Nhức nhối nạn buôn lậu trong mùa nước nổi

Nhức nhối nạn buôn lậu trong mùa nước nổi

Bùi Ngọc Điệp
Thứ 2, 11/09/2017 | 18:45
0
Biên giới giữa tỉnh Đồng Tháp và Prey Veng (Campuchia) nằm bên hai bờ sông Sở Thượng. Hai bờ sông này chỉ cách nhau chừng khoảng 50m nhưng được xem là “điểm nóng” của nạn buôn lậu.

Đặc biệt, thời điểm mùa lũ lên, nhịp độ vận chuyển hàng lậu diễn ra càng phức tạp hơn, thách thức ngành chức năng.

Dùng người “cảnh giới”

Thường Thới Hậu B là một xã vùng biên thuộc huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây tiếp giáp biên giới nước bạn Campuchia bởi sông Sở Thượng. Hai bên bờ sông chỉ cách nhau chừng 50m, điều này rất thuận lợi cho việc vận chuyển hàng lậu. Chỉ tính riêng tại xã này, từ đầu năm đến nay, lực lượng công an địa phương đã bắt quả tang hàng chục vụ vận chuyển hàng lậu, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Xã hội - Nhức nhối nạn buôn lậu trong mùa nước nổi

Kho tang vật được Công an xã Thường Thới Hậu B tạm giữ trong quá trình truy bắt.

Hiện tại, con nước đã bắt đầu tràn vào những cánh đồng thuộc xã Thường Thới Hậu B. Từ những kho hàng bên phía Campuchia, các đối tượng chỉ cần vác hàng lậu đi qua biên giới Việt Nam khoảng vài chục mét là đến những cánh đồng mênh mông nước.

Mỗi đầu nậu lại có một “bến” riêng trên những cánh đồng này chứ không còn phải vận chuyển bằng con đường độc đạo.

Từ đó, hàng lậu vào nội địa sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, việc vận chuyển bằng xuồng máy với số lượng lớn khiến hàng lậu vào nội địa nước ta đặc biệt tăng nhanh.

Qua tìm hiểu, PV được biết, hàng lậu chủ yếu là thuốc lá ngoại và đường cát. Để vận chuyển thuốc lá, đường cát vào đến điểm tập kết hàng lậu, các đối tượng sử dụng xe máy và xuồng máy làm phương tiện chính.

Đối với thuốc lá, các đầu nậu mua “hàng” tại các kho hàng bên phía Campuchia rồi thuê nhân công vận chuyển qua biên giới. Những người được thuê sẽ vác từng cục thuốc lá (mỗi cục 25 – 50 cây thuốc) đến điểm tập kết tại địa phận thuộc xã Thường Thới Hậu B. Từ đây, số thuốc lá này sẽ được vận chuyển bằng xe máy ra thị xã Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp).

Theo người dân địa phương, ngày nào các đối tượng buôn lậu cũng hoạt động, thậm chí còn hoạt động một cách ngang nhiên. Nguyên nhân là những đối tượng này đã nắm được quy luật hoạt động của lực lượng tuần tra. Với số lượng tham gia đông, đội quân buôn lậu hoạt động nhiều lần trong ngày. Trong khi đó, lực lượng tuần tra tại địa phương lại quá mỏng. Chính vì vậy, cơ quan chức năng không thể bám sát, việc truy bắt trở nên rất khó.

Ông Trương Trúc Linh, Phó trưởng Công an xã Thường Thới Hậu B cho biết: “Khi lực lượng công an ra quân truy quét với quy mô lớn sẽ phát hiện nhiều vụ. Ngày nào mình không truy bắt, các đối tượng này lại tự tung tự tác vận chuyển. Lực lượng mỏng, thời gian và địa điểm truy quét của lực lượng chức năng đều bị những tên cảnh giới của các đối tượng buôn lậu thông báo cho đồng bọn. Sau đó, chúng nhanh chóng vận chuyển số hàng lậu vào nội địa”.

Theo lời ông Linh, giờ hoạt động sôi động nhất của các đối tượng buôn lậu là từ 11h – 14h chiều, khi lực lượng chức năng ăn cơm và nghỉ trưa. Tiếp đó, khoảng thời gian từ 19h tối – 4h sáng hôm sau cũng là thời điểm hoạt động mạnh vì chúng lợi dụng trời tối, việc kiểm tra, truy bắt của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.

Trung bình mỗi ngày, ước tính số lượng thuốc lá lậu vận chuyển trót lọt vào nội địa lên đến cả nghìn cây thuốc. Tất cả số hàng lậu này sẽ được bọn đầu nậu tiếp tục thuê người vận chuyển (nài thuốc lá – PV) đưa sâu vào nội địa đến các tỉnh thành khác.

Sẵn sàng “bỏ của chạy lấy người”

Chính các tay nài thuốc lá là những hung thần xa lộ gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông trên đường vận chuyển mà các số báo trước, PV đã từng đề cập. Để tuồn được hàng lậu vào nội địa, các tay nài vận chuyển hàng lậu thuê cho đầu nậu đóng vai trò then chốt.

