Nhiều sai phạm ở ĐH Kinh tế Quốc dân

Nhiều sai phạm ở ĐH Kinh tế Quốc dân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
– Thanh tra Bộ GD – ĐT vừa có kết luận việc sai phạm trong xây dựng cơ bản tại ĐH Kinh tế Quốc dân. Theo đó, lãnh đạo nhà trường đã cố tình làm trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GD ĐT.

Cụ thể, trường đã vi phạm quy định về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu tại các công trình: Dự án nhà học 1 tầng; Dự án công trình xây dựng cầu nối giảng đường D-B và D-C; Dự án xây dựng công trình thang máy nhà đào tạo sau đại học và một số dự án tại 7.

Đặc biệt đối với việc xây dựng Nhà trung tâm: Sau hơn 4 năm, Trường chưa thực hiện được ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về xây dựng phương án khả thi huy động vốn ngoài Ngân sách Nhà nước để thực hiện Dự án.

Từ năm 2008 đến nay, Trường chưa giải ngân được nguồn kinh phí nào cho Nhà Trung tâm trong khi kinh phí thu sự nghiệp của Trường rất lớn, thể hiện sự thiếu trách nhiệm của Chủ đầu tư.

Chưa thực hiện đầy đủ công khai, minh bạch quá trình quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện theo quy định tại Thông tư 19/2005/TT-BTC ngày 11/3/2005 của Bộ Tài Chính và Thông tư 09/2009/TT-BGD&ĐT ngày 7/5/2009 của Bộ GD&ĐT; nhiều hạng mục công trình bị chậm thanh, quyết toán cho nhà thầu tạo nên dư luận xấu.

Thanh tra Bộ GD&ĐT chỉ rõ nguyên nhân và trách nhiệm, cho thấy nhận thức của Hiệu trưởng và Lãnh đạo một số đơn vị tham mưu về tự chủ, tự chịu trách nhiệm và một số quy định của pháp luật chưa đầy đủ, có điểm chưa đúng dẫn đến việc ban hành văn bản có những điểm sai cơ bản, từ đó hoạt động của Trường có những thiếu sót, sai phạm cụ thể đã được nêu ở trên; Trong chỉ đạo điều hành còn thiếu thận trọng, có biểu hiện thiếu dân chủ, thiếu công bằng; Công tác tự kiểm tra chưa đạt hiệu quả cao; chưa kết hợp tốt giữa biện pháp tư tưởng và biện pháp hành chính, tổ chức trong một số các công việc; Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo một số vụ việc chậm, chưa thực sự cầu thị.

Nhịp sống - Nhiều sai phạm ở ĐH Kinh tế Quốc dân

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân có nhiều sai phạm theo kết luận của Thanh tra Bộ GD - ĐT.

Theo đó, những sai phạm của Đại học Kinh tế Quốc dân như vậy, theo quy định của Luật Cán bộ công chức và Điều lệ Trường Đại học, hiệu trưởng với tư cách là người đứng đầu nhà Trường, chịu trách nhiệm chung về mọi thiếu sót, sai phạm trong quản lý.

Các phó hiệu trưởng chịu trách nhiệm về những sai sót, vi phạm trong phạm vi trách nhiệm được Hiệu trưởng phân công trong các lĩnh vực: Đào tạo, Tài chính, XDCB.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra cũng kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý của Hiệu trưởng, theo đó yêu cầu hiệu trưởng tổ chức thực hiện ngay những nội dung sau: Thu hồi các Quyết định số 1907/QĐ-ĐHKTQD, Quyết định số 08/QĐ-ĐHKTQD và Quy định bồi dưỡng sau đại học ban hành theo Quyết định số 2160/QĐ-ĐHKTQD để ban hành văn bản thay thế theo đúng quy định của pháp luật; Tổ chức rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản do Trường ban hành, đặc biệt đối với Quy chế tổ chức hoạt động và Quy chế chi tiêu nội bộ của Trường phù hợp với quy định của pháp luật (xong trước 30/3/2013).

Khẩn trương xây dựng Phương án tổng thể về tổ chức bộ máy, cán bộ trình Bộ GD&ĐT phê duyệt; Tạm dừng việc: sắp xếp bộ máy và bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều chuyển cán bộ, viên chức cho đến khi có phương án được phê duyệt; Đối với 49 cán bộ đã được bổ nhiệm từ nguồn tại chỗ nhưng không lấy phiếu tín nhiệm tại đơn vị công tác, cần tổ chức đánh giá, lấy phiếu tín nhiệm lại trong đơn vị; những trường hợp không đủ uy tín, nhà trường có phương án thay thế; tổ chức đối thoại, giải quyết dứt điểm vụ việc đối với bà Nguyễn Thị Thế Anh (xong trước ngày 30/12/2012).

Xây dựng Đề án tự chủ về tài chính trình Bộ GD&ĐT phê duyệt (hoàn thành trong Quý II năm 2013); Chấm dứt việc thu phí, lệ phí sai, vượt mức quy định; Chấn chỉnh công tác quản lý tài chính của Trường; các nguồn thu, chi phải tập trung và thống nhất quản lý tài chính qua phòng TCKT; chứng từ của toàn bộ các khoản thu chi phải lưu giữ và kiểm soát theo đúng quy định.

Điều chỉnh sổ sách, báo cáo quyết toán theo kiến nghị của Đoàn. Điều chỉnh quy chế chi tiêu nội bộ đảm bảo bao quát toàn bộ các hoạt động tại đơn vị và theo đúng các quy định tại Thông tư số 71/2006/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

Khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT cũng như các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ trong việc xây dựng phương án huy động vốn ngoài ngân sách để xây dựng Nhà trung tâm; lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành theo hướng dẫn tại Thông tư số 19/2011/T-BTC ngày 14 tháng 02 năm 2011 của Bộ Tài chính; Trên cơ sở các quy định của Nhà nước, kiện toàn lại bộ máy quản lý về đầu tư xây dựng công trình, mua sắm trang thiết bị và đấu thầu theo hướng tập trung, chuyên nghiệp.

Thanh tra cũng kiến nghị Thành ủy Hà Nội, Đảng ủy khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội: Chỉ đạo Đảng ủy Trường tiến hành kiểm điểm trách nhiệm tập thể và trách nhiệm của cá nhân Đảng viên theo đúng các quy định của Đảng gắn với việc kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4; Kiến nghị UBND Thành phố Hà Nội xử phạt hành chính Trường: hình thức cảnh cáo theo quy định tại Điều 75 Luật đấu thầu và điểm a khoản 1 Điều 5, Nghị đinh số 53/2007/NĐ-CP ngày 04/4/2007, do vi phạm các quy định về đấu thầu; xử phạt số tiền 20.000.000 đồng theo quy định tại Khoản 2, Điều 10, Nghị định số 23/2009/NĐ-CP ngày 27/2/2009 của Chính phủ.

Nguyên An