Những chiêu cướp 'khó đỡ' ở Sài Gòn

Những chiêu cướp 'khó đỡ' ở Sài Gòn

Thứ 2, 18/02/2013 | 21:18
0
Vờ chụp ảnh hộ, người đàn bà sồn sồn cùng với đồng bọn đã thó chiếc iPhone 5 mới mua của chị Thanh. Dàn cảnh đánh ghen, trả thù, nhóm thanh niên đã cướp xe SH của một thiếu úy cảnh sát...

Tối mùng 2 Tết Quý Tỵ, sau khi vất vả tìm chỗ gửi xe, chị Thanh (39 tuổi) cùng con trai đang học lớp 6 chen chân cùng dòng người vào Hội hoa xuân ở Công viên Tao Đàn (quận 3, TP HCM). Ngay cổng vào phía đường Nguyễn Thị Minh Khai có khá nhiều mảng hoa đẹp dưới ánh đèn rực rỡ. Cũng như mọi người, mẹ con chị tranh thủ chụp ảnh cho nhau bằng chiếc iPhone 5 vừa sắm trước Tết.

Đứng cạnh từ rất lâu, 3 người đàn bà sồn sồn trang điểm cầu kỳ cũng thay nhau chụp ảnh và vui vẻ nhìn mẹ con chị Thanh. Đôi lúc họ còn vồn vã ngăn những người qua lại để mẹ con chị có khung hình đẹp. "Để chị chụp ảnh hai mẹ con cho", bất chợt một người đề nghị. Không chút nghi ngờ, chị Thanh nói lời cảm ơn rồi đưa điện thoại cho người đàn bà.

Vừa chụp xong kiểu đầu tiên, khi chị Thanh quay sang mảng hoa khác để tạo dáng thì nghe sau lưng: "Ê, ê... cướp, cướp". Giật mình quay lại, chị thấy người đàn bà chụp ảnh cho mình chỉ tay vào đám đông, nói: "Chết rồi em ơi, đứa nào giật mất điện thoại của em rồi". Trống ngực đập liên hồi, chị Thanh không nói được lời nào vì thấy hai tay người đàn bà trống trơn, chiếc điện thoại đời mới gần 20 triệu đồng của mình đã biến mất, hai người đi chung với "người đàn bà tốt bụng" cũng không còn ở đó. Dưới ánh đèn, mặt chị Thanh hiện rõ vẻ thất thần.

"Cháu thấy bác đưa điện thoại cho mấy người đi chung chứ cướp đâu", con trai chị Thanh lên tiếng. Lập tức, "người đàn bà tốt bụng" sừng sộ, la lối rằng mình làm ơn mắc oán khiến nhiều người bu lại, trong đó có nhiều thanh niên mặt mũi bặm trợn.

"Biết mình lọt bẫy nhóm giang hồ lừa đảo, tôi đành kéo con ra về. Tội nghiệp thằng bé mất buổi đi chơi mà đến giờ còn ấm ức vì khẳng định thấy bà đó dúi điện thoại của tôi vào tay đồng bọn. Tôi cũng định báo công an, bảo vệ nhưng nghĩ chắc chả tìm thấy nên lại thôi. Coi như của đi thay người", chị Thanh nói và cho biết đã được kể về các trường hợp tương tự xảy ra ở trung tâm Sài Gòn, chỗ đông người, mà không cảnh giác.

Pháp luật - Những chiêu cướp 'khó đỡ' ở Sài Gòn
Băng cướp xe SH của cảnh sát giao thông bị bắt sau gần một tuần gây án. Ảnh: A.X

Một "chiêu" khác mà bọn tội phạm áp dụng là dàn cảnh đánh ghen, trả thù... để cướp tài sản. Trong số các nạn nhân của chúng có cả cảnh sát.

Rạng sáng 4/1, sau khi hết ca trực, thiếu úy Nguyễn Thái Sơn, CSGT quận 2, chạy xe SH (trị giá khoảng 140 triệu đồng) về nhà ở quận 9. Đang chạy trên xa lộ Hà Nội bất ngờ các thanh niên chạy trên 2 xe máy từ phía sau vượt lên, áp sát. Một tên lớn tiếng nói: "Ê, sao mày đánh em tao". Chưa kịp hiểu chuyện gì, anh đã bị chúng đánh tới tấp, phải bỏ lại xe chạy thoát thân. Bọn cướp nhanh chóng dựng xe của anh lên, nổ máy tẩu thoát về hướng đường Đỗ Xuân Hợp.

Gần một tuần sau, 4 tên cướp ra tay với anh Sơn đã bị công an quận 9 bắt giữ. Bọn chúng khai nhận, do không có tiền tiêu xài nên sau cuộc nhậu đã lên kế hoạch "săn mồi". Khi gặp anh Sơn đi một mình đã chia nhau dàn cảnh để đánh hội đồng khiến nạn nhân không kịp phản ứng để cướp xe.

Hay tương tự, mới đây, cảnh sát hình sự đặc nhiệm quận Phú Nhuận đã bắt gọn băng 5 tên dàn cảnh đâm xe người đi đường gồm: Nguyễn Nhựt Tùng (31 tuổi, ngụ quận 4), Bùi Văn Hồng Dương (ngụ quận 8), Huỳnh Nguyễn Hữu Vinh (ngụ quận 4), Lê Trung Vũ (ngụ quận 1) và Xiu Cẩm Lý (34 tuổi, quê Đồng Nai).