Theo số liệu của Công an xã Thường Thới Hậu B cung cấp, chỉ riêng tại đây đã có 38 người dân địa phương tham gia vận chuyển thuê hàng lậu. Sở dĩ, thực trạng ngày càng gia tăng, bởi tiền thù lao khá cao so với những công việc khác ở địa phương.

Xã hội - Nhức nhối nạn buôn lậu trong mùa nước nổi (Hình 2).

Một nài thuốc lá lậu đang vận chuyển vào nội địa.

Theo đó, mỗi chuyến vận chuyển thuốc lá lậu từ biên giới đến điểm tập kết tại khu vực xã Thường Thới Hậu B, được trả công từ 25.000 – 30.000 đồng. Mỗi ngày, những người này nhận chuyển 10 - 15 chuyến cũng bỏ túi đến vài trăm nghìn đồng.

Qua tìm hiểu, PV được biết hầu như những người làm công việc này đều có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Việc học hành không đến nơi đến chốn nên khó tìm một công việc có thu nhập ổn định.

Chính vì vậy, số tiền kiếm được từ vận chuyển hàng lậu khá hấp dẫn, khiến họ không muốn tìm công việc khác. Trong khi đó, lúc vận chuyển, nếu bị lực lượng chức năng truy bắt, họ có thể “bỏ của chạy lấy người” mà không cần phải đền bù cho đầu nậu.

Tuy nhiên, việc bị mất hàng nhiều lần có thể dẫn đến việc đầu nậu không thuê, mướn họ làm công nữa. Vì thế, người được thuê vận chuyển hàng lậu luôn làm hết trách nhiệm để bảo vệ hàng. Có nhiều trường hợp, người vận chuyển hàng lậu thuê đã chống trả lực lượng làm nhiệm vụ khi bị phát hiện.

Cụ thể, đối tượng L.V.D. (26 tuổi, ngụ xã Thường Thới Hậu B) trong một lần vận chuyển đã bị ngành chức năng bắt quả tang. Đối tượng này đã có những hành động chống trả quyết liệt đối với lực lượng làm nhiệm vụ nhằm bảo vệ hàng lậu. Năm 2013, D. bị truy tố với tội danh Chống người thi hành công vụ và chịu mức án 36 tháng tù giam.

Tương tự, đối tượng N.C.T. (32 tuổi, ngụ cùng địa phương) cũng chịu mức án 7 tháng tù giam đối với tội danh nói trên vào năm 2008. Đ.N.S. (36 tuổi, ngụ cùng địa chỉ) bị xử phạt 36 tháng tù giam cho hành vi Chống người thi hành công vụ xảy ra vào năm 2013.

Được biết, những đối tượng này hiện đã rời bỏ địa phương đi nơi khác vì các đầu nậu không còn thuê vận chuyển hàng lậu do đã có tiền án. Riêng những người đã từng bị bắt 1 lần và có biên bản xử lý của ngành chức năng sẽ tự động ngưng việc vận chuyển hàng lậu mà chuyển sang làm người cảnh giới bởi có nhiều kinh nghiệm.

Trước thực trạng này, Công an xã Thường Thới Hậu B đã kết hợp với lực lượng Biên phòng tỉnh Đồng Tháp, Biên phòng Cầu Muống tiến hành truy quét các đối tượng buôn lậu trong mùa lũ năm nay.

Bắt giữ hàng chục vụ buôn lậu qua biên giới

Theo số liệu Công an xã Thường Thới Hậu B cung cấp, trong khoảng 6 tháng đầu năm 2017, có 44 vụ buôn lậu. Ngành chức năng đã thu giữ 40.240 bao thuốc ngoại các loại; 1000kg đường cát; tạm giữ 9 xe mô tô; 2 xuồng máy và 4 đối tượng tham gia vận chuyển hàng lậu qua biên giới.

Hà Nội: Bắt kẻ giả danh cảnh sát chống buôn lậu để cướp tài sản

Thứ 6, 08/09/2017 | 14:39
Để có tiền ăn chơi, Trường lên mạng rao bán xe máy, ô tô không giấy tờ với giá rẻ. Không dừng lại ở đó, khi nạn nhân đến giao dịch, Trường còn giả danh công an rồi cướp tài sản.

Vụ buôn lậu thuốc trị ung thư “dỏm”: Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma lãnh 12 năm tù

Thứ 6, 25/08/2017 | 12:22
Sau 5 ngày xét xử và nghị án, sáng 25/8, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức xảy ra tại công ty cổ phần VN Pharma.

Tạm giam hai đối tượng cầm đầu vụ buôn lậu hàng Nhật

Thứ 2, 28/08/2017 | 13:14
Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46, Công an TP.HCM ) cho biết, đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam hai kẻ cầm đầu vụ án buôn lậu số lượng lớn máy móc, thiết bị cũ của Nhật về Việt Nam.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Thủ tướng bổ nhiệm tân Thứ trưởng Bộ Công Thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:59
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Trương Thanh Hoài giữ chức Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.