Những bất ngờ có thể xảy ra khi ĐT Việt Nam đấu Jordan

Những bất ngờ có thể xảy ra khi ĐT Việt Nam đấu Jordan

Thứ 3, 13/06/2017 | 15:49
0
Trước Jordan được đánh giá cao hơn, ĐT Việt Nam có thể ra trận với nhiều bất ngờ, cả về cách chơi lẫn đội hình.

19h tối nay, trên sân Thống Nhất (TP.HCM), ĐT Việt Nam sẽ so tài với Jordan. Bỏ lại những khó khăn về nhân sự, điều kiện tập luyện lẫn thời tiết, HLV Hữu Thắng cùng các học trò đang hướng đến một màn trình diễn chất lượng.

Ít ngày trước, ông thầy xứ Nghệ liên tục cho đội tập kín. Thậm chí, chính BHL cũng “làm khó” cánh báo chí khi báo lịch một đằng, làm một nẻo. Muốn bỏ túi ít nhất 1 điểm, có vẻ như cựu “thuyền trưởng” Sông Lam Nghệ An đang ấp ủ nhiều toan tính. Chưa biết chừng, nhiều bất ngờ sẽ xảy ra khi bóng lăn.

Bình luận - Những bất ngờ có thể xảy ra khi ĐT Việt Nam đấu Jordan

 HLV 2 đội trong buổi họp báo trước trận.

Thanh Trung mất băng đội trưởng

Sau khi Công Vinh treo giày, thủ lĩnh tinh thần của ĐT Việt Nam chưa được xướng tên rõ ràng. Trận đầu tiên trong năm 2017 (29/3, gặp Afghanistan trên sân trung lập Dushanbe), Thanh Trung đeo băng thủ quân.

Đây là lựa chọn khá bất ngờ, bởi dù có tuổi đời vào hàng cao nhất đội, nhưng cầu thủ thuộc biên chế Quảng Nam chưa đóp góp nhiều cho tập thể. Giới chuyên môn khi ấy ưu ái Trọng Hoàng hơn.

1 ngày trước khi đấu Jordan, Văn Quyết đại diện đội đi họp báo. Phải chăng đây là dấu hiệu cho thấy sự chuyển giao ở vị trí đội trưởng? Nếu điều đó xảy ra, cũng không quá bất ngờ. Quyết “rừng” có kinh nghiệm đảm nhận vai trò này, lối chơi lại khôn ngoan. Ở tuổi 26, anh đã khoác màu áo đỏ danh giá 46 lần, ghi 11 bàn, từng 2 lần giành danh hiệu Quả Bóng bạc 2014 và 2015.

Chừng ấy dẫn chứng đủ để Văn Quyết xứng đáng được “chọn mặt gửi vàng”.

Nghiêm Xuân Tú đá chính

Sự vắng mặt của Văn Toàn để lại một khoảng trống mênh mông bên hành lang phải. Thanh Trung đủ sức “chám” tốt, nhưng với chân chiêu khéo léo, anh thường được trọng dụng ở cánh trái – nơi Thành Lương án ngữ trước đây nhiều hơn.

Ngôi sao của U20 Việt Nam – Quang Hải, trên lý thuyết, nắm lợi thế lớn cho 1 suất tiền vệ cánh còn lại. Nhưng cần biết, thời gian qua, Hải “con” phải “cày ải” trên rất nhiều mặt trận, anh lại mới lên hội quân cùng đội. Đó có thể là lý do khiến cầu thủ sinh năm 1997 được dưỡng sức.

HLV Hữu Thắng còn Vũ Minh Tuấn, Hồng Duy, và cả Nghiêm Xuân Tú. Ở một tưởng tượng chừng mực, không loại trừ việc Tú “ngựa” xuất phát ngay từ đầu. Ngôi sao trưởng thành từ bóng đá “phủi” chơi xông xáo, quái và khá khéo.

Tuấn Anh, Công Phượng dự bị

Jordan là đối thủ mạnh, muốn có điểm, công tác phòng ngự cần đặc biệt chú trọng. Nếu ban huấn luyện ĐT Việt Nam áp dụng sơ đồ 4-2-3-1, sẽ có 2 tiền vệ phòng ngự, 1 tiền đạo cắm được dùng.

Sở trường chơi “mỏ neo”, nên Huy Hùng, Duy Mạnh là 2 lựa chọn khả dĩ xuất hiện ngay trên bộ tứ vệ. Suất tiền vệ tấn công khó thoát khỏi tay Xuân Trường. Và với kinh nghiệm, Văn Quyết lãnh xướng hàng công.

Như thế, Tuấn Anh – người mới trở lại sau chấn thương cùng Công Phượng sẽ phải dự bị. Sơ đồ này chắc chắn gây ngạc nhiên cho giới mộ điệu.

ĐT Việt Nam chơi bóng dài

Bản sắc trong cách chơi của ĐT Việt Nam là ban bật, phối hợp nhỏ. Thế nhưng, cách đây ít ngày, HLV Hữu Thắng chăm chăm cho đội luyện bóng bổng, bóng dài. Khi ấy, Văn Hoàn, Văn Thanh, Trung Trung,… liên tục đưa bóng từ biên vào vòng cấm địa để Công Phượng di chuyển cắt ngang rồi dứt điểm.

Người Jordan cao to, vượt trội chúng ta về thể hình, việc dùng “bài” này rất khó để thành công. Song, lấy lợi thế đối phương để hạ đối phương cũng là cách làm thú vị. Các vị khách Tây Á chắc chắn không lường tới.

Một suy đoán khác, HLV Hữu Thắng khi ấy đang giấu bài. Bằng chứng là nhiều ngày sau ông cho đội tập kín. Dẫu sao thì, ông thầy xứ Nghệ cũng không phải mẫu chiến lược gia ưa mạo hiểm.

*Trận đấu giữa ĐT Việt Nam – ĐT Jordan sẽ diễn ra vào lúc 19h hôm nay – 13/6 và được TTTT trên Báo điện tử Người Đưa Tin.

Trần Anh