Những loại thuốc không bao giờ được nghiền thành bột, tháo vỏ nang

Những loại thuốc không bao giờ được nghiền thành bột, tháo vỏ nang

Thứ 7, 18/11/2017 | 06:29
0
Có loại thuốc nếu nghiền thành bột sẽ khiến người sử dụng bị nhức đầu, xây xẩm, nặng hơn là rủi ro đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim.

Như đã biết, cổ họng của một người trưởng thành có đường kính khoảng 2cm. Do đó, việc nuốt một số viên thuốc dày hơn 1cm hoặc rộng 0,5cm trở nên vô cùng khó khăn với nhiều người.

Tuy nhiên, sẽ rất nguy hiểm nếu bạn cho rằng mình có thể tháo vỏ nang, đập vụn hoặc bẻ nhỏ các viên thuốc lớn để dễ nuốt hoặc để trộn với thức ăn mà vẫn giữ nguyên tác dụng của thuốc.

Thuốc & TPCN - Những loại thuốc không bao giờ được nghiền thành bột, tháo vỏ nang

Việc nghiền viên thuốc thành bột, tháo nang thuốc có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của người sử dụng thuốc. (Ảnh minh họa: Internet). 

Báo VietNamNet dẫn theo Daily Mail thông tin hữu ích từ Tiến sĩ Simon Gaisford, Trưởng khoa Dược thuộc trường University College London (Anh). Tiến sĩ cho hay, các viên thuốc như paracetamol chỉ là bột thuốc nén lại, nên việc cắt nhỏ chúng là chấp nhận được, với điều kiện các bệnh nhân vẫn uống đủ cả liều. Tuy nhiên, một số loại thuốc khác được bào chế lớp vỏ để tránh gây kích ứng cho thực quản khi nuốt chúng và không bao giờ được phép nghiền nát hoặc bẻ vụn.

Các loại dược phẩm khác, chẳng hạn như thuốc trị đau họng lại được bào chế lớp vỏ để hoạt chất giải phóng từ từ và liên tục khi nó di chuyển khắp cơ thể. Do đó, việc cắt vụn viên thuốc thành các mảnh nhỏ đồng nghĩa dược chất được giải phóng trước thời điểm đáng lẽ cần phát huy tác dụng. Việc này có thể dẫn đến quá liều hoặc thuốc không mang lại tác dụng như mong muốn. 

Lưu ý thêm, lớp vỏ của một số viên thuốc nhằm bảo vệ dược chất khi nó đi qua axit dạ dày, vì nó cần được giải phóng ở dưới thấp hơn trong hệ tiêu hóa.

DS. Nguyễn Bá Huy Cường đã chia sẻ trên báo Sức khỏe & Đời sống rằng, người bệnh cần nói cho bác sĩ biết mình bị chứng khó nuốt, từ đó các bác sĩ sẽ kê những dạng bào chế thích hợp hơn.

Đồng thời, dược sĩ cũng liệt kê một số loại thuốc phổ biến không bao giờ được nghiền hoặc tháo vỏ nang, quý bạn đọc hãy ghi nhớ:

Tamoxifen: Thuốc này thường được chỉ định cho những bệnh nhân ung thư nhũ hoa. Những người thực hiện việc nghiền thuốc có thể hít phải bụi thuốc. Nếu người nghiền thuốc này  trong lúc mang thai thì cực kỳ nguy hiểm.

Morphine: Dùng giảm đau trong những trường hợp đau nghiêm trọng chẳng hạn ung thư. Nếu viên thuốc morphine được nghiền thì bệnh nhân sẽ bị quá liều vì morphine sẽ được hấp thu vào cơ thể một cách cực kỳ nhanh chóng.

Nifedipine: Đây là một loại dược phẩm dùng để trị đau thắt ngực và trị cao huyết áp. Nếu nghiền thành bột thì người sử dụng thuốc sẽ bị rủi ro đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim, nhẹ hơn một chút thì nhức đầu, xây xẩm.

Khi gặp các dược phẩm bao gồm viên nén, viên nang  có ghi các chữ cái hoặc các con số như: 12-hour, 24-hour, CC, CD, CR, ER, LA, Retard, SA, Slo-, SR, XL, XR,  XT... thì tuyệt đối không được nghiền thuốc hoặc tháo vỏ nang để lấy bột mà uống

N.H (tổng hợp)

 

Rượu là nguyên nhân gây ra 7 loại ung thư nguy hiểm nhất

Thứ 6, 10/11/2017 | 06:29
Đây là cảnh báo mới nhất của hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ. Theo đó, rượu chính là nguyên nhân gây ra 7 loại ung thư nguy hiểm nhất như ung thư miệng, cổ họng, ung thư vú và đại trực tràng…

Những tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của cây đại

Thứ 6, 03/11/2017 | 19:56
Các bộ phận như vỏ thân, vỏ rễ, hoa, nụ hoa, lá tươi và nhựa của cây đại đều có thể dùng làm thuốc trong y học dân gian.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.