Ung thư phụ khoa: Những điều phụ nữ cần biết

Ung thư phụ khoa: Những điều phụ nữ cần biết

Thứ 3, 04/07/2017 | 18:28
0
Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS), ung thư phụ khoa là căn bệnh “giết người thầm lặng” bởi ít có biểu hiện. Hàng năm, tại Mỹ có trên 80.000 người mắc bệnh, nhất là nhóm mãn kinh.

Ung thư phụ khoa là gì?

Ung thư phụ khoa là nói về bất kỳ loại ung thư nào xuất hiện bên trong cơ quan sinh sản của phụ nữ. Trong đó có 5 loại ung thư chính, gồm: Ung thư cổ tử cung, bắt đầu ở cổ tử cung, phần dưới của tử cung (hoặc tử cung). Hai, ung thư buồng trứng, bắt đầu ở buồng trứng, nằm ở hai bên của tử cung. Ba, ung thư dạ con, xuất hiện trong tử cung có hình quả lê bên trong khung xương chậu phụ nữ, nơi lưu giữ bào thai. Bốn, ung thư âm đạo, xuất hiện trong khoang âm đạo hình ống rỗng hay còn gọi là ống dẫn sinh; và năm, ung thư ruột kết, thường bắt đầu ở âm hộ, phần ngoài cơ quan sinh dục nữ, bao gồm cả môi trong và môi ngoài âm đạo, âm vật, và các tuyến của các bộ phận này.

Nguy cơ mắc bệnh ung thư phụ khoa

Âm đạo chảy máu bất thường: Chảy máu âm đạo bất thường xảy ra ở hơn 90% phụ nữ bị ung thư nội mạc tử cung (loại ung thư xuất phát từ lớp lót trong của dạ con). Đối với nhóm mãn kinh, nếu chảy máu, kể cả ít hay nhiều cũng nên đi khám. Đối với phụ nữ tiền mãn kinh, chảy máu âm đạo diễn ra giữa các chu kỳ kinh nguyệt, hoặc trong khi giao hợp cần đi khám để đánh giá nguyên nhân vì đây là dấu hiệu có liên quan đến căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Các bệnh - Ung thư phụ khoa: Những điều phụ nữ cần biết

 Ung thư buồng trứng

Không nên kết hôn, sinh đẻ quá sớm, sinh nhiều con, quan hệ tình dục với nhiều người. Duy trì lối sống khoa học, không hút thuốc lá, uống rượu, ăn quá nhiều mỡ, đường, tăng cường luyện tập, hạn chế cuộc sống tĩnh tại. Nên đi khám bệnh định kỳ, nhất là nhóm phụ nữ trung cao tuổi đã mãn kinh. Trong thời kỳ mang thai cũng nên chú ý đến khám phụ khoa, phụ nữ trẻ cần tiêm phòng vắcxin ngừa bệnh phụ khoa trong đó có vắcxin ngừa ung thư cổ tử cung HPV.

Theo Maxhealthcare.in/ SKĐS