Nhóm thanh niên dùng hung khí chặn xe

Nhóm thanh niên dùng hung khí chặn xe "xin tiền" trên quốc lộ đối diện mức án nào?

Chủ nhật, 31/12/2017 | 06:56
3
Luật sư Bá phân tích, các đối tượng đã sử dụng hung khí để chặn đầu xe và có hành vi đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc nhằm buộc lái xe phải đưa một khoản tiền.

Liên quan đến việc nhóm đối tượng tại tỉnh Phú Thọ ngang nhiên dùng hung khí chặn ô tô để "xin tiền" trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (thuộc địa phận huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) rồi quay clip tung lên mạng, hiện Công an tỉnh Phú Thọ đã triệu tập 9 đối tượng.

Danh tính các đối tượng gồm: Nguyễn Minh Quang (SN 2000); Nguyễn Văn Tú, Nguyễn Văn Đông (SN 1999); Nguyễn Quang Vinh (SN 2002); Nguyễn Hải Đăng (SN 2000); Trần Phạm Tài Đức (SN 2000); Nguyễn Xuân Anh (SN 1999); Nguyễn Xuân Đạo (SN 1999) đều có hộ khẩu tại xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ và Uông Đình Lượng (SN 1999, trú tại khu 3, thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ).

Góc nhìn luật gia - Nhóm thanh niên dùng hung khí chặn xe 'xin tiền' trên quốc lộ đối diện mức án nào?

Nhóm thanh niên cùng số vũ khí tại cơ quan điều tra.

Cơ quan công an đã thu giữ số tiền 300 nghìn đồng và 7 dao, kiếm, tuýp sắt tự chế. Tại cơ quan công an, bước đầu các đối tượng khai nhận: Do thiếu hiểu biết nhận thức về pháp luật lại uống rượu từ trước nên mới rủ nhau mang hung khí tự chế lên cao tốc để "chụp ảnh", sau đó bột phát nảy sinh ý định chặn xe xin tiền. Đồng thời 1 đối tượng trong nhóm quay livestream trên Facebook cá nhân, số tiền nhóm đối tượng này chiếm đoạt của các lái xe là hơn 400 nghìn đồng.

Nhận định về mức án mà nhóm thanh niên có thể đối mặt, luật sư Vũ Quang Bá, công ty luật TNHH Khải Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết, hành vi dùng hung khí để chặn đầu xe ô tô trên cao tốc nhằm chiếm đoạt tài sản của nhóm đối tượng có dấu hiệu tội Cướp tài sản được quy định tại Điều 133, Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009).

Luật sư Bá phân tích, các đối tượng đã sử dụng hung khí để chặn đầu xe và có hành vi đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc nhằm buộc lái xe phải đưa một khoản tiền cho các đối tượng.

Việc xác định các đối tượng có thực hiện việc dùng vũ lực ngay tức khắc hay không nếu người bị hại không giao tài sản được thể hiện qua thời gian, hoàn cảnh phạm tội khi người bị hại bị chặn xe trên quốc lộ thời điểm vắng người qua lại.

Các đối tượng với số lượng đông người, sử dụng hung khí và bị chặn đầu xe nên hoàn toàn có cơ sở để người bị hại tin rằng nếu không giao tài sản cho các đối tượng thì bản thân sẽ bị thiệt hại về tính mạng hoặc sức khỏe ngay tức khắc. Tuy nhiên, để khách quan, cơ quan điều tra cần lấy lời khai của người bị hại để xác định rõ tình tiết này. 

Góc nhìn luật gia - Nhóm thanh niên dùng hung khí chặn xe 'xin tiền' trên quốc lộ đối diện mức án nào? (Hình 2).

Luật sư Vũ Quang Bá.

Đối với hành vi dùng hung khí để chặn xe chiếm đoạt tiền của các đối tượng thuộc trường hợp được quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 133, BLHS với khung hình phạt cao nhất lên tới 15 năm tù.

Trong trường hợp có cơ sở xác định các đối tượng chỉ có hành vi uy hiếp tinh thần như việc xe hủy hoại hoặc làm hư hỏng xe của người bị hại hoặc đe dọa sẽ dùng vũ lực nhưng sẽ không thực hiện ngay tức khắc việc dùng vũ lực nếu người bị hại không giao tài sản thì sẽ thuộc tội Cưỡng đoạt tài sản được quy định tại Điều 135, BLHS với khung hình phạt lên tới 5 năm tù. 

Trước đó, tối 29/12, trên một tài khoản mạng xã hội đăng tải đoạn video clip dài hơn 30 phút ghi lại hình ảnh nhóm thanh thiếu niên khoảng 10 người trẻ tuổi đứng trên đường cầm theo hung khí để chặn ô tô, "xin tiền".

Theo hình ảnh đoạn clip được ghi lại, nhóm này cầm dao, mã tấu chặn nhiều phương tiện giao thông lại giữa đường. Khi phương tiện này dừng lại, nhóm thanh thiếu niên tiếp cận ghế tài xế và hét lớn "xin" tiền, số khác cầm dao đi lòng vòng.

Đáng chú ý, nhóm này hò hét thách thức cộng đồng mạng báo công an và liên tục chửi thề.

V.Hương

Khởi tố 3 anh em kéo nhau đi đánh ghen, cắt tóc “tình địch”

Thứ 7, 16/12/2017 | 18:34
Nghi chồng có quan hệ tình cảm với chị L., Yến đã thuê taxi, nhờ anh trai và anh rể chặn đường đánh ghen để dằn mặt. Các đối tượng đã bị công an khởi tố điều tra về hành vi làm nhục người khác.

Làm rõ vụ nhân viên quán nhậu đánh khách hàng thương vong

Thứ 4, 06/12/2017 | 19:43
Sau khi “chén chú chén anh”, nam khách hàng xảy ra mâu thuẫn với nhân viên quán nhậu dẫn tới đánh nhau khiến 1 người chết, 1 người bị thương.

Hai anh em “rủ” nhau vào tù vì đâm chết người can ngăn đánh nhau

Thứ 4, 06/12/2017 | 16:55
Mâu thuẫn với bạn nhậu, Bình kêu em trai đến để đánh “dằn mặt” nhưng được một người ngăn cản. Trong lúc tức giận, em trai Bình đâm chết luôn người can ngăn.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.