Căng thẳng Triều Tiên: Hoạt động lạ của máy bay ném bom Trung Quốc

Căng thẳng Triều Tiên: Hoạt động lạ của máy bay ném bom Trung Quốc

Thứ 4, 26/04/2017 | 00:49
0
Không quân Trung Quốc đã có động thái bất ngờ khi điều phi đội chiến đấu cơ báo động cao. Đây được xem là hoạt động có dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên,thế vẫn còn chưa hết...

Máy bay ném bom huy động tần suất lớn

Một quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ với CNN, Mỹ đã quan sát thấy sự bất thường khi Trung Quốc huy động máy bay ném bom của nước này với tần suất lớn. Mức độ hoạt động cao hơn bình thường của máy bay ném bom lần này có thể Bắc Kinh đang tăng cường tình trạng sẵn sàng tác chiến, nhiều khả năng chuẩn bị cho tập trận, hoặc sẵn sàng đối phó với Triều Tiên.

Tiêu điểm - Căng thẳng Triều Tiên: Hoạt động lạ của máy bay ném bom Trung Quốc

 Hình ảnh một vụ thử tên lửa của Triều Tiên do hãng thông tấn KCNA công bố

 “Các nỗ lực gần đây của Trung Quốc cho thấy, Bắc Kinh đã có phản ứng cứng rắn hơn đối với Bình Nhưỡng”, quan chức Mỹ nói.

Bình luận về tình hình trên, cây bút  Ryan Browne của CNN phân tích, kế hoạch quân sự này của Bắc Kinh có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên và tăng cường các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

“Không ai có thể nghĩ rằng, Trung Quốc muốn thúc đẩy hành động quân sự với Triều Tiên. Tuy nhiên, chiến lược lần này của Bắc Kinh có thể cho thấy nước này sẵn sàng hành động cứng rắn với quốc gia láng giềng”, một quan chức cao cấp chính quyền Trump nói.

Nói về mối quan hệ Trung – Triều hiện nay, theo CNN, ước tính 85% giao dịch thương mại của Bình Nhưỡng phụ thuộc vào Trung Quốc. Theo các quan chức Mỹ, trong quá khứ, Trung Quốc chưa bao giờ thực hiện các biện pháp cứng rắn, gây sức ép tối đa với chính quyền Kim Jong-un.

Thời gian gần đây, chính quyền Bắc Kinh ngày càng quan ngại về những bất ổn trên bán đảo Triều Tiên, vấn đề tị nạn tại biên giới và đoàn kết sức mạnh chung giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Cứng rắn về thương mại, từ chối tàu than

Không chỉ cứng rắn về quân sự, Bắc Kinh cũng từ chối tàu than của Bình Nhưỡng. Thời gian tới, nhiều khả năng Trung Quốc có thể cắt giảm dầu thô của Triều Tiên nếu nước này tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân khác.

Tiêu điểm - Căng thẳng Triều Tiên: Hoạt động lạ của máy bay ném bom Trung Quốc (Hình 2).

 Từ ngày 19/2, Trung Quốc ngưng nhập than đá từ Triều Tiên. 

Trước những động thái cứng rắn của Bắc Kinh, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng hoan nghênh nỗ lực kiềm chế “mối đe dọa Triều Tiên” của Trung Quốc.

Xem thêm >>> Đường đi kỳ quái của tàu sân bay Mỹ: Độc chiêu 'thật thật, giả giả'?

"Bỗng dưng" được Tổng thống Mỹ ca ngợi

Trong một cuộc họp báo ngày 20/4, Tổng thống Trump cho biết, ông tự tin Chủ tịch  Tập Cận Bình sẽ “cố gắng nhiều” để kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

“Chúng tôi không biết họ có thể làm được điều đó không, nhưng tôi tự tin họ sẽ rất, rất cố gắng”, Tổng thống Trump khẳng định.

Trong khi đó, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng phát biểu, Bắc Kinh đang rất lo ngại những động thái gần đây của Triều Tiên bao gồm các hoạt động tên lửa. Bắc Kinh hoàn toàn ủng hộ “cách tiếp cận”  vấn đề của Washington.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Mỹ hoài nghi và nói rằng: “Những động thái của Bắc Kinh đối với đồng minh Triều Tiên mới ở giai đoạn đầu và còn rất nhiều giai đoạn ở phía trước”.

Xem thêm >>> Nga đưa thông tin bất ngờ về vụ tấn công vũ khí hóa học ở Syria

Phương Anh

 

 

 

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.