Những bệnh trẻ hay gặp phải ở mùa đông

Những bệnh trẻ hay gặp phải ở mùa đông

Hà Công Luân
Thứ 4, 08/11/2017 | 19:43
0
Mùa đông ở miền Bắc thường rất lạnh, trẻ em là đối tượng rất dễ nhiễm một số bệnh về đường hô hấp. Dưới đây là một số lời khuyên các bà mẹ để phòng chống bệnh mùa đông cho trẻ.

Hỏi: Trẻ sơ sinh vào mùa lạnh ở miền Bắc dễ mắc những bệnh gì? Bố mẹ cần làm gì để phòng chống tối đa bệnh cho trẻ?

Tư vấn - Những bệnh trẻ hay gặp phải ở mùa đông

Mùa đông sẽ dễ dẫn đến các bệnh cho trẻ nhỏ.

Trả lời: 

Trước băn khoăn của những bậc phụ huynh đang nuôi con nhỏ khi thời tiết chuyển giao sang mùa đông lạnh, Ths. bác sĩ chuyên khoa Phạm Thị Việt Phương – trường cao đẳng Y Dược Pasteur tư vấn những điều cần biết để giúp phụ huynh chăm sóc trẻ tốt hơn. Đó là cách phòng tránh bệnh trẻ nhỏ thường mắc khi trời lạnh gồm cảm mạo, viêm mũi, viêm V.A (sùi vòm mũi họng), viêm amidan, viêm họng cấp, viêm phế quản, bệnh suyễn (hen phế quản), sốt xuất huyết.

1.Cảm mạo
Triệu chứng: Gây ra ngạt mũi, chảy nước mũi, ho, đau đầu, sốt, sợ lạnh, toàn thân khó chịu.
Để phòng bệnh: Trẻ nhỏ luôn được giữ ấm, uống nóng và đầy đủ chất dinh dưỡng. Không nên ra nơi lạnh, có gió. Ban đêm đi ngủ phải chú ý đi tất và không nằm nơi có gió lùa.

2.Viêm mũi
Triệu chứng: Ngứa mũi, hắt hơi từng tràng hoặc từng cái một, nặng đầu, đau mỏi chân tay. Sốt khoảng 39 độ C .
Nếu ở trẻ mới sinh, mũi dễ bị tắc do lỗ mũi rất nhỏ, trong khi đó trẻ lại chưa có thói quen thở bằng miệng nên rất dễ bị khó thở, trẻ quấy khóc, có hiện tượng co kéo ở thượng ức và thượng đòn. Hai hốc mũi trẻ sung huyết đỏ và ứ đọng nhiều dịch.
Đề phòng: Giữ ấm vùng cổ, ngực và mũi , vệ sinh mũi thường xuyên.

3.Viêm V.A (sùi vòm mũi họng)
Thường xảy ra ở trẻ từ 6-7 tháng đến 4 tuổi nhưng cũng có khi gặp ở trẻ lớn hơn.
Triệu chứng: Trẻ bị sốt 38-39 độ C, cũng có thể sốt cao hơn, chảy mũi, lúc đầu chảy mũi trong, loãng, những ngày sau thường chảy mũi nhầy, mủ. Trẻ cũng bị ngạt mũi, dấu hiệu này được thấy rõ hơn khi trẻ ngủ.
Bệnh thường kèm theo ho, nếu có biến chứng viêm phế quản, ho sẽ trở nên trầm trọng hơn.
Ngoài ra có thể mệt mỏi, biếng ăn, hơi thở hôi.
Đề phòng: Giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ và thường xuyên vệ sinh mũi.
Giữ ấm cho trẻ, đặc biệt là vùng cổ, ngực và tay chân
Hạn chế ăn thực phẩm lạnh.

