm dụng thuốc trị cảm sốt, nếu dùng paracetamol ở liều cao trên 4.000 mg/ngày (trên 8 viên 500 mg/ngày) ở người lớn có thể làm tăng nguy cơ bị tổn thương gan. Trẻ nhỏ cần có nhiệt kế đo thân nhiệt để theo dõi tình trạng bệnh. Để giảm đau, hạ sốt, đặc biệt trị nhức đầu, nên dùng thuốc paracetamol.

Bạn nên lưu ý, trong những ngày Tết, việc uống rượu quá nhiều và dài ngày có thể làm tăng nguy cơ paracetamol gây độc cho gan. Khi phải dùng đến thuốc hạ nhiệt giảm đau paracetamol thì bạn không được uống rượu.

 PGS. Nguyễn Hữu Đức, đại học Y dược TP.HCM

 

Điểm mặt chỉ tên 4 căn bệnh ngày Tết ai cũng có thể mắc phải

Thứ 3, 13/02/2018 | 09:30
Chế độ ăn uống chứa quá nhiều chất đạm, chất béo cùng với thói quen sinh hoạt bị đảo lộn gây ra 4 căn bệnh ngày Tết thường gặp ai cũng có thể mắc phải.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!