Theo đó, đêm 28/1, khi phát hiện bà Nguyễn Thị Ngọc Mai (40 tuổi, quận Gò Vấp) đang chạy xe máy tay ga trên đường Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận), trên xe có nhiều hàng hóa và trong túi quần bà Mai khá cộm, cả băng bám theo.

Khi bà Mai đến đường Phan Xích Long (trước chung cư A2, phường 7, quận Phú Nhuận), Lý vọt xe lên đụng xe bà Mai làm nạn nhân ngã xuống đường. Các tên còn lại lập tức lao đến vây quanh bà Mai để gây gổ, uy hiếp, chửi bới. Vũ và Vinh giả vờ níu kéo và thò tay móc túi bà Mai lấy chiếc iPhone 4 và tiền. Do theo dõi hành tung của băng nhóm này trước đó, các trinh sát đặc nhiệm đã kịp thời có mặt bắt gọn cả nhóm.

Còn với chị Vân (ngụ huyện Nhà Bè), dù sự việc xảy ra đã vài tháng nhưng chị vẫn không hết ấm ức khi lọt vào cái bẫy mà bọn cướp giăng ra để "câu" chị. Theo đó, cuối năm 2012, chị đi xe máy trên đường Nguyễn Văn Linh, hướng từ Bình Chánh về quận 7 thì bất ngờ có hai tên thanh niên chạy xe ép sát rồi nhanh tay giật sợi dây chuyền trên cổ. Chị Vân truy hô nhưng hai tên cướp vẫn không tăng ga tẩu thoát mà chạy chầm chậm rồi bất ngờ vứt lại sợi dây chuyền xuống đường. Chị Vân mừng rỡ vội dừng xe bên lề chưa kịp rút chìa khóa rồi đi bộ ra giữa đường để nhặt dây chuyền.

Cùng lúc này, ở phía sau chị có hai thanh niên khác chạy xe tới, tên ngồi phía sau nhảy xuống leo lên xe của chị Vân nổ máy rồ ga chạy mất trước sự ngỡ ngàng của nạn nhân. Khi chị định thần lại và kiểm tra sợi dây chuyền tên cướp quăng lại thì không phải là sợ dây của mình mà là dây chuyền làm bằng vàng giả.

Pháp luật - Những chiêu cướp 'khó đỡ' ở Sài Gòn (Hình 2).
Một tên cướp giả vờ nghe điện thoại rồi lợi dụng thiếu nữ giao dịch tiền mất cảnh giác đã xông ra cướp. Vụ cướp xảy ra đầu năm 2013 ở quận Tân Bình đã bị camera ghi lại.

Trong khi đó, với chiêu thức giả vờ mua hàng rồi quan sát địa hình, lợi dụng nạn nhân sơ hở để tấn công cũng được bọn cướp áp dụng ở TP HCM. Khoảng 22h tối 2/1, bà Nguyễn Thị Lệ (46 tuổi, ngụ quận 3) đang lui cui dọn hàng trong tiệm tạp hóa trong hẻm trên đường Lê Văn Sĩ thì có hai thanh niên 22 - 24 tuổi dừng xe máy trước cửa tiệm. Tên ngồi sau ở trần, để lộ hình xăm vằn vện, bước vào hỏi mua hai thau nhựa. Bà Lệ mang hàng ra thì vị khách loay hoay móc túi một hồi rồi gãi đầu, xin lỗi vì vội quá quên mang tiền.

Chủ tiệm vừa quay lưng vào trong thì người mua hàng lộ nguyên hình là kẻ cướp khi một tên dùng phích nước bày bán trên kệ bổ vào đầu khiến bà Lệ bất tỉnh rồi lấy đi đôi bông tai, một lượng vàng SJC và 16 triệu đồng.

Song song với chiêu thức cướp mới, các vụ dàn cảnh đụng xe, chốt cửa ATM vẫn đang được bọn cướp "ưa chuộng". Cách đây hơn 2 tháng, anh Tùng, nhân viên công ty ở quận Phú Nhuận vào buồng ATM trên đường Trường Chinh (quận Tân Phú) rút tiền. Đang loay hoay đút thẻ, anh Tùng quay lại thì thấy chiếc xe Wave của mình ở ngoài không cánh mà bay. "Tôi tung cửa chạy ra nhưng hai tay vịn phía ngoài đã bị cài bằng khúc gỗ. Mãi sau có người đến rút tiền bỏ cái cây ra tôi mới thoát ra ngoài được, song lúc đó chẳng còn tăm hơi xe mình đâu nữa", anh Tùng kể.

An Nhơn (VnExpress)

Những 'chiêu' cướp mới của tội phạm nghiện ma tuý

Thứ 7, 16/02/2013 | 15:54
Cuối tháng 11, đầu tháng 12/2012, công an quận Lê Chân, TP.Hải Phòng liên tiếp nhận được trình báo của người dân là bị cướp, giật túi xách, đồ dùng có giá trị. Sự việc xảy ra vào tất cả các cung giờ trong ngày... làm cho những người có trách nhiệm với an ninh trật tự xã hội "khó chịu". Họ đã vào cuộc như thể chính mình, người thân của mình bị cướp giật vậy.

Kẻ gây ra hàng loạt vụ cướp đường lúc nửa đêm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Ngày 16/9, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Hà Nội đã phối hợp với Công an huyện Thanh Trì điều tra, bắt một đối tượng đã gây ra nhiều vụ cướp tài sản.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.