Những ca phẫu thuật song sinh dính liền nổi tiếng trong y học Việt Nam

Những ca phẫu thuật song sinh dính liền nổi tiếng trong y học Việt Nam

Thứ 4, 15/07/2020 | 06:36
4
Trước khi thực hiện cuộc đại phẫu tách rời hai bé song sinh dính liền vùng bụng chậu, trước đó nền y học Việt Nam cũng đã ghi chép lại nhiều ca song sinh dính liền vô cùng phức tạp.

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết đơn vị này đang chuẩn bị cuộc đại phẫu tách rời hai bé song sinh dính liền vùng bụng chậu.

Trước đó, tháng 6/2019, hai bé gái “song thai dính vùng bụng chậu” đã được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mổ sinh an toàn. Hai bé sơ sinh dính liền vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, 2 cơ quan sinh dục, một hậu môn...

Sức khỏe - Những ca phẫu thuật song sinh dính liền nổi tiếng trong y học Việt Nam

Hai bé song sinh dính liền vùng bụng chậu.

Gần 100 nhân viên y tế bao gồm hơn 60 y bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố phối hợp hội chẩn nhiều lần cùng 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên cả nước như Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á, Đại học Y dược TP.HCM, để lên kế hoạch phẫu thuật chi tiết.

"Sẽ là hành trình dài, gian khó và đầy thách thức sau mổ. Hy vọng ca đại phẫu thuật sẽ thành công tốt đẹp và rất mong những lời cầu chúc tốt đẹp nhất đến bé và gia đình", Zing dẫn lời TS Định.

Tuy nhiên, nhìn lại trước đó thì nền y học Việt Nam cũng đã ghi chép lại nhiều ca song sinh dính liền cũng rất phức tạp.

Tách thành công ca song sinh dính liền tim-gan

Đúng 9h20 ngày 26/11/2013, sau hơn 1 năm chuẩn bị, các bác sĩ BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) đã đi đường mổ đầu tiên bắt đầu ca phẫu thuật tách rời hai em bé song sinh Nguyễn Hoàng Phi Long và Nguyễn Hoàng Phi Phụng, 14 tháng tuổi, cân nặng 13 kg (lúc mới sinh 3,4 kg, Ninh Thuận).

Sức khỏe - Những ca phẫu thuật song sinh dính liền nổi tiếng trong y học Việt Nam (Hình 2).

Hai bé song sinh Nguyễn Hoàng Phi Long và Nguyễn Hoàng Phi Phụng bị dính liền tim - gan

Theo báo Pháp luật TP.HCM, sau nhiều giờ đồng hồ tiến hành ca phẫu thuật, đến 12h50, hai bé Long - Phụng đã chính thức được tách riêng biệt, bé Phụng nằm tại chỗ. Bé Long chuyển qua phòng bên cạnh. Hai bé sẽ được hoàn thiện phần tim - gan đã được tách và sau đó sẽ tạo hình thành ngực.

Long có sức khỏe tốt hơn, riêng Phụng do mất toàn bộ xương ức và mất nhiều da nên các bác sĩ phải tạo xương ức nhân tạo và kéo da dần cho bé. Đây là ca mổ tách song sinh dính nhau phức tạp nhất được thực hiện tại Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Trước đó, khi mang thai, mẹ của hai bé siêu âm và phát hiện con dính nhau nhưng vẫn quyết định giữ con. 

Hai bé gái sinh đôi quê Hà Giang dính nhau phần ngực, bụng

Năm 2012, hai bé gái sinh đôi quê Hà Giang dính nhau phần ngực, bụng, có chung một bộ phận sinh dục được giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Viện Nhi Trung ương trực tiếp mổ tách rời.

Theo VNE, hai bé có các phần dính liền phức tạp, phải nhịn ăn hoàn toàn và chỉ nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch song dạ dày của hai bé ngày càng phình to, nguy cơ vỡ rất cao nên bác sĩ phải mổ sớm lúc các cháu mới 4 ngày tuổi.

Phẫu thuật tách rời thành công hai bé sơ sinh 16 ngày tuổi dính liền gan

Năm 2010, hai bé trai sơ sinh 16 ngày tuổi dính nhau một phần lớn ở gan và xương ức quê Bến Tre được các bác sĩ Nhi đồng 1 phẫu thuật tách rời thành công.

Sức khỏe - Những ca phẫu thuật song sinh dính liền nổi tiếng trong y học Việt Nam (Hình 3).

Hai bé sơ sinh 16 ngày tuổi dính liền gan

Hai bé dính nhau ở phần bụng và xương ức, gan cũng dính trên diện rộng (12x15cm), hai hệ tĩnh mạch cửa có nhánh thông nhau. Đồng thời, cả hai bé đều bị bệnh tim bẩm sinh, một bé có biểu hiện tím tái. Ngày 12/1 bé này đã bị biến chứng dẫn đến suy tim và phù nên các bác sĩ quyết định mổ sớm.

Ê-kíp phẫu thuật gồm 20 người và do chính Ths.BS Đào Trung Hiếu - PGĐ Bệnh viện kiêm Trưởng khoa Ngoại tổng hợp trực tiếp phẫu thuật. Ca mổ được tiến hành từ 9h đến 12h trưa. Các bác sĩ đã tách phần gan dính nhau, khống chế các mạch máu nối giữa hai gan, đồng thời tách các phần dính còn lại. Cuối cùng, các bé đã được tái tạo thành bụng từ các cơ.

