Những dấu ấn chẳng thể phai mờ của kịch gia Lưu Quang Vũ

Những dấu ấn chẳng thể phai mờ của kịch gia Lưu Quang Vũ

Thứ 6, 26/08/2016 | 19:00
0
Lưu Quang Vũ là một trong những kịch gia nổi bật nhất của làng kịch Việt. Những tác phẩm của ông không chỉ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà còn mang hơi thở thời đại.

Lưu Quang Vũ là một trong những nhà soạn kịch tài hoa của sân khấu kịch Việt Nam. Ông đã để lại cho nền sân khấu kịch nước nhà một kho báu quý giá với rất nhiều vở kịch nổi tiếng như: Hồn Trương Ba da hàng thịt, Lời nói dối cuối cùng, Ai là thủ phạm?, Lời thề thứ 9…

Mỗi tác phẩm của Lưu Quang Vũ đều mang đậm tính hiện thực và nhân văn sâu sắc. Đó chính là lý do các vở kịch của ông dù được trình diễn ở thời nào cũng đều được công chúng đón nhận.

Xã hội - Những dấu ấn chẳng thể phai mờ của kịch gia Lưu Quang Vũ

Kịch gia Lưu Quang Vũ và vợ - nhà thơ Xuân Quỳnh.

Vào 20 giờ ngày 2/9 tới đây, tại sân khấu Nhà hát Tuổi Trẻ, hai tác phẩm nổi tiếng của Lưu Quang Vũ là Lời thề số 9Ai là thủ phạm? sẽ một lần nữa được dựng lại nhân kỉ niệm “28 năm nhớ Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh (1988 - 2016)”. Đêm kịch Lưu Quang Vũ do nghệ sĩ Chí Trung làm đạo diễn.

Tham gia diễn xuất trong hai tác phẩm này còn có nhiều nghệ sĩ “gạo cội” của lĩnh vực sân khấu kịch như: NSND Lê Khanh, NSUT Đức Khuê… Ngoài ra, còn có những nghệ sĩ trẻ tâm huyết, cháy bỏng với nghề như: Hữu Phương, Minh Đức, Ngọc Quỳnh, Thanh Lê…

Xã hội - Những dấu ấn chẳng thể phai mờ của kịch gia Lưu Quang Vũ (Hình 2).

Đêm kịch “28 năm nhớ Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh (1988 - 2016)” sẽ diễn ra vào ngày 2/9 tới đây.

Ai là thủ phạm là tác phẩm kịch được Lưu Quang Vũ viết vào năm 1983, với cái tên nguyên gốc là Không có trong hồ sơ, sau đó đã được đổi tên Thủ phạm là ai? Vở kịch kể về đời sống thường nhật của những người dân thành thị vào những năm 80 ở Hà Nội, về những mảnh đời trong khu tập thể có tên gọi Quân khu Phượng Hà.

Đặc biệt, Ai là thủ phạm là vở kịch vạch trần rõ nét nhất về những hiện tượng cá nhân tha hóa, tham nhũng liên tục nảy sinh ở thời bấy giờ và còn nguyên giá trị thời sự nóng bỏng đến tận hôm nay.

Cùng chuyên mục

Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện từ 1/6

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:50
Theo thông tư mới ban hành, nguyên tắc xác định giá phát điện của nhà máy điện là tỷ suất sinh lợi nội tại về tài chính không vượt quá 12%.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.