Điểm mặt những đặc sản

Điểm mặt những đặc sản "tiến vua" được săn lùng làm quà biếu Tết

Thứ 2, 12/02/2018 | 06:58
0
Gà chín cựa, cá anh vũ, hải sâm... là những loại đặc sản "tiến vua" được nhiều đại gia săn lùng làm quà biếu Tết.
Xã hội - Điểm mặt những đặc sản 'tiến vua' được săn lùng làm quà biếu Tết

Gà 9 cựa hút khách. (Ảnh: D.T).

Ngay từ cuối tháng 11 âm lịch, nhu cầu về các loại đặc sản độc, lạ làm quà biếu Tết trở nên hiếm và đắt đỏ hơn. Nhiều thương lái đã đổ về các tỉnh để “săn” đặc sản phục vụ khách hàng.

Tại Phú Thọ, Bắc Ninh, gà 9 cựa là đặc sản "tiến vua" ngon nức tiếng. Theo anh Minh, một thương lái chuyên cung cấp gà 9 cựa tại Hà Nội, đây là  sản vật quý cung tiến vua từ xa xưa nên có giá khá “chát”. Loại gà nhiều cựa được nhập từ Xuân Sơn (Phú Thọ) về là ngon nhất.

Anh Minh cũng cho biết, gà 7 cựa và 9 cựa rất hiếm nên phải đặt hàng trước từ vài tháng. Gà này đều là gà thả đồi núi, nuôi tự nhiên không hề nuôi công nghiệp và đặc biệt chỉ nuôi được ở đất Phú Thọ. Mỗi con thường nặng trên 2kg.

Theo quan niệm của nhiều người, gà 9 cực là giống gà truyền thuyết đem lại nhiều tài lộc và may mắn nên có rất nhiều người đặt hàng để làm quà biếu. Gà 7 cựa và 9 cựa cực hiếm nên có giá từ 1,2-1,5 triệu đồng/kg.  Gà  6 cựa, 8 cựa có giá mềm hơn dao động 500-500 nghìn đồng/kg.

Theo các thương lái, đặc sản "tiến vua” được nhiều gia đình chọn làm quà biếu và món ăn đặc sắc cho ngày Tết. Theo một đầu mối chuyên cung cấp đặc sản tiến vua ở Cẩm Khê (Phú Thọ), các loại cá anh vũ, gà chín cựa (Phú Thọ) vẫn là những đặc sản được nhiều người đặt hàng trong dịp Tết Nguyên đán.

“Nhiều người vẫn quan niệm, ăn cá anh vũ sẽ đem lại điều may mắn, chính vì thế giá mặt hàng này ngày Tết khá cao từ 4,5-5,2 triệu đồng/kg. Loại cá này được liệt vào một trong những đặc sản quý hiếm, nhất là cá anh vũ ở Phú Thọ nức tiếng nhất trong cả nước”, đầu mối này tiếp thị.

Xã hội - Điểm mặt những đặc sản 'tiến vua' được săn lùng làm quà biếu Tết (Hình 2).

Cá anh vũ là đặc sản "hot" trên thị trường. (Ảnh V.N.N).

Qua tìm hiểu, mặt hàng hải sâm- “nhân sâm của đại dương", món ăn bổ dưỡng dùng để cung tiến vua chúa thời xưa cũng là một loại đặc sản “cháy” hàng trong dịp Tết năm nay. Anh Tuấn- chủ đại lý thủy hải sản ở Kim Đồng (Hà Nội) cho biết, giá hải sâm tươi ngày thường có giá 800-900 nghìn đồng/kg, hải sâm khô giá 1-1,2 triệu đồng/kg nhưng những ngày Tết giá đội lên gấp đôi, gấp ba. 

Bên cạnh các đặc sản "tiến vua", thị trường quà Tết năm nay nổi lên dòng sản phẩm quà tặng của Nhật Bản. Từ bánh phủ 100% bột vàng thật, nhân trái cây khô cao cấp ngâm trong rượu whisky thượng hạng đến loại Shochu Haruka chưng cất 3 năm, trà của vùng núi Uji, Kyoto “thủ phủ trà” của Nhật Bản,…

Nhiều khách hàng lựa chọn dòng sản phẩm xa xỉ của thương hiệu Star Kitchen làm quà tặng doanh nghiệp và đối tác. Giá dao động từ 1,3- 5 triệu đồng/hộp quà Tết.

Giới kinh doanh tiết lộ, những sản phẩm dát vàng là mặt hàng thường được các công ty, ngân hàng đặt với số lượng lớn để biếu đối tác. Nhiều quà biếu được xếp vào hàng "khủng" như tượng khuyển, bình gốm sứ vẽ vàng, đồng hồ mạ vàng hay tranh điêu khắc vẽ vàng… cũng nhận được khá nhiều sự quan tâm của khách, trong đó chủ yếu là khách hàng cá nhân. Quà tặng loại này có giá dao động từ vài chục triệu tới vài trăm triệu đồng, tùy vào kích thước và độ tinh xảo của sản phẩm.

Ngân Giang

Nghi vấn xung quanh món quà Tết Mậu Tuất 2018 đắt ngang... vàng

Thứ 7, 03/02/2018 | 09:27
180 triệu đồng/100gr đông trùng hạ thảo có xuất xứ từ Tây Tạng. Món quà Tết này được xem là đắt ngang vàng. Tuy nhiên, với tình trạng nguồn đông trùng hạ thảo đang trở nên khan hiếm ở ngay nơi được xem là quê hương của nó, liệu người tiêu dùng Việt Nam có dễ dàng mua bao nhiêu cũng có.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!