Những ảnh hưởng của bệnh lý đáy mắt tới chất lượng cuộc sống

Những ảnh hưởng của bệnh lý đáy mắt tới chất lượng cuộc sống

Thứ 3, 30/01/2018 | 16:30
0
Theo chuyên gia về mắt, các bệnh lý đáy mắt làm suy giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, khiến họ gặp nhiều khó khăn, hạn chế năng lực và sự độc lập trong cuộc sống, tạo nên gánh nặng cho xã hội.

Theo BSCKII Bùi Minh Ngọc, khoa Đáy mắt của một bệnh viện tại Hà Nội, bệnh lý đáy mắt như võng mạc đái tháo đường, võng mạc cao huyết áp, thoái hóa hoàng điểm, tắc động tĩnh mạch võng mạc, bong võng mạc… ngày càng gia tăng, trở thành nguyên nhân gây giảm, mất thị lực và mù lòa hàng đầu nếu không điều trị kịp thời.

Các bệnh này làm suy giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, khiến họ gặp nhiều khó khăn, hạn chế năng lực và sự độc lập trong cuộc sống, tạo nên gánh nặng cho xã hội.

Những người cao tuổi; người có bệnh lý nội khoa như tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch; những người bị tật khúc xạ nặng hoặc bị chấn thương nghiêm trọng vùng mặt là những đối tượng dễ bị mắc các bệnh lý đáy mắt.

Các bệnh - Những ảnh hưởng của bệnh lý đáy mắt tới chất lượng cuộc sống

Cần khám mắt theo định kỳ để sớm phát hiện bệnh lý đáy mắt. Nguồn ảnh minh họa: Internet.

Trong đó, bong võng mạc là bệnh đáy mắt kín đáo, thường rất khó phát hiện, không phải bệnh nhân nào cũng có triệu chứng. Chỉ có khoảng 40% bệnh nhân có các triệu chứng như: Ruồi bay, mảng khói mờ, bồ hóng trong mắt hoặc chớp sáng trong mắt.

“Người bị cận thị có yếu tố nguy cơ cao bị bong võng mạc, khoảng 50% bong võng mạc bị trên cơ địa cận thị. Ngoài ra, 50% bệnh nhân bị bong võng mạc do tuổi tác, tai nạn hoặc có trường hợp bệnh nhân tự bong võng mạc mà không có nguyên nhân”, bác sĩ Minh Ngọc cho biết.

Chia sẻ về các triệu chứng của bong võng mạc, BS. Minh Ngọc chỉ ra rằng, khi người bệnh có các biểu hiện ở mắt như ruồi bay, mây bay, khói, bồ hóng… là giai đoạn đầu của hiện tượng bong võng mạc. Giai đoạn này chỉ có một vết rách ở giác mạc nhưng chưa bong và có thể chữa được.

Sau khi bị rách giác mạc, khoảng 3-4 tuần sau sẽ xảy ra hiện tượng bong võng mạc. Khi võng mạc bị bong sẽ làm cho mắt rất mờ, khả năng nhìn rộng bị thu hẹp (trường nhìn giảm). Người bị bong võng mạc trên sẽ dễ phát hiện ra hơn bong võng mạc dưới, do mọi người thường ít nhìn ngước lên trên.

Theo đó, bệnh bong võng mạc xảy ra ở mọi lứa tuổi, hay gặp ở độ tuổi lao động, tần suất xảy ra ít hơn ở trẻ em.

Cách phòng bệnh võng mạc là cần khám sức khỏe mắt định kỳ hoặc tự kiểm tra bằng cách che một mặt lại để kiểm tra mắt còn lại có mờ hay không.

"Tôi đã từng gặp bệnh nhân bị bong võng mạc nhưng khám quá muộn nên không chữa được”, BS. Minh Ngọc nói. BS. Ngọc cũng cho biết, bong võng mạc nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ dẫn tới mù lòa cho bệnh nhân.

Nguyễn Huệ

Bệnh viện tuyến dưới… nỗi sợ của người bệnh

Thứ 2, 29/01/2018 | 10:52
Gần đây, liên tiếp xảy ra các sự cố y khoa tại tuyến y tế cơ sở như nữ hộ sinh ở bệnh viện Sản nhi Quảng Ngãi cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai; nữ điều dưỡng ở bệnh viện Đa khoa Đông Anh (Hà Nội) tiêm nhầm thuốc uống khiến trẻ tử vong… khiến nhiều người lo lắng về “căn bệnh” ở y tế tuyến dưới.

Phú Thọ: Tiền hỗ trợ hộ nghèo "đi lạc" vào nhà có của ăn của để

Thứ 7, 27/01/2018 | 06:56
Vừa qua, báo Người Đưa Tin nhận được phản ánh của người dân thôn 2, xã Minh Lương, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ về việc, người nhà dột nát thì không được hưởng hộ nghèo, gia đình đã từ lâu không sinh hoạt tại địa phương, kinh tế có của ăn của để nhưng lại được xét duyệt hộ nghèo…
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.