Hai anh em song sinh dính liền bụng

7h sáng 17/12/2008, tại BV Nhi Trung ương, cặp song sinh dính nhau (hai cháu Cu và Cò) đã được các bác sĩ đưa vào phòng mổ để phẫu thuật. Kíp mổ gồm hơn 20 y, bác sĩ của BV Nhi Trung ương, do PGS.TS Nguyễn Thanh Liêm - Giám đốc BV làm trưởng kíp mổ.

Thông tin trên báo An ninh Thủ đô, hai bé Cu và Cò chào đời tại BV huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) ngày 2/12, là con của chị Đàm Thị Chuyên và anh Nguyễn Văn Lợi. Do hai cháu dính nhau phần bụng nên ngay sau khi sinh, gia đình đã chuyển các cháu lên BV Nhi Trung ương.

Các kết quả xét nghiệm, siêu âm, chụp X-quang ban đầu cho thấy, 2 bé có đầy đủ các bộ phận cơ thể, tuy nhiên một cháu (cháu Cu) bị bệnh tim bẩm sinh (chuyển gốc động mạch) và bé Cò còn động mạch nhưng rất nhỏ và bán tắc đường tiêu hóa. Sau 2 tuần nằm viện, cặp song sinh này đã được tiến hành phẫu thuật.

Ca mổ phức tạp nhất của Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương

Ca mổ tách 2 bé gái Cúc - An vào năm 2003 tại Bệnh viện Nhi Trung ương cũng được đánh giá là phức tạp.

Hai bé gái bị dính xương ức, chung khoang màng tim, chung nhau 1 gan, chung tá tràng và ruột non. An lại bị thêm dị tật tim bẩm sinh, Cúc có u máu ở cánh tay và ngực.

Sức khỏe - Những ca phẫu thuật song sinh dính liền nổi tiếng trong y học Việt Nam (Hình 4).

Hai chị em Cúc - An từng bị bị dính xương ức, khoang màng tim, gan, tá tràng và ruột non 

Báo Tuổi trẻ viết, để đủ da che phủ phần bụng cho hai bé sau khi tách rời, Cúc và An được các bác sĩ đặt một dụng cụ để "nuôi" thêm da. Và để phân biệt hai bé gái giống hệt nhau, bác sĩ phải dán lên trán hai bé băng chữ "Cúc", "An" để phân biệt.

Ngày 17/10/2003, khi Cúc - An được hơn 10 tháng tuổi, các bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương tiến hành ca phẫu thuật tách đôi tại bệnh viện.

Ca mổ kéo dài gần 10 giờ. Các bộ phận bị dính như xương ức, khoang màng tim, gan, tá tràng và ruột non đều được tách thành công.

Gần 17h chiều 17/10/2003, lần đầu tiên sau hơn 10 tháng luôn dính chặt nhau, hai bé được bế ra hai giường, chính thức bắt đầu một cuộc đời mới, riêng rẽ, độc lập.

Theo GS Nguyễn Thanh Liêm (khi ấy là Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương) đây là một trong số cặp song sinh dính nhau phức tạp nhất mà ông từng phẫu thuật.

Ca mổ huyền thoại trong lịch sử y học Việt Nam

Một ca mổ huyền thoại đã trở thành mốc son trong lịch sử y học Việt Nam bởi lần đầu tiên thực hiện mổ tách là cặp song sinh Việt-Đức.

Chào đời ngày 25/2/1981 tại Sa Thầy, Kon Tum, với hình hài khác thường, Nguyễn Việt và Nguyễn Đức dính ở phần bụng, có cùng bộ phận sinh dục, hậu môn và cân nặng chỉ 2,2 kg. 

Năm 1986, Việt bị hội chứng não cấp. Những lần lên cơn co giật, Việt kéo lê người anh em 5 tuổi vốn dính liền cơ thể mình. Không lâu sau đó, Việt hôn mê, sống đời sống thực vật bên cạnh Nguyễn Đức vẫn còn tỉnh táo. 

Bác sĩ Trần Đông A, khi ấy là Trưởng Khoa Ngoại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM) được giao trọng trách trưởng kíp mổ lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam. Ca đại phẫu năm 1988 thành công sau 15 giờ căng thẳng, thu hút sự quan tâm truyền thông quốc tế. Việt sống thực vật nhưng vẫn ở lại với đời được 19 năm sau mổ với sự chăm sóc của các y bác sĩ Làng Hòa Bình, Bệnh viện Từ Dũ.

Nguyễn Đức​ lớn lên trở thành nhân viên Làng Hòa Bình, lập gia đình và có 2 con sinh đôi xinh xắn là điều chưa từng có trong lịch sử y khoa thế giới qua những ca tương tự đã được công bố. 

Lê Lan (Tổng hợp)

Sốc với búi tóc gần nửa cân trong bụng bệnh nhi 10 tuổi

Thứ 7, 04/07/2020 | 20:14
Cô bé 10 tuổi “nghiện” ăn tóc từ năm 3 tuổi, đến năm lên 8 tuổi thì ngưng. Gần đây bé thường xuyên nôi ói, rất gầy, chỉ 21kg và phải nhập viện.

Liên tiếp bệnh nhi hư thận mùa nắng nóng chỉ vì thói quen "xấu" này của người lớn

Thứ 3, 16/06/2020 | 13:14
Gần đây liên tiếp xuất hiện các trường hợp bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch do trẻ mắc bệnh thận nặng nhưng người thân tự ý bỏ điều trị để sử dụng thuốc Nam.

Tiết lộ về cuộc đại phẫu "3 trong 1" cứu sống bệnh nhân ung thư dạ dày

Thứ 4, 06/05/2020 | 07:00
Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân được cứu sống, kéo dài thời gian sống sau khi được ê kíp phẫu thuật tiến hành cuộc đại phẫu 3 trong 1 hiếm có.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.