Nhìn từ danh sách U22 Việt Nam: 5 vấn đề trông là thấy

Nhìn từ danh sách U22 Việt Nam: 5 vấn đề trông là thấy

Thứ 6, 28/04/2017 | 12:26
0
U22 Việt Nam sắp tập trung. Lần này, nhiều gương mặt mới, vấn đề mới đồng loạt xuất hiện.

HLV Hữu Thắng đã công bố danh sách 23 cầu thủ hội quân, chuẩn bị cho trận giao hữu với U20 Argentina trên sân Mỹ Đình vào ngày 14/5. Đáng chú ý, HAGL thiết lập một kỷ lục khủng khi đóng góp tới 11/23 cái tên. Ở phương diện khác, thủ môn Thanh Tuấn là người trẻ nhất (sinh năm 1997), tất cả các cầu thủ còn lại đều ở lứa tuổi 1995, 1996.

Đợt này, có 4 gương mặt lần đầu xuất hiện trong màu áo U22: Châu Ngọc Quang (HAGL), Lâm Ti Phông (Sanna Khánh Hòa), Nguyễn Anh Tài (TP.HCM) và Trần Văn Kiên (Hà Nội FC). Nhìn vào bản danh sách, dễ nhận thấy 5 vấn đề nổi cộm, đáng lưu tâm.

Bình luận - Nhìn từ danh sách U22 Việt Nam: 5 vấn đề trông là thấy

 Công Phượng là 1/11 cầu thủ HAGL được HLV Hữu Thắng gọi.

Dấu ấn 2 lò đào tạo nội

Nếu những CLB như Sông Lam Nghệ An, FLC Thanh Hóa,… chỉ đóng góp rải rác từ 1 đến 2 nhân tố cho đội tuyển thì 2 lò đào tạo HAGL và Hà Nội FC tỏ ra vượt trội.

HAGL trình diện 11 cầu thủ, mới có, cũ có. Hà Nội theo sau với 4 cái tên đình đám thời gian qua. Con số này là minh chứng cho chất lượng đào tạo, mô hình đào tạo mà bầu Đức, bầu Hiển đang xây dựng. Việc phát triển đội bóng bài bản với các khóa khác nhau, ưa dùng “sản phẩm nhà” giúp họ thu về những trái ngọt.

Đúng ra, quân số của hai CLB đang nói tới trong thành phần U22 còn nhiều hơn. Họ có một số cầu thủ bận phục vụ cho chiến dịch World Cup của U20. Điểm mặt như: Phan Thanh Hậu, Đinh Thanh Bình, Nguyễn Quang Hải, hay Thái Quý.

Lối chơi sớm được định hình

Chủ trương của HLV Hữu Thắng khi ngồi “ghế nóng” là xây dựng lối chơi ban bật, phối hợp nhỏ mang hơi hướng tiki-taka từ Barcelona. Tất nhiên, lần này cũng vậy.

Ở hàng tiền vệ - tuyến có trách nhiệm lĩnh xướng, dẫn dắt, nhà cầm quân xứ Nghệ triệu tập 7 người, 5 từ HAGL, 2 từ Hà Nội FC. Đây là 2 CLB có phong cách thi đấu giàu bản sắc nhất V.League hiện nay, đúng với triết lý HLV Hữu Thắng mong muốn.

Với nền tảng đó, không khó hiểu nếu U22 Việt Nam trình diễn thứ bóng đá mang tính đồng đội, kỹ thuật cao, cố gắng kiểm soát bóng nhiều.

Tiến Dũng không còn độc tôn

Suốt một thời gian dài, từ cấp độ U23 cho đến ĐTQG, Bùi Tiến Dũng luôn là cầu thủ duy nhất đang chơi ở giải hạng Nhất được triệu tập. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi.

Ngoài trung vệ của Viettel, HLV Hữu Thắng gọi thủ môn Thanh Tuấn của Đồng Tháp. Đáng chú ý, Đồng Tháp đang xếp bét “V.League 2”. Họ mới chỉ có 4 điểm sau 7 trận, thắng 1, hòa 1 và thua tới 5.

Thành tích tập thể tệ, nhưng khả năng của Thanh Tuấn đã được kiểm chứng từ thời U19 năm 2015 rồi U23 của HLV Miura. Đây có lẽ là lí do anh có suất.

Sự trở lại phức tạp của Tuấn Anh

Tuấn Anh tất nhiên là của hiếm của bóng đá Việt. Việc anh góp mặt ở đội hình U22 không có gì bất ngờ, nhưng vào thời điểm này gây ra nhiều tranh cãi.

Chấn thương từ cuối tháng 10 năm ngoái, hơn nửa năm chưa thi đấu đỉnh cao, Tuấn Anh bị ngờ vực về thể trạng, cũng như phong độ, cảm giác bóng.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc triệu tập cầu thủ chưa đá 1 phút nào ở V.League 2017 rất vô lý, bất công với những người khác. Cũng có quan điểm xem đây là hành động liều lĩnh. Thi đấu một trận cầu vô thưởng vô phạt mà tái phát chấn thương rõ ràng đáng tiếc.

Dẫu sao thì, tất cả sẽ được phơi bày sau 90 phút sắp tới. Quan trọng là Tuấn Anh thể hiện thế nào, HLV Hữu Thắng trọng dụng anh ra sao.

Lần thứ 2 Xuân Trường vắng mặt

Hồi đầu năm, Xuân Trường không về Việt Nam đá giao hữu với U23 Malaysia. Tới lần này, anh tiếp tục vắng mặt. Sự việc khiến sức mạnh đội tuyển giảm đi đáng kể, nhưng xét trên tình hình khách quan, nó mang lại thuận lợi cho tiền vệ lò HAGL.

Đang chấn thương, đồng thời chưa có trận ra mắt chính thức cho Gangwon, việc Xuân Trường chuyên tâm rèn luyện để hưởng không khi K.League cần thiết hơn. HLV Choi Yoon-gyum, ban lãnh đạo đội bóng xứ Kim chi thực ra cũng không muốn “nhả” người.

Từ nay đến SEA Games 29, U23 Việt Nam sẽ còn tập trung nhiều lần. Khi thể trạng ổn định, điều kiện cho phép, việc Xuân Trường tái hợp Tuấn Anh sớm muộn cũng xảy ra.

Trần Anh