Nhớ đủ 7 điều sau khi sử dụng dầu gió để chữa bệnh, giảm đau

Nhớ đủ 7 điều sau khi sử dụng dầu gió để chữa bệnh, giảm đau

Thứ 3, 23/01/2018 | 06:45
0
Dầu gió không phải "vị cứu tinh, chữa bách bệnh", có thể sử dụng tùy tiện, mọi lúc mọi nơi; nếu sử dụng sai cách có thể gây ngộ độc, thậm chí tử vong. Bài viết này hướng dẫn sử dụng dầu gió đúng cách và an toàn.

Dầu gió không phải "vị cứu tinh, chữa bách bệnh"

Như đã biết, dầu gió được chiết xuất từ các loại tinh dầu thảo dược có nguồn gốc thiên nhiên như khuynh diệp, hồi, quế, long não. Dầu gió có vị cay, tính mát, là một loại thuốc trị ngoài da giúp chống viêm nhiễm, kháng khuẩn, giảm đau...

Tuy nhiên, việc nhiều người xem dầu gió là “vị cứu tinh, chữa bách bệnh”, sử dụng tùy tiện mọi lúc mọi nơi có thể gây xung huyết da, ngộ độc thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Thuốc & TPCN - Nhớ đủ 7 điều sau khi sử dụng dầu gió để chữa bệnh, giảm đau

Theo các chuyên gia, dù là sản phẩm không kê đơn nhưng dầu gió vẫn là thuốc, không nên lạm dụng để chữa những bệnh lý không thuộc về chức năng chữa bệnh của nó. Ảnh minh họa: Internet.

Trong thành phần của dầu gió chứa eukalyptol và camphor, báo Sức khỏe & Đời sống đưa tin. Trong đó, camphor là một chất độc đối với trẻ em, nếu quá trình sử dụng không đúng, hấp thu nhiều vào cơ thể qua phần da trầy xước hay vô tình nuốt phải với lượng nhiều (khoảng 1g) gây tổn thương hệ hô hấp, thậm chí ngưng thở.

Theo các chuyên gia, lượng camphor cho phép trong các chế phẩm dầu gió chỉ khoảng 3 - 11%. Khi bị ngộ độc, camphor có thể gây tác hại với những triệu chứng xuất hiện chỉ trong vòng 5 - 90 phút sau tiếp xúc, tùy vào lượng dầu nhiều hay ít. Các biểu hiện sớm là bỏng miệng, hầu họng, buồn nôn, nôn mửa, lừ đừ, sau đó là co giật, hôn mê, suy hô hấp nặng. Nếu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến tử vong. 

Còn có quan niệm cho rằng, dầu gió chữa được sâu răng, áp dụng bằng cách lấy dầu gió tẩm vào bông gòn, rồi nhét bông gòn đó vào vùng răng bị sâu. Trong khi đó, TS.BS Trương Thị Ngọc Lan, Viện phó viện Y dược học dân tộc TP.HCM khẳng định trên tờ Tuổi trẻ: "Đây chỉ là cách giảm đau răng tạm thời, người dân tuyệt đối không nên áp dụng. Trong dầu gió không ghi chữa trị nhức răng thì tại sao chúng ta lại áp dụng? Điều này cực kỳ nguy hiểm", TS.BS Trương Thị Ngọc Lan nhấn mạnh.

7 điều cần nhớ khi dùng dầu gió

Những ai thường xuyên sử dụng dầu gió với mục đích chữa bệnh, giảm đau cần ghi nhớ kỹ 7 điều sau:

1. Dầu gió có thể điều trị cảm lạnh, nhức đầu, vết thương do côn trùng cắn và các bệnh liên quan đến mũi như viêm xoang, viêm mũi, nghẹt mũi... Lưu ý, dầu gió không có tác dụng chữa sâu răng và đau bụng thường xuyên tái phát.

2. Không nên sử dụng dầu gió thường xuyên vì điều này sẽ làm bạn bị "nhờn thuốc", làm giảm tác dụng của thuốc. Các bác sĩ khuyến cáo, bạn không nên dùng dầu gió quá 4 lần/ngày.

3. Cần đọc kỹ các thông tin hướng dẫn trước khi sử dụng dầu gió.

4. Tuyệt đối không nên uống hoặc thoa dầu gió lên vết thương hở.

5. Trước khi thoa dầu gió lên cơ thể cần phải rửa sạch và lau khô vùng da cần thoa. Nên lấy một lượng vừa đủ, không nên bôi quá nhiều.

6. Ngưng dùng dầu gió khi cơn đau đã chấm dứt.

7. Đối với phụ nữ đang mang thai, phụ nữ cho con bú và trẻ dưới 2 tuổi, cần phải có ý kiến tư vấn của bác sĩ trước khi dùng dầu gió.

 N.H (tổng hợp)

Sự nguy hiểm khi dùng thuốc Kali clorid sai cách

Thứ 6, 19/01/2018 | 14:57
Theo chuyên gia y tế, Kali clorid đường uống nhưng dùng để tiêm tĩnh mạch sẽ rất nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới nhịp tim gây ngừng co bóp của tim.

Chữa ung thư vú kiểu truyền miệng, người bệnh bị nhiễm trùng nặng

Thứ 4, 10/01/2018 | 09:17
Tin theo những bài thuốc truyền miệng thiếu cơ sở, người bệnh bị nhiễm trùng nặng khiến phần vú chứa khối u bị hoại tử, lan rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

Cấp cứu cho cụ ông dùng thuốc thảo dược không rõ nguồn gốc

Thứ 4, 06/12/2017 | 16:05
Tự ý mua thuốc thảo dược không rõ nguồn gốc, cụ công 80 tuổi bị bệnh đái tháo đường phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi, nôn mửa kéo dài.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.