Những bất lợi mới nảy sinh của nền kinh tế Việt Nam

Những bất lợi mới nảy sinh của nền kinh tế Việt Nam

Thứ 2, 06/05/2013 | 14:39
0
Đất nước ta đang đi vào thời kỳ phát triển mới với nhiều thách thức và cạnh tranh khốc liệt, đó là đánh giá của các chuyên gia kinh tế về vận mệnh mới của nền kinh tế nước ta.

Tại cuộc hội nghị mới đây về đa dạng hoa trong chiến lược kinh doanh, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhận định: “Đất nước ta từ năm 2010 đã bước ra khỏi ngưỡng nghèo, trở thành nước thu nhập trung bình (MIC) với những lợi thế nhất định nhưng đi kèm với đó là những bất lợi mới nảy sinh”.

Theo đó, với chiến lược phát triển nhanh và bền vững 2011 – 2012, nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Đồng thời sẽ hoàn thiện thể chế kinhh tế thị trường với hệ thống chính sách và đòn bẩy mới để tham gia sâu rộng hơn vào các hợp tác khu vực, thương mại quốc tế, quan hệ kinh tế với các đối tác quan trọng.

“Nền kinh tế nước ta sẽ chịu nhiều tác động hơn từ những biến động thị trường, thách thức và những thời cơ mới khi nền kinh tế khu vực và thế giới hồi phục và đi vào chu kỳ phát triển mới”, bà Phạm Chi Lan nhận định.

Bất động sản - Những bất lợi mới nảy sinh của nền kinh tế Việt Nam Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan tại hội thảo kinh tế mới đây

Cũng theo chuyên gia kinh tế này thì Việt Nam sẽ bước vào những cuộc chơi mới từ năm 2015 giữa lúc khu vực và thế giới liên tục có những thay đổi. Vì thế, câu hỏi đặt ra là thời gian còn lại liệu có đủ để nâng cao năng lực cạnh tranh, sẵn sàng cho cơ hội, thách thức mới ở tầm quốc gia và doanh nghiệp?

Trả lời câu hỏi này, chuyên gia Phạm Chi Lan cho rằng, “phải rất nghiêm túc, khẩn trương đẩy mạnh cải cách, tái cơ cấu kinh tế và doanh nghiệp”.

Cụ thể, để phát triển nền kinh tế, cần phải duy trì tăng trưởng và tránh rơi vào bẫy thu nhập trung bình (“có thể tiến vào vùng nguy hiểm trong thập kỷ tới”). Phải khắc phục những nút thắt về thể chế, nhân lực, hạ tầng và tình trạng bất bình đẳng gia tăng, đồng thời phải thay đổi chiến lược và mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh.

“Cần thực hiện những chuyển đổi cần thiết như chuyển từ đa dạng hóa sang chuyên môn hóa, từ tích lũy sang sáng tạo, từ kỹ năng cơ bản sang kỹ năng tiên tiến và từ nhân trị sang pháp quyền”, bà Phạm Chi Lan chỉ ra các giải pháp chiến lược.

Ở một góc nhìn khác ông Phạm Đình Đoàn – tổng giám đốc Tập đoàn Phú Thái, phó chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cũng cho rằng: “Môi trường kinh doanh hội nhập tạo ra các cuộc cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi các doanh nghiệp phải hoạt động chuyên nghiệp, bài bản hơn và quan trọng là phải có một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, lâu dài”

Với những xu thế phát triển và cạnh tranh mới, rõ ràng việc các doanh nghiệp đang gánh trên mình những sức ép mạnh mẽ từ nhiều phía là hoàn toàn có cơ sở. Vấn đề đặt ra là doanh nghiệp đưa ra được những giải pháp thế nào để trụ vững và phát triển trong giai đoạn đầy “nhạy cảm” của nền kinh tế.

> Tổng giám đốc Tập đoàn Phú Thái nói về phát triển giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Phan An

Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và khu vực

Chủ nhật, 05/05/2013 | 12:07
Trong xu thế toàn cầu hóa tiếp tục phát triển nhanh, rộng, sâu và một nền kinh tế tri thức đang hình thành, đánh dấu một kỷ nguyên mới của xã hội loài người, chiến lược kinh doanh trở thành vấn đề cấp thiết hơn bất cứ lúc nào khác.

CEO và đa dạng hóa trong chiến lược kinh doanh

Thứ 2, 06/05/2013 | 16:32
Trước sức mạnh của nhà đầu tư nước ngoài hay các tập đoàn lớn trong nước, những doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) không thể cạnh tranh trong cuộc đua giá cả, chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để gia tăng giá trị, chiếm lĩnh thị trường, mở rộng phạm vi kết nối, để ứng phó khôn khéo với đối thủ cạnh tranh?

CEO gốc Việt lừng danh rời New York Times

Thứ 4, 30/01/2013 | 09:31
Ông Khoi Vinh sẽ rời vị trí giám đốc thiết kế của website Thời báo New York (NYTimes.com) để đảm nhận vai trò mới tại Etsy.
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

“Bỏ phố về quê” nuôi con 2 chân, chàng trai thu lãi 300 triệu đồng/năm

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:30
Theo xu hướng người trẻ về quê lập nghiệp, mới đây chàng trai trẻ ở Bắc Quang đã khiến nhiều người trầm trồ khi có thu nhập tốt nhờ mô hình nuôi gà và trồng cam.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.