Những

Những "bóng hồng" sau nút bấm hạt nhân của ông Trump

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 21/01/2018 | 10:47
0
Ít ai biết rằng công việc điều khiển tên lửa và hạt nhân vốn cực kỳ phức tạp của Mỹ lại được chính những người phụ nữ thực hiện. Và đằng sau công việc của 250 nữ quân nhân Mỹ nhận nhiệm vụ này mang nhiều điều bất ngờ.

Quy trình "Kiểm soát hai người"

Nằm sâu 18m dưới lòng đất ở thành phố Minot, bang Dakota là nơi những nữ quân nhân Mỹ gắn bó cùng những tấm bảng dài với bóng đèn nhấp nháy, thiết bị chuyển mạch và bảng phân loại mã tín hiệu.

Thoạt nhìn, công việc của họ rất nhàn nhã: Từ từ nghiên cứu để nâng cao kiến thức, uống trà, xem xét các giao thức, thậm chí nói chuyện phiếm. Tuy nhiên, một khi nhận được lệnh khai hỏa tên lửa, họ nhanh chóng thực hiện nhiệm vụ trọng tâm với sự tập trung cao độ.

Quân sự - Những 'bóng hồng' sau nút bấm hạt nhân của ông Trump

Đại úy Amber Moore trong một buổi làm việc. 

"Nếu có lệnh hành động, điều đó có nghĩa thế lực nào đó đang muốn phá hủy cuộc sống của chúng tôi ở đây, trên đất Mỹ. Vì thế, tôi sẽ làm mọi việc trong khả năng, thực hiện mọi mệnh lệnh được giao... để bảo vệ sự sống của người dân Mỹ", Đại úy không quân Erika Weitgenant chia sẻ.

Là quân nhân điều khiển tên lửa và hạt nhân, cô Weitgenant cùng đồng đội, những người mang biệt danh “người phóng tên lửa” luôn gắng giữ bình tĩnh khi nhận nhiệm vụ. Họ phải chống lại những mối đe dọa từ bên ngoài nước Mỹ bằng kho vũ khí gồm 450 tên lửa đạn đạo liên lục địa hạt nhân (ICBM) của nước này.

Thông thường, quy trình phóng tên lửa khá phức tạp. Mỗi khi các quân nhân điều khiển tên lửa nhận được mã kích hoạt hạt nhân từ Nhà Trắng, họ sẽ bước vào quy trình "Kiểm soát hai người". Quy trình trên nhằm đảm bảo một cá nhân không thể tự mình khai hỏa tên lửa.

Hai sĩ quan điều khiển tên lửa sẽ phải cùng mở một két sắt được bảo vệ bởi hai ổ khóa. Người này không được phép biết mã của người kia. Trong két chứa một đoạn mã bí mật mà mã kích hoạt hạt nhân từ Nhà Trắng nhất thiết phải trùng khớp.

Không giống như các đơn vị hành chính, những người phụ nữ này phải thay ca cho nhau để đảm bảo 24/7 luôn có người trực. Trong những căn hầm chống nổ sâu dưới lòng đất, khoảng 90 quân nhân có trách nhiệm giám sát các ICBM.

Đơn vị điều khiển tên lửa và hạt nhân trở thành biên chế quân đội Mỹ từ năm 1970. Và cứ 5 người điều khiển tên lửa thì có 4 người là nam giới. Dẫu vậy, không quân Mỹ đã đào tạo được 247 nữ quân nhân nhận nhiệm vụ quan trọng này.

Bài tập khắc nghiệt

Điều khiển tên lửa và hạt nhân chưa bao giờ là công việc dễ dàng. Vì lẽ đó nên để trở thành quân nhân trong lĩnh vực này, các ứng viên phải trải qua những khóa huấn luyện khắc nghiệt và phải học thuộc lòng quy trình phóng tên lửa. Hầu hết họ sống tại những thị trấn xa xôi ở Bắc Mỹ, nơi mùa đông vô cùng khắc nghiệt.

Quân sự - Những 'bóng hồng' sau nút bấm hạt nhân của ông Trump (Hình 2).

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các học viên phải trải qua những ca trực kéo dài và vô cùng căng thẳng. Hàng ngày, họ phải làm việc dưới lòng đất và sau những cánh cửa chống bom nặng 4,5 tấn với thời gian làm việc kéo dài, tới 24h/ca làm việc và mỗi ca chỉ có 2 người.

Làm ở dưới lòng đất, hiển nhiên không khí trong lành là điều xa xỉ với họ. Họ phải làm quen với thứ ánh sáng nhân tạo và thức ăn không mấy ngon miệng. Đặc biệt, họ không được phép quên những quy trình cực kỳ phức tạp, luôn sẵn sàng hành động bất cứ lúc nào.

Chính vì thế, khi dấn thân vào công việc này, nhiều nữ quân nhân đã bật khóc. Đại úy Dinkha, người thành thạo vài ngoại ngữ, từng ước mơ trở thành chuyên gia ngôn ngữ hoặc đặc vụ tình báo không quân Mỹ là một ví dụ. Người phụ nữ này từng chia sẻ rằng cô đã khóc lớn khi được chỉ định gia nhập đơn vị điều khiển tên lửa.

“Chân thành mà nói, đây không phải là công việc tôi mơ ước”, Đại úy Dinkha chia sẻ. Tuy nhiên, một lý do để người phụ nữ này tiếp tục theo đuổi công việc không mấy dễ chịu này đó là vì cô muốn được phục vụ đất nước.

Tương tự, chia sẻ về lý do gắn bó với công việc áp lực này, Đại úy Amber Moore làm việc tại căn cứ gần Minot, North Dakota cho biết, gia đình chính là lý do khiến cô muốn làm công việc bảo vệ nước Mỹ.

"Chồng và con tôi là một phần lý do. Nó mang đến cho tôi niềm tin rằng khi tôi ở ngoài đó, tôi đang hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho họ", cô Moore cho biết. Người phụ nữ này cũng may mắn được chồng và con trai giúp đỡ việc gia đình để cô có thể chú tâm vào chuyên môn.

Công việc hàng ngày quá ư căng thẳng. Bởi vậy đợt nghỉ phép những nữ quân nhân đã phải tìm đến nhiều biện pháp xả hơi như cưỡi ngựa, xem phim, mua sắm, chăm sóc gia đình. Nghỉ ngơi để rồi họ lại tiếp tục những giờ làm việc căng thẳng cho nhiệm vụ đặc biệt của mình.

Xem thêm >> Tổng thống Trump và chiến lược ẩn sau tuyên bố mâu thuẫn về Triều Tiên

 

Hậu quả sẽ ra sao nếu Hawaii dính đòn tên lửa hạt nhân?

Thứ 2, 15/01/2018 | 18:00
Nếu tên lửa phóng đến Hawaii, người dân và du khách sẽ có không tới 15 phút để tìm nơi trú ẩn. Họ sẽ phải tự bảo vệ mình nếu hệ thống đánh chặn của Mỹ thất bại.

Nút hạt nhân của ông Trump hay của ông Kim Jong-un "to và uy lực" hơn?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Nếu như Mỹ có thể coi là có nút hạt nhân thực sự thì ngược lại, nút hạt nhân trên bàn làm việc của nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn là dấu hỏi.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.