4.Viêm amidan
Triệu chứng: Khi bị viêm amiđan cấp sẽ sốt cao từ 39-40 độ C, đau họng, khó nuốt, chảy nước miếng nhiều, mệt mỏi, biếng ăn, biếng chơi. Viêm amidan rất dễ gây biến chứng nếu không được điều trị đúng.
Đề phòng: Giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ và thường xuyên vệ sinh mũi. Giữ ấm cho trẻ, đặc biệt là vùng cổ, ngực và tay chân, hạn chế ăn thực phẩm lạnh,

5.Viêm họng cấp
Là bệnh thường xảy ra vào mùa đông, gặp cả ở người lớn và trẻ em.
Triệu chứng: Đau họng khi nuốt, kèm theo sốt, khàn tiếng. Nguyên nhân gây bệnh là loại vi khuẩn liên cầu tan máu beta nhóm A. Bệnh có thể gây đau khớp, biến chứng dẫn đến bệnh thấp tim ở trẻ em.
Phòng bệnh: Giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ, hạn chế ăn các thực phẩm lạnh

6.Viêm phế quản
Có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào, thường sau khi thay đổi thời tiết, hoặc bị viêm họng, viêm mũi…
Triệu chứng: Ho thường là ho có đờm màu trắng trong, hoặc xám, xanh, vàng,…
Sốt và cảm giác ớn lạnh, cơ thể mệt mỏi kèm theo hiện tượng tức ngực. Người bệnh khó thở, thở khò khè…
Nếu tình trạng này kéo dài, không điều trị đúng, dễ dẫn đến biến chứng bội nhiễm vi trùng gây viêm phế quản phổi rất nguy hiểm. Để phòng bệnh: Vệ sinh mũi, răng miệng sạch sẽ, hạn chế cho bé tiếp xúc khói bụi và khi đã mắc bệnh cần phải điều trị dứt điểm các bệnh hô hấp trên.

7.Bệnh suyễn (hen phế quản)
Thường gặp ở người cơ địa dị ứng như có bệnh chàm, nổi mề đay, ngứa…
Triệu chứng: Khó thở là biểu hiện điển hình, khó thở khi thở kéo dài làm phập phồng cánh mũi, gây co kéo hõm ức, tiếng thở khò khè, môi tím, vẻ mặt sợ hãi.
Nhiều trường hợp khó thở cấp tính cần xử trí cấp cứu kịp thời. Để phòng bệnh cần hạn chế tiếp xúc với các dị nguyên khiến cơ thể dị ứng.

8.Sốt xuất huyết
Bệnh do muỗi truyền, có thể xuất hiện quanh năm, nhưng phát triển mạnh vào mùa mưa, không khí ẩm thấp.
Triệu chứng: Biểu hiện của bệnh là sốt cao đột ngột và liên tục (39-40 độ C) trong vòng 1-6 ngày, có thể xuất hiện dấu xuất huyết dưới da mọc thành từng đám rải rác, có thể xuất huyết ở niêm mạc miệng…
Ths. bác sĩ chuyên khoa Phạm Thị Việt Phương – trường cao đẳng Y Dược Pasteur cũng cảnh báo, hiện nay đang có  dịch sốt xuất huyết, sức đề kháng của trẻ nhỏ yếu nên sẽ  nếu mắc bệnh sẽ dễ gây nên những biến chứng cho trẻ. Do vậy, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý phòng bệnh sốt xuất huyết cho trẻ nhỏ bằng cách là diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt. Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy là các dụng cụ chứa nước hằng ngày. Phòng chống muỗi đốt bằng cách mặc quần áo dài tay, ngủ màn, dung bình xịt muỗi, bôi kem hoặc đốt nhang muỗi.

 

Thông tin mới nhất về sức khỏe nữ chủ tiệm cắt tóc bị cứa cổ

Thứ 3, 07/11/2017 | 21:59
Thông tin mới nhất từ bệnh viện Quân Y 91, Thái Nguyên, hiện tại sức khỏe của chị Kim A. đã ổn định, ăn uống được và chuẩn bị được ra viện